icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Premier League lo hội chứng sân nhà như Bundesliga

  • 07:22 | Thứ Ba, 16/06/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Một chi tiết các đội bóng Premier Legue cảm thấy lo lắng: Liệu lợi thế sân nhà có bay đi khi khán giả không còn được hiện diện trên các khán đài. Bài học từ Bundesliga không đem đến nhiều tín hiệu tích cực.
 
Tròn một tháng kể từ thời điểm Bundesliga tái xuất sau đại dịch, một thống kê rất đáng lo ngại: Tỷ lệ các đội chủ nhà giành chiến thắng trong các trận đấu giảm xuống một nửa so với trước khi bóng ngừng lăn.
 
Thiếu khán giả, chủ nhà Bundesliga khó thắng hơn
 
Sự trở lại của bóng đá trong lúc đại dịch chưa hoàn toàn kết thúc đem đến những cảm giác vừa quen thuộc, vừa lạ lẫm. Chuyện Bayern Munich thắng hết trận này đến trận khác, Robert Lewandowski vẫn giữ thói quen nổ súng hay những thất vọng đến từ Leverkusen và Dortmund là điều ai nấy cũng đã biết từ đầu mùa. Mặt khác, điều khác thường có thể nhìn thấy từ trên các khán đài. Chẳng hạn, sân Olympiastadion của Hertha Berlin từng thu hút một lượng khán giả không hề nhỏ đến sân trước khi phải đóng cửa. Điều này đến từ sự thay đổi trên băng ghế chỉ đạo, khi Bruno Labbadia thế chỗ Jurgen Klinsmann.
 
Thiếu đi những tiếng cổ động trên các khán đài đem đến tác động rõ ràng về mặt chuyên môn. Lợi thế sân nhà của nhiều đội bóng đã hoàn toàn biến mất. Trước đại dịch, tỷ lệ chiến thắng của các đội chủ nhà lên tới 43,3%, trong khi những đội khách chỉ đạt tỷ lệ chiến thắng ở mức 34,8%, còn lại 21,9% những trận đấu hòa.
 
Con số này thật ra đã giảm đi chút ít so với mùa trước, khi tỷ lệ chiến thắng lần lượt là 45,1% cho các đội chủ nhà, 31% cho những vị khách và 23,9% xảy ra một trận hòa. Nhưng tỷ lệ ấy khi Bundesliga tái xuất còn thay đổi mạnh mẽ hơn. Tỷ lệ chiến thắng của các đội chủ nhà chỉ còn ở mức 21,7%, trong khi các đội khách gia tăng tỷ lệ thắng lợi lên tới 47,8%, còn lại 30,4% các trận đấu bất phân thắng bại.
 
Có rất nhiều lý do giải thích cho sự dịch chuyển bất thường này. Việc Bundesliga cũng như các giải đấu châu Âu khác phải thi đấu liên tục trong khoảng hơn một tháng là một yếu tố, bên cạnh những yếu tố liên quan tới phong độ, tình hình chấn thương hay kể cả sự may mắn. Những khán đài trống vắng hay yêu cầu gắt gao về kiểm tra y tế cũng góp phần khiến những đội bóng chơi trên sân nhà cảm thấy chưa thể thích nghi.
 Nếu phải thi đấu không khán giả, Premier League liệu có tránh được tình trạng các đội chủ nhà bị lấn át như Bundesliga đang trải qua
Nếu phải thi đấu không khán giả, Premier League liệu có tránh được tình trạng các đội chủ nhà bị lấn át như Bundesliga đang trải qua
Mặt khác, không thể không nói tới yếu tố nỗi sợ sân khách của nhiều đội bóng giảm đi. Chẳng hạn, MU thời Sir Alex Ferguson còn tại vị luôn cảm thấy thoải mái mỗi khi thi đấu tại sân nhà Old Trafford. Những năm gần đây, các đội khách mỗi khi hành quân đến thành phố Manchester cảm thấy nhiệm vụ giành điểm tại sân bóng này không còn khó đến mức bất khả thi như trước.
 
Kịch bản tương tự có diễn ra ở Premier League?
 
Tình hình Bundesliga đã có những dịch chuyển, còn Premier League thì sao? Trước đại dịch, lợi thế của các đội chủ nhà ở hạng đấu cao nhất nước Anh khá tương đồng với Bundesliga. Tỷ lệ chiến thắng của các đội chủ nhà ở mức 44,8%, còn tỷ lệ ấy của các đội khách đạt 30,2%, để lại tỷ lệ hòa ở mức 25%.
 
Nếu tác động từ sự trống vắng các khán đài tại nước Anh tương đồng với những gì diễn ra tại Đức, việc đặt ra nhu cầu tổ chức các trận đấu trên sân trung lập hoàn toàn không cần thiết. Nếu lợi thế sân nhà bị gạt bỏ, Aston Villa là một trong số những đội bóng cảm nhận sự thiệt thòi rõ ràng nhất. Đội bóng của HLV Dean Smith giành trung bình 1,31 điểm trên sân nhà, đối lập với con số trung bình 0,53 điểm giành được trong những chuyến xa nhà.
 
Một nghiên cứu của trường đại học Reading chỉ ra tác động rõ rệt của việc thi đấu thiếu vắng khán giả. Cụ thể, tỷ lệ giành chiến thắng của các đội chủ nhà giảm từ 45,8% xuống còn 36%, trong khi các đội khách tăng cơ hội giành thắng lợi từ mức 25,9% lên 33,5%. Lợi thế sân nhà rõ ràng gần như biến mất khi thiếu vắng đi sự cổ vũ của “cầu thủ thứ 12” trên các khán đài.
 
Tất nhiên nghiên cứu này chỉ mang tính giả định, dựa vào những trận đấu đã và đang diễn ra dưới điều kiện không có khán giả ở 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu tính ở mùa 2002-03 và mùa giải này. Mặt khác, xu thế lợi thế sân nhà không còn là tuyệt đối tại Bundesliga khiến những đội bóng ở Premier League cảm thấy lo lắng, nhất là những đội tham gia vào các cuộc đua có tác động mạnh về chuyên môn và tài chính như nhóm giành vé dự Cúp châu Âu hay cuộc chiến trụ hạng.
 
Theo Đức Hùng (Thể thao và Văn hóa)