icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Tổ chức SEA Games 31: Lựa chọn các môn thể thao cho một sân chơi công bằng, sòng phẳng

  • 09:21 | Thứ Bảy, 30/05/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Chỉ đạo về việc lựa chọn các môn thể thao cho kỳ Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 được tổ chức tại Việt Nam vào cuối năm 2021, lãnh đạo Tổng cục Thể dục thể thao (TDTT) khẳng định sẽ đưa toàn bộ hệ thống môn Olympic vào chương trình thi đấu, ngoài ra có thể thêm một số môn thể thao truyền thống, thế mạnh của Việt Nam.
 Sau quãng thời gian dài nghỉ vì dịch COVID-19, các VĐV tích cực tập luyện trở lại chuẩn bị cho các giải thể thao thành tích cao diễn ra trong thời gian tới. Ảnh: Thành Đạt/TTXVN
Sau quãng thời gian dài nghỉ vì dịch COVID-19, các VĐV tích cực tập luyện trở lại chuẩn bị cho các giải thể thao thành tích cao diễn ra trong thời gian tới. Ảnh: Thành Đạt/TTXVN
Tại cuộc họp với lãnh đạo Vụ Thể thao thành tích cao 1, 2 và tổ phụ trách các môn thể thao có trong chương trình thi đấu của SEA Games 31, Phó Tổng cục trưởng Trần Đức Phấn tiếp tục khẳng định định hướng theo tinh thần Quyết định số 1616/QĐ-TTg, trong đó nêu rõ số môn trong chương trình thi đấu chính thức của Olympic, ASIAN Games chiếm khoảng 2/3 tổng số môn ở SEA Games 31; các quốc gia trong khu vực có thể đề xuất thêm một số môn khác theo thông lệ.
 
Theo Phó Tổng cục trưởng Trần Đức Phấn, việc xây dựng một sân chơi chú trọng vào các môn Olympic, ASIAN Games là hướng tới mục đích bảo đảm sự hài hòa giữa các đoàn tham dự, nhằm tạo sân chơi công bằng, sòng phẳng và để lại hình ảnh đẹp về công tác tổ chức của Việt Nam. Như vậy, Thể thao Việt Nam cần tránh việc lựa chọn các nội dung thế mạnh của nước chủ nhà vào thi đấu để lấy huy chương và loại bỏ những nội dung thế mạnh của các nước. Tất cả các đoàn thể thao sẽ cùng cạnh tranh bình đẳng ở những nội dung nằm trong hệ thống Olympic của từng môn được Ban tổ chức đưa vào. Tổ chức được một kỳ SEA Games như vậy, nước chủ nhà Việt Nam sẽ tạo nên sự ưu việt, xây dựng thương hiệu đặc biệt mà chỉ có kỳ Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 có được.
 
Việt Nam tổ chức SEA Games 31 cũng nhằm mục đích chuẩn bị lực lượng tham dự các giải thể thao quốc tế lớn trong thời gian tới. Vì vậy, Tổng cục trưởng Vương Bích Thắng cũng thể hiện rõ quan điểm rằng Việt Nam không nên tổ chức quá nhiều nội dung thi đấu.
 
Bên cạnh đó cần chú trọng tiêu chí tổ chức một kỳ Đại hội trên tinh thần thể thao cao thượng mà không quá đặt nặng vấn đề thành tích. Chính vì vậy, công tác rà soát để xây dựng số lượng nội dung hợp lý, đảm bảo đúng tinh thần mà Thủ tướng chính phủ đã nêu đó là tạo sân chơi công bằng, sòng phẳng. Tiêu chí chung ở nhóm môn Olympic, ASIAN Games phải là những môn cơ bản và những môn đang phát triển rộng rãi ở Đông Nam Á.
 
Mặc dù trước đây chúng ta đã có kinh nghiệm tổ chức một số sự kiện thể thao đa môn tầm cỡ khu vực và châu lục như Đại hội thể thao Đông Nam Á, Đại hội thể thao bãi biển châu Á thế nhưng mỗi sự kiện ở thời điểm khác nhau sẽ có những phương thức tổ chức và giải quyết khác nhau chính vì vậy, chúng ta cần có sự chuẩn bị sẵn sàng về mọi mặt để tổ chức thành công Đại hội.
 
Phó Tổng cục trưởng Trần Đức Phấn cũng nhấn mạnh rằng, kể từ tháng sau, các bộ môn sẽ rất bận rộn khi hệ thống thi đấu hoạt động trở lại, chính vì vậy lãnh đạo Vụ thể thao thành tích cao 1, 2 cũng như phụ trách các môn thể thao trong chương trình thi đấu của SEA Games 31 cần chủ động, tích cực trong việc bám sát kế hoạch chuẩn bị,. Bên cạnh đó, các bộ môn cũng cần tăng cường trao đổi với địa phương trong suốt quá trình chuẩn bị cho SEA Games nhằm đảm bảo thành công chung cho Đại hội.
 
Nhiệm vụ trước mắt của các Vụ Thể thao thành tích cao 1, 2, phụ trách các môn thể thao có trong chương trình thi đấu của SEA Games 31 tiếp tục rà soát, thống nhất số lượng nội dung sao cho phù hơp với tinh thần đã nêu trong cuộc họp. Liên quan đến các nội dung khác nhằm chuẩn bị cho SEA Games 31, lãnh đạo Tổng cục Thể dục Thể thao yêu cầu các bộ môn chủ động xây dựng phương án thành lập ban tổ chức môn, chuẩn bị các điều kiện sân bãi nhằm có được tâm thế sẵn sàng cho việc tổ chức sự kiện thể thao đa môn lớn nhất khu vực.
 
Theo L. Sơn (Báo Tin tức)