icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Hành trình mới của các cô gái Việt đá bóng

  • 08:06 | Thứ Sáu, 18/09/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Dịch Covid-19 được kiểm soát và giải vô địch bóng đá nữ quốc gia 2020 sau một thời gian phải trì hoãn sẽ chính thức trở lại vào tuần tới. Và hành trình mới của các cô gái đá bóng còn trở nên ấn tượng hơn nhiều khi có đến 3 nữ tuyển thủ đang được mời sang thi đấu tại nước ngoài, điều chưa từng từng có trong lịch sử bóng đá nữ Việt Nam.
 
1. Bộ ba tuyển thủ Tuyết Dung (Phong Phú Hà Nam), Hải Yến (Hà Nội I Watabe) và Huỳnh Như (TP.HCM I) vẫn được các CLB chủ quản đăng ký tham dự lượt đi của giải bóng đá nữ VĐQG 2020 trong khi chờ hoàn tất thủ tục và sự cho phép của lãnh đạo để sang Bồ Đào Nha thi đấu như lời mời từ phía đội bóng Lank FC (Bồ Đào Nha).
 
Trao đổi với Thể thao & Văn hóa sáng qua 17-9, tiền đạo Phạm Hải Yến của CLB Hà Nội I Watabe khi được hỏi về tiến độ việc sang Bồ Đào Nha thi đấu xác nhận: “Tôi vẫn đang chờ hoàn tất thủ tục, chưa xong giấy tờ”. Trong số 3 cầu thủ được phía CLB Lank FC đặt vấn đề chuyển nhượng, ký hợp đồng, Hải Yến chính là người được coi như có nhiều thuận lợi nhất khi CLB Hà Nội 1 Watabe ủng hộ, đồng thời chưa chịu quá nhiều ràng buộc, ngoài hợp đồng thi đấu. Chính vì thế, nếu xin được visa và được cấp giấy phép lao động, cơ hội để tiền đạo Phạm Hải Yến đầu quân và ra sân thi đấu cho Lank FC tại Bồ Đào Nha là khá sáng sủa.
 
Khác với hoàn cảnh của Hải Yến hay Huỳnh Như, tiền vệ Tuyết Dung của Phong Phú Hà Nam đã vào biên chế của Sở VH,TT&DL tỉnh Hà Nam, thuộc Trung tâm huấn luyện và thi đấu TDTT Hà Nam nên để sang được Bồ Đào Nha, trước tiên phải có sự đồng ý của các cấp lãnh đạo. Theo những thông tin mà Thể thao & Văn hóa có được, phía Trung tâm huấn luyện và thi đấu TDTT Hà Nam, đơn vị chủ quản của CLB bóng đá nữ Phong Phú Hà Nam sẵn sàng tạo điều kiện cho Tuyết Dung xuất ngoại lần này nhưng vướng mắc trong thời điểm này không đơn thuần chỉ là vấn đề thủ tục.
 
Được biết, Trung tâm huấn luyện và thi đấu TDTT Hà Nam đã có công văn gửi lên Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) nhờ xác minh xem trong thực tế có sự tồn tại của CLB bóng đá nữ Lank FC tại Bồ Đào Nha hay không. Lý do dẫn đến sự hoài nghi này là bởi CLB Lank FC không liên hệ trực tiếp với Phong Phú Hà Nam trao đổi về việc chuyển nhượng, xúc tiến ký hợp đồng với Tuyết Dung. Thay vào đó, họ thông qua một đơn vị trung gian, tức công ty môi giới, có người đại diện ở Việt Nam làm việc này.
 Tuyết Dung - 1 trong 3 nữ tuyển thủ được mời sang thi đấu tại Bồ Đào Nha. Ảnh: Hoàng Linh
Tuyết Dung - 1 trong 3 nữ tuyển thủ được mời sang thi đấu tại Bồ Đào Nha. Ảnh: Hoàng Linh
Chính vì thế, Phong Phú Hà Nam và cả Hà Nội I Watabe lẫn TP.HCM I muốn xác minh rõ sự tồn tại, tư cách pháp nhân của đội bóng Bồ Đào Nha. CLB Phong Phú Hà Nam sẵn sàng tạo điều kiện cho Tuyết Dung xuất ngoại thi đấu nhưng trong lúc chờ xác thực và tính chính xác của lời mời từ phía Bồ Đào Nha thì cầu thủ của họ vẫn được đăng ký thi đấu tại giải bóng đá nữ VĐQG Thái Sơn Bắc 2020. Tương tự như vậy là trường hợp của Huỳnh Như (TP.HCM I) và Hải Yến (Hà Nội I Watabe).
 
Sau khi nhận được công văn của Trung tâm huấn luyện và thi đấu TDTT Hà Nam, VFF trong thời gian tới sẽ có văn bản gửi tới Liên đoàn bóng đá Bồ Đào Nha (FPF) nhờ xác minh tư cách pháp nhân của CLB Lank FC, trước khi có câu trả lời chính thức cho CLB Phong Phú Hà Nam, Hà Nội I Watabe cùng TP.HCM I. Chính vì thế, thời gian này, Tuyết Dung, Huỳnh Như và Hải Yến vẫn đang dốc sức tập luyện cùng các đồng đội để chuẩn bị cho giai đoạn lượt đi của giải bóng đá nữ VĐQG Thái Sơn Bắc 2020.
 
2. Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, giải bóng đá nữ VĐQG 2020 cùng một loạt giải đấu ngoài chuyên nghiệp khác của bóng đá Việt Nam dự kiến tổ chức trong tháng 8 đã bị hoãn lại. Mặc dù một số CLB như Hà Nội I, Hà Nội II hay Thái Nguyên T&T đã có sự hỗ trợ của những nhà tài trợ để duy trì sự tồn tại và hoạt động của mình nhưng tình hình chung của bóng đá nữ Việt Nam hầu hết vẫn đang gặp khó khăn về kinh phí.
 
Bài toán kinh tế chưa bao giờ dễ giải với các đội bóng đá nữ tại Việt Nam, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hoạt động chung của đời sống xã hội. Chính vì thế, nỗ lực tập luyện trong mùa dịch, duy trì hoạt động và vẫn đăng ký tham dự giải vô địch quốc gia, thậm chí còn tăng số lượng lên thành 8 là một nỗ lực rất đáng ghi nhận với các địa phương còn đang duy trì phong trào bóng đá nữ. Đặc biệt, cả Hà Nội lẫn TP.HCM năm nay đều đã quay trở lại với song song hai đội hình tham gia giải VĐQG, điều đã từng bị đánh mất một năm về trước cũng vì thiếu kinh phí.
 
Tất nhiên, dù số lượng đội tham gia giải VĐQG Thái Sơn Bắc 2020 được tăng lên thành 8 nhưng cuộc đua đến ngôi vô địch như thường lệ vẫn nằm trong tầm tranh chấp của Hà Nội I Watabe, TP.HCM I, Than khoáng sản Việt Nam và Phong Phú Hà Nam. Ở mùa giải năm ngoái, TP.HCM I đã trở lại với ngôi vô địch nhưng HLV Đoàn Kim Chi và các học trò bước vào mùa giải năm nay sẽ vấp phải sự cạnh tranh quyết liệt từ Hà Nội I Watabe, Than khoáng sản Việt Nam và Phong Phú Hà Nam.
 
Tại trận chung kết Cúp quốc gia bóng đá nữ 2020, TP.HCM I đã giành chiến thắng 2-0 trước Than khoáng sản Việt Nam để lên ngôi vô địch. Đó cũng là bước đệm để các cầu thủ TP.HCM I tự tin hơn trong việc khẳng định vị thế số 1 trong làng bóng đá nữ Việt Nam thời điểm hiện nay.
 
Liên quan đến việc 3 cầu thủ nữ được mời sang thi đấu nước ngoài, trả lời báo chí, HLV đội tuyển nữ Việt Nam, ông Mai Đức Chung cho biết: " Trước đây từng có Hồng Nhung của Hà Nam đi sang Thái Lan thi đấu. Với quan điểm của tôi, chúng ta nên tạo điều kiện xuất ngoại cho các cầu thủ nữ. Đây là cơ hội để họ nâng cao kiến thức, kinh nghiệm và thậm chí cả đời sống.
 
Sang châu Âu, cầu thủ nữ Việt Nam có thiệt thòi về thể hình nhưng hãy nhớ, cầu thủ nữ Việt Nam lại có sự nhanh nhẹn, len lỏi tốt. Đây là một tập thể nên có người nọ người kia chứ không phải tất cả đều thấp bé. Tôi nghĩ đây không phải là vấn đề đáng lo.
 
Thành công hay không chưa thì thể nói trước trong bóng đá. Hơn nữ, đội tuyển nữ Bồ Đào Nha cũng chỉ hơn đội tuyển nữ Việt Nam có mấy bậc trên bảng xếp hạng FIFA thôi. Đây lại là CLB hạng nhì, đang phấn đấu tranh suất lên hạng nhất thế nên họ có tính toán của mình. Dù sao đi nữa thì đây cũng là tin vui cho các cầu thủ nữ và bóng đá nữ Việt Nam".
 
Theo TTXVN