icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Premier League mùa mới: Liverpool lại chờ 'ăn sẵn' nhờ bộ khung hiện tại?

  • 09:14 | Thứ Tư, 09/09/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Một cách ngẫu nhiên, đội vô địch Premier League mùa trước luôn được mặc định là ứng viên sáng giá cho ngôi vương mùa kế tiếp. Vậy tại sao Liverpool lại không ở vị thế ấy mùa này, sau khi giải cơn khát vô địch kéo dài 30 năm?
 
Ít ngày sau khi lên ngôi Premier League lần đầu tiên, HLV Jurgen Klopp thẳng thắn thừa nhận: “Mùa sau chúng tôi sẽ chơi tấn công vì chẳng có gì để mất cả. Tôi rõ ràng vẫn chưa hài lòng chút nào. Chúng tôi vẫn đang ở ngã ba đường”.
 
Liverpool chưa hề hoàn hảo như tất cả vẫn nghĩ
 
Chữ ngã ba đường trong lời phát biểu của vị HLV người Đức nằm ở những dự án dài hơi mà ông muốn hướng tới cùng đội chủ sân Anfield, sau khi đồng ý ký bản hợp đồng mới với The Kop hồi tháng 12 năm ngoái. Việc tạo dựng một tập thể giàu sức tấn công ở Anfield chẳng có gì mới lạ. Mùa trước, chính sự vững chãi của hàng thủ mới là chi tiết giúp thầy trò Klopp tạo ra lợi thế khó tin trước những đối thủ bám đuổi như Man City, Chelsea và MU.
 
Con số chỉ 33 bàn thua sau 38 vòng giúp Liverpool trở thành hàng thủ vững chãi nhất Premier League. Hàng thủ cũng chính là bệ phóng để The Kop mở ra những cơ hội ăn bàn, cụ thể qua tầm ảnh hưởng trong lối chơi của bộ đôi hậu vệ cánh Trent-Alexander Arnold-Andrew Robertson. Số đường kiến tạo của hai hậu vệ cánh này chỉ chịu thua duy nhất Kevin de Bruyne bên phía Man City.
 
Tinh thần và bản lĩnh của The Kop được đánh giá cao hơn hẳn Man City, thứ đủ để thầy trò Klopp tìm thấy chiến thắng trong những thời khắc khó khăn nhất. HLV Klopp cũng không phải đối mặt với vấn đề của một tập thể đang trong thời kỳ chuyển giao lực lượng như Ole Gunnar Solskjaer của MU hay Frank Lampard của Chelsea.
 
Tất nhiên, mọi nhà vô địch không bao giờ hoàn hảo đến mức chẳng thể tìm thấy một tì vết dù chỉ là nhỏ nhất. May mắn đến với Liverpool khi các trụ cột đủ thể lực để chinh chiến trong một mùa giải Premier League kéo dài nhất lịch sử. Rio Ferdinand, cựu cầu thủ MU và hiện là một chuyên gia bóng đá, cảm thấy lo ngại nếu một trụ cột nào đó như Mohamed Salah hay Sadio Mane dính chấn thương: “Những dấu hỏi sẽ hướng về đội ngũ tuyển dụng của Liverpool. Họ đang sở hữu bộ ba đáng sợ trên hàng công, nhưng cần phải tính đến những phương án dự phòng nếu chẳng may Salah hay Mane phải vắng mặt trong khoảng thời gian dài. Rất khó để một đội bóng sở hữu những cầu thủ trụ cột luôn ở trạng thái sung mãn suốt hai mùa giải liên tiếp. Nếu nhân sự Liverpool mùa này bỗng nhiên gặp biến động, cơ hội vô địch sẽ mở ra cho nhiều đội bóng, không riêng gì Man City”.
 Trận thua Arsenal ở Siêu Cúp Anh là một lời nhắc nhở về những thách thức cho Liverpool trong việc bảo vệ ngôi vô địch Premier League
Trận thua Arsenal ở Siêu Cúp Anh là một lời nhắc nhở về những thách thức cho Liverpool trong việc bảo vệ ngôi vô địch Premier League
Bổ sung Tsimikas, nhắm đến Thiago có phải giải pháp tối ưu?
 
Trong khi Chelsea và Man City đang hoạt động tích cực trên thị trường chuyển nhượng mùa hè, Liverpool mới chỉ có duy nhất thương vụ chiêu mộ Kosmas Tsimikas, một giải pháp dự phòng cho Robertson ở vị trí hậu vệ trái. Trong khi hàng công nhiều khả năng sẽ không có bất cứ gương mặt mới nào, mọi sự chú ý sẽ nằm ở tuyến giữa, nơi đội chủ sân Anfield được chờ đợi mang về Thiago Alcantara.
 
Tiền vệ người Tây Ban Nha được kỳ vọng sẽ làm tươi mới thứ bóng đá HLV Klopp đang thực hiện ở Anfield. Mặt khác, khả năng Thiago đến Liverpool mùa hè này sẽ mở ra lời chia tay của Georginio Wijnaldum, người đang được Barcelona theo đuổi như là một phần trong kế hoạch tái thiết của tân HLV Ronald Koeman. Sự hiện diện của Thiago khiến The Kop buộc phải thay đổi lối chơi, cụ thể là không còn quá tập trung vào những đường chuyền xuyên qua tuyến giữa từ các hậu vệ biên nữa. Tiền vệ 29 tuổi này sẽ đem đến bước đột phá ở tuyến giữa, mở ra cơ hội nhiều hơn cho trung phong Roberto Firmino.
Thiago Alcantara được Bayern cho nghỉ để thu xếp tới Liverpool
 
Đại dịch Covid-19 khiến nhiều CLB lớn ở châu Âu dè dặt hơn trong việc mua sắm và Liverpool cũng không phải ngoại lệ. Nếu không quá kỳ vọng việc làm mới đội ngũ bằng một cơn mua sắm rầm rộ, thầy trò Klopp chờ đợi đột biến từ những nhân tố trong tay mình. Naby Keita thi đấu khởi sắc khi Premier League trở lại, trong khi Minamino thi đấu ấn tượng trong những trận đấu chuẩn bị cho mùa này. HLV Klopp cũng có quyền chờ đợi những Harvey Elliott, Curtis Jones, Rhain Brewster và Neco Williams để lại dấu ấn mạnh hơn ở mùa này.
 
Bảo vệ chức vô địch Premier League chưa bao giờ là nhiệm vụ dễ dàng với bất cứ đội bóng nào. Làm mới đội ngũ và lối chơi vì thế trở thành chìa khóa để thầy trò Klopp giữ vững vị thế hiện có.
 
Theo Linh Sam (Thể thao và Văn hóa)