icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Nhật Bản thảo luận nới lỏng nhập cảnh đối với du khách dự Olympic Tokyo 2020

  • 12:28 | Thứ Bảy, 14/11/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, Chính phủ Nhật Bản đang thảo luận việc cho phép người nước ngoài sở hữu vé xem Đại hội thể thao Olympic và Paralympic Tokyo 2020 được nhập cảnh khi đáp ứng đủ các điều kiện phòng dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 theo yêu cầu.
Biểu tượng Olympic Tokyo 2020 tại thủ đô Tokyo, Nhật Bản, ngày 15/3/2020. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN
Biểu tượng Olympic Tokyo 2020 tại thủ đô Tokyo, Nhật Bản, ngày 15-3-2020. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN
Theo kế hoạch, người nước ngoài sở hữu vé xem Olympic, Paralympic Tokyo 2020 nếu đáp ứng các điều kiện xét nghiệm COVID-19 bằng phương pháp PCR trước khi nhập cảnh, tuân thủ quy định đeo khẩu trang... sẽ được phép nhập cảnh Nhật Bản, đồng thời được miễn cách ly 14 ngày tại nơi chỉ định và có thể sử dụng phương tiện giao thông công cộng. 
 
Để có thể thực hiện phương án này, Chính phủ Nhật Bản cân nhắc áp dụng hệ thống nhận diện khuôn mặt để có thể xác định phạm vi tiếp xúc trong trường hợp xuất hiện bệnh nhân mắc COVID-19. Thiết bị này cũng sẽ đưa ra các khuyến cáo cho du khách trong trường hợp có quá đông người ở cùng một địa điểm.
 
Du khách nước ngoài sẽ phải nộp bản cam kết chấp hành các biện pháp phòng dịch, báo cáo tình trạng sức khỏe hàng ngày thông qua một phần mềm chuyên dụng. Đối với những trường hợp không chấp hành quy định, Chính phủ Nhật Bản có thể xem xét các biện pháp trục xuất hoặc không cho phép họ vào các khu thi đấu hay sân vận động. 
 
Quyết định cụ thể về khu vực, đối tượng và biện pháp nới lỏng kiểm soát nhập cảnh dự kiến sẽ được Chính phủ Nhật Bản công bố vào đầu năm 2021, sau khi đánh giá kỹ tình hình dịch COVID-19 trong nước và quốc tế.
 
Việc Chính phủ Nhật Bản thảo luận về các biện pháp nới lỏng nhập cảnh với khán giả nước ngoài được cho là những bước chuẩn bị trước chuyến thăm của Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) Thomas Bach đến Tokyo từ ngày 15 đến 18-11. Đây sẽ là chuyến thăm đầu tiên của ông Bach tới thủ đô của Nhật Bản sau khi Thế vận hội Tokyo bị hoãn do đại dịch COVID-19. Dự kiến, ông Thomas Bach sẽ hội đàm với Thủ tướng Suga Yoshihide, thị sát sân vận động quốc gia và làng vận động viên, thảo luận các biện pháp ứng phó với đại dịch COVID-19.
 
Theo kế hoạch ban đầu, Olympic Tokyo 2020 sẽ diễn ra tại thủ đô Tokyo của Nhật Bản từ ngày 24-7 đến 9-8 với 33 môn thể thao. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 trên thế giới, Olympic Tokyo 2020 đã bị lùi tổ chức lại một năm, theo đó sẽ diễn ra từ ngày 23-7 đến 8-8-2021, trong khi Paralympic Tokyo sẽ diễn ra từ ngày 24-8 đến 5-9-2021.
 
Theo Đức Thịnh (TTXVN)