icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Các ứng viên bắt đầu tách tốp

  • 07:58 | Thứ Hai, 12/10/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Từ Sài Gòn FC qua Viettel cho đến Than Quảng Ninh rồi Hà Nội FC đều giành trọn vẹn 3 điểm ở vòng đấu đầu tiên giai đoạn 2 LS V-League 2020. Như thế có nghĩa là 4 đội bóng ở nhóm đầu sau khi kết thúc giai đoạn 1 vẫn giữ được vị trí của mình trên bảng xếp hạng tạm thời để tiếp tục đua tranh chức vô địch mùa bóng năm nay.
 
Nói cách khác, kết quả vòng đấu đầu tiên đã như lời khẳng định của dự đoán lâu nay về những ứng viên sáng cửa tranh giành ngôi vương khi giải đấu bước vào chặng thứ 2.
Có thể thấy, 4 CLB kể trên đều đang hội tụ những điều kiện khác nhau để có thể cạnh tranh sòng phẳng chức vô địch trong 6 vòng đấu còn lại. Điểm chung lớn nhất của họ là thực lực, phong độ cũng như khát vọng lên ngôi vào cuối mùa.
 
Bóng đá luôn ẩn chứa bất ngờ nhưng xét khoảng cách về điểm số và mọi thứ liên quan, cũng không quá sớm khi nhận định rằng chức vô địch sẽ không vuột khỏi tầm tay của Sài Gòn FC, Hà Nội FC, Viettel và Than Quảng Ninh.
 
Thực tế, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh (đang đứng cuối ở nhóm này) đã để đội đầu bảng bỏ cách đến 3 trận thắng (trong khi chỉ còn 6 vòng), còn CLB TP.HCM dường như đã tự gạch tên mình ra khỏi cuộc đua khi giai đoạn 2 dù vừa mới khởi đi trận đầu tiên.
 
Không phải khi để thua (lại thua) trước Hà Nội FC thì đội bóng của HLV Chung Hae Seong mới hụt hơi, mà họ đã manh nha thể hiện điều này từ vòng cuối giai đoạn 1 bởi thất bại quá dễ trước HAGL.
 
Ai cũng biết đến giai đoạn nước rút này thì giải đấu chỉ còn lại 7 vòng để phân tranh cao thấp mà thôi. Có nghĩa là cơ hội sửa sai không nhiều nếu bị vấp ngã, đồng thời sau mỗi chiến thắng, lập tức khoảng cách được nới rộng thêm ra ở những trận đối đầu mang tính 6 điểm như thế này.
 
Muốn chiếm tiên cơ, điều cốt lõi ở giai đoạn bứt tốc này nằm vào độ ổn định và bản lĩnh của những ứng viên thực thụ mà thôi.
 Sài Gòn FC vẫn đang vững vàng ở vị trí đầu bảng. Ảnh: VPF
Sài Gòn FC vẫn đang vững vàng ở vị trí đầu bảng. Ảnh: VPF
Vượt qua được Hồng Lĩnh Hà Tĩnh cũng đồng nghĩa với việc Sài Gòn FC vẫn còn giữ được ưu thế về điểm số khi tất cả các đối thủ bám đuổi phía sau cũng đều thắng. Với Sài Gòn, họ bước vào giai đoạn 2 khi yếu tố bất ngờ đã không còn được nhìn nhận như điểm mạnh của họ nữa.
 
Nói cách khác, vào lúc này muốn vô địch phải có thêm mảng miếng đa dạng chứ khó trông vào bài tủ đá theo kiểu “không thua trước đã”. Chưa kể, ngón đòn đó của HLV Vũ Tiến Thành cũng được đồng nghiệp soi rất kỹ và bắt bài ít nhiều thông qua 3 trận họ không thắng ở cuối giai đoạn 1 đấy thôi.
 
Sài Gòn FC rõ ràng có tham vọng nhưng hình như họ đang giấu tham vọng vào lòng để chờ thời điểm rồi chọn lựa cách bứt đi. Câu hỏi đặt ra ở đây, Sài Gòn FC muốn bứt đi trong thế cuộc này với vài đối thủ nữa, họ có được bài vở nào đặc biệt hơn về chuyên môn hay không, chứ cách biệt điểm số vẫn chưa phải là ưu thế để họ vô địch được đâu.
 
Viettel đè bẹp HAGL 4-1 ở Hàng Đẫy đồng thời đưa HAGL trở về mặt đất, khi chỗ của đội bóng phố Núi vẫn chỉ trụ hạng rồi thôi. Viettel thắng dễ HAGL trong trận đấu mà thầy trò HLV Trương Việt Hoàng chưa hẳn vượt trội về thế trận nhưng lại biết kết liễu đối phương khi tận dụng quá tốt những cơ hội mình tạo ra.
 
Đó cũng là được coi khác biệt lớn nhất giữa Viettel và HAGL trong trận đấu này, khi người nào biết tối ưu hóa những điểm mạnh của mình thì có chiến thắng.
Đơn giản thế thôi, khi đã có trọn vẹn 3 điểm cũng có nghĩa rằng khoảng cách không xa với Sài Gòn FC vẫn được duy trì để tiếp tục cuộc đua của Viettel vào lúc này.
 
Chất lượng nhân sự trong đội hình, độ tinh quái đến từ kinh nghiệm của người cầm quân thì Viettel luôn có được trong thời gian qua. Trong khi đó, để tìm ra điểm yếu của họ thì đó được nhìn nhận là phong độ chưa được ổn định của Viettel trong từng trận đấu từ đầu mùa đến nay.
 
Nếu giải quyết bài toán phong độ này một cách ổn thỏa, hẳn nhiên Viettel sẽ có nhiều cơ hội để lên ngôi chứ không bỏ qua thời cơ nữa.
 
Cuộc đua vô địch V-League 2020 không thể gạch tên Hà Nội FC. Nhận định này càng có cơ sở hơn khi thêm lần nữa từ đầu năm đến nay đội bóng Thủ đô vượt qua đối thủ “bám càng” mình ở khắp các mặt trận là CLB TP.HCM. Đây đã là trận đấu thứ 4 của mùa giải năm nay, Hà Nội FC đánh bại đội bóng của HLV Chung Hae Seong (cả Cúp QG và V-League).
 
Chỉ có khác biệt, đó là trận thắng này khó khăn hơn về thế trận và ít hơn về tỉ số nhưng cuối cùng vẫn thắng. Hà Nội vẫn thắng, có nghĩa là trong khó khăn mới thấy hết được bản lĩnh của nhà ĐKVĐ.
 
Nói cách khác, kinh nghiệm chinh chiến sân chơi V-League và tâm thế của đội bóng nhiều lần vô địch luôn hiện hữu nơi thầy trò HLV Chu Đình Nghiêm như yếu tố căn cơ nhất để đua tranh trong chặng về đích hôm nay.
 
Như thế, những cuộc đối đầu ở vòng 1 trong top 8 đã cho kết quả với những đội cần chiến thắng đã biết cách để giành thắng lợi. Thắng lợi không chỉ là 3 điểm mà quan trọng hơn khi đã tạo ra được bước ngoặt nhỏ cho cuộc đua với 4 cái tên Sài Gòn, Viettel,Than Quảng Ninh cùng Hà Nội tạm tách tốp như thế. Cùng chờ chặng về đích sẽ còn 6 vòng nữa để thử thách và kiểm nghiệm năng lực của nhà vô địch năm nay.
 
Theo Trần Tuấn (Thể thao và Văn hóa)