icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Câu lạc bộ bóng đá của những người nuôi tôm

  • 08:07 | Chủ Nhật, 04/10/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tại giải vô địch bóng đá nam tỉnh Quảng Bình lần thứ 3 năm 2020, có một đội bóng đá đã thi đấu rất ấn tượng và giành được giải ba, đó là đội bóng CLB Ngọc Thanh ở xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh. Ít người biết, CLB bóng đá Ngọc Thanh do 2 vợ chồng người nông dân nuôi tôm ở xã Hải Ninh là anh Nguyễn Ngọc Thanh và chị Nguyễn Thị Kim Cúc lập nên. Đây là sân chơi bổ ích của những người nuôi tôm yêu bóng đá của các xã ven biển Quảng Ninh, Lệ Thủy thời gian qua…
 
Khơi dậy tình yêu bóng đá
 
Tại giải vô địch bóng đá nam tỉnh Quảng Bình lần thứ 3 năm 2020, chúng tôi ấn tượng mãi hình ảnh vợ chồng anh Thanh, chị Cúc tận tụy chăm sóc, động viên các cầu thủ của CLB Ngọc Thanh thi đấu. Đây là lần đầu tiên đội bóng đá của CLB Ngọc Thanh tham gia thi đấu ở một giải thể thao quy mô cấp tỉnh, nhưng họ đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng khán giả.
 
Kết thúc giải, CLB Ngọc Thanh đã đoạt giải ba và giành luôn giải phong cách, bởi phong cách chơi bóng đẹp, lôi cuốn người xem. Đằng sau thành tích giành được của đội bóng CLB Ngọc Thanh, không chỉ là sự thi đấu nỗ lực của các cầu thủ mà còn là đóng góp không nhỏ của anh Thanh, chị Cúc, đôi vợ chồng yêu bóng đá cháy bỏng.
 Vợ chồng anh Nguyễn Ngọc Thanh, chị Nguyễn Thị Kim Cúc.
Vợ chồng anh Nguyễn Ngọc Thanh, chị Nguyễn Thị Kim Cúc.
Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà khang trang ở thôn Tân Định, xã Hải Ninh (Quảng Ninh) anh Thanh chia sẻ: Anh có niềm đam mê bóng đá từ lúc còn bé. Lên 6 tuổi, cứ vào các buổi chiều, anh cùng chúng bạn trong thôn tụ tập đá bóng trên cát. Ngày tháng trôi qua, niềm yêu thích bóng đá cứ “bám riết” lấy Thanh khi anh thường xuyên có mặt trong đội bóng đá của lớp, của thôn mỗi khi có giải bóng đá tổ chức. Tuy nhiên, ước mơ làm cầu thủ bóng đá của Thanh cứ mãi không thành hiện thực bởi nỗi lo cơm áo gạo tiền, bởi truyền thống thanh niên ở làng biển thường đi khơi, đi lộng để mưu sinh.
 
Đến khi lập gia đình, anh Thanh chú tâm theo nghề biển để bảo đảm cuộc sống. Những chuyến đi biển thắng lợi, vợ chồng anh đã biết tích cóp, tiết kiệm và mở mang sang mảng kinh doanh, dịch vụ. Năm 2013, vợ chồng anh Thanh mạnh dạn phát triển nuôi tôm trên cát, kết hợp cung ứng thức ăn chăn nuôi cho bạn nghề. Tích tiểu thành đại, từ nguồn vốn ban đầu cộng với sự quyết đoán, dám nghĩ dám làm khi vay vốn ngân hàng để đầu tư kinh doanh, vợ chồng Thanh bắt đầu có dư dả.
 
Làm ăn có thành tựu, cũng là lúc vợ chồng anh Thanh mong muốn làm một điều gì đó cho phong trào thể dục-thể thao (TDTT) của địa phương, cũng là để thỏa chí đam mê với tình yêu bóng đá của mình. Năm 2018, được sự đồng ý của xã Hải Ninh và bạn bè là những người nuôi tôm khuyến khích, cùng chung tay, vợ chồng anh Thanh đã đứng ra tổ chức giải bóng đá Ngọc Thanh mở rộng (giải 7 người).
 
Tham gia giải có 6 đội bóng đến từ các farm nuôi tôm ở trên địa bàn xã Hải Ninh, xã Ngư Thủy Bắc, Ngư Thủy Nam (Lệ Thủy). Nhằm tạo sân chơi thể thao thường xuyên cho những người lao động trong nghề nuôi tôm,  năm 2019, giải bóng đá Ngọc Thanh mở rộng lần thứ 2 tiếp tục diễn ra với sự tham gia của 8 đội bóng.
 
Chị Nguyễn Thị Kim Cúc cho biết: "Để giải bóng đá Ngọc Thanh mở rộng diễn ra thành công, chúng tôi phải lên kế hoạch cụ thể, chi tiết từ việc chọn, trao tặng áo quần thi đấu cho các đội đến công tác sân bãi, nơi ăn, nước uống làm sao để chu tất nhất. Tuy vất vả nhưng vợ chồng tôi rất vui khi được mọi người ủng hộ, động viên, khích lệ."
 
Phát triển phong trào TDTT ở làng biển
 
Trước thực tế sân bãi tập luyện TDTT ở xã Hải Ninh còn thiếu thốn, hưởng ứng lời kêu gọi xã hội hóa đầu tư xây dựng cơ sở vật chất phục vụ TDTT của địa phương, năm 2019, vợ chồng anh Thanh bàn bạc và quyết định sử dụng số tiền tiết kiệm được để xây dựng một khu thể thao.
 
Khu thể thao và dịch vụ tổng hợp Hải Ninh do vợ chồng anh Thanh đầu tư với số tiền 2 tỷ đồng đã được khởi công xây dựng với quy mô khá bài bản. Công trình gồm có 2 sân bóng đá mini cỏ nhân tạo, một sân bóng chuyền trên diện tích 8.400m2. Có khu thể thao mới, tháng 7 năm 2020, vợ chồng anh Thanh tiếp tục tổ chức giải bóng đá Ngọc Thanh mở rộng lần thứ 3 với 11 đội bóng đá đến từ các xã Gia Ninh, Võ Ninh, Hàm Ninh, Hồng Thủy, Ngư Thủy, đội công nhân FLC, các farm nuôi tôm ven biển ở xã Hải Ninh và CLB Ngọc Thanh tham gia.
   Đội bóng đá CLB Ngọc Thanh tham gia giải vô dịch bóng đá nam tỉnh Quảng Bình lần thứ 3, năm 2020.
Đội bóng đá CLB Ngọc Thanh tham gia giải vô dịch bóng đá nam tỉnh Quảng Bình lần thứ 3, năm 2020.
Thành công của giải đấu đã thúc đẩy phong trào TDTT nói chung và bóng đá nói riêng ở làng biển Hải Ninh phát triển lên một tầm cao mới. Lần đầu tiên đại diện cho huyện Quảng Ninh tham gia giải vô địch bóng đá nam toàn tỉnh, đội bóng CLB Ngọc Thanh đã giành được giải ba. Điều đáng ghi nhận là toàn bộ chi phí ăn ở, đi lại của đội bóng đều do vợ chồng anh Thanh lo liệu.
 
Ông Nguyễn Ngọc Đoan, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Quảng Ninh đánh giá: Gia đình anh Nguyễn Ngọc Thanh đã có nhiều đóng góp trong phát triển phong trào TDTT của địa phương. Từ việc đứng ra tổ chức các giải thi đấu bóng đá, anh Thanh còn tạo điều kiện để các em học sinh tập luyện miễn phí trong khu thể thao do mình đầu tư.
 
Hiện, vợ chồng anh Thanh đang triển khai xây dựng bể bơi để người dân, nhất là trẻ em tập luyện môn bơi phòng, chống đuối nước; xây dựng sân quần vợt để đáp ứng niềm đam mê của mọi người. Ngoài ra, hàng năm, vợ chồng anh thường xuyên ủng hộ hàng chục triệu đồng để tổ chức các giải bóng chuyền, đua thuyền…
 
Lâm An