icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Không VAR, trọng tài V League nhiều sai sót

  • 08:27 | Chủ Nhật, 15/03/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
V-League mới trôi qua chưa hết 2 lượt trận nhưng hiện tại, không ít CLB đã “kêu” trọng tài khi sai sót có thể dẫn đến bàn thắng.
 
“Vua áo đen” là đề tài của các trận đấu cuối tuần này khi 3-3 trận đã đấu cho đến hết ngày thứ 7 (14-3) đều xuất hiện những tình tiết gây ức chế cho các CLB. Ở trận đấu của SLNA và B.Bình Dương, tổ trọng tài đã thổi phạt việt vị không chính xác pha bóng Tiến Linh phá bẫy thành công và đứng trước cơ hội đối diện với thủ thành Văn Hoàng.
 
Tuy nhiên, trọng tài biên Hà Văn Tuyên đã phất cờ và quyết định của trọng tài chính Ngô Quốc Hưng là thổi phạt Tiến Linh.
HLV Park Hang Seo có mặt ở Nam Định tối 14-3 để chứng kiến trận DNH Nam Định thắng Hồng Lĩnh Hà Tĩnh 2-1, trận đấu mà trọng tài Ngọc Hà có thể bỏ qua 2 quả 11m của chủ nhà. Ảnh: VPF
HLV Park Hang Seo có mặt ở Nam Định tối 14-3 để chứng kiến trận DNH Nam Định thắng Hồng Lĩnh Hà Tĩnh 2-1, trận đấu mà trọng tài Ngọc Hà có thể bỏ qua 2 quả 11m của chủ nhà. Ảnh: VPF
Nhưng xem lại pha quay chậm, tiền đạo B.Bình Dương không hề việt vị và nếu chính xác hơn, Tiến Linh có thể đã mở tỷ số cho đội khách. Thầy trò HLV Thanh Sơn sau đó thua trận 0-1 với bàn thắng của Văn Đức trong hiệp 2. Và đội bóng đất Thủ có lý do để không hài lòng với phán quyết của trọng tài.
 
Đến trận đấu trước đó một ngày, cuộc so tài mở màn vòng 2 trên sân Lạch Tray ngày thứ 6 (13-3) giữa Hải Phòng và Quảng Nam. Trọng tài chính Vũ Phúc Hoan đã không thổi phạt tình huống Thế Dương để bóng chạm tay trong vòng cấm.
 
Trong pha bóng đó, bóng có vẻ chưa chạm người Thế Dương trước khi chạm tay và tiền vệ chủ nhà không thu tay về để tránh trúng bóng tình huống đó. Quảng Nam phản ứng không quyết liệt khi họ đã dẫn 1-0 nhưng cuối trận, đội khách phải ngậm ngùi ra về với chỉ 1 điểm sau bàn gỡ 1-1 của Mpande.
Không có VAR, trọng tài V-League khó đảm bảo công bằng cho các CLB. Ảnh: VPF
Không có VAR, trọng tài V-League khó đảm bảo công bằng cho các CLB. Ảnh: VPF
Đến trận đấu thứ 3 vừa khép lại tối 14-3 giữa DNH Nam Định và Hồng Lĩnh Hà Tĩnh. Trọng tài Hoàng Ngọc Hà đã từ chối 2 tình huống có thể thổi 11m cho đội chủ nhà. Tuy nhiên, cả hai pha bóng mà Xuân Quyết và Fernandes bị cản ngã trái phép trong vòng cấm đã không được trọng tài Ngọc Hà thổi phạt. DNH Nam Định sau đó vẫn có chiến thắng 2-1 với thế trận nhỉnh hơn Hồng Lĩnh Hà Tĩnh. Tuy nhiên, nếu đội bóng thành Nam không thắng tối 14-3, chưa biết trọng tài sẽ bị phản ứng mạnh mẽ đến mức nào.
 
Trọng tài V-League hiện tại không được công nghệ VAR hỗ trợ như nhà tổ chức VPF mong mỏi có thể tiến hành đưa vào áp dụng từ mùa giải trước. Rất nhiều tình huống như đã đề cập có cơ hội cho qua bởi “vua áo đen” cũng không còn cách nào khác. Tuy nhiên, nó cũng có thể là câu hỏi từ các CLB bị thiệt dành cho đội ngũ cầm cân nẩy mực.
 
Trong mùa đại dịch Covid-19, khi bóng đá không là mối bận tâm của nhiều CĐV vì các sân bóng không có người xem, nó không đồng nghĩa với áp lực không có với các “vua áo đen”. Và cũng không nên xuất hiện tư tưởng "xong xuôi tất cả lại về" khi nền bóng đá rất cần sự chuyên nghiệp và được cải thiện rất nhiều trong vài năm gần đây dưới sự xuất hiện của HLV Park Hang Seo.
 
Tuần trước ở Gò Đậu, SHB Đà Nẵng cũng có lý do để phản ứng với trọng tài khi họ bị khước từ quả 11m cuối trận dẫn tới thất bại với đội chủ nhà. Lần này tại sân khách, B.Bình Dương là kẻ chịu thiệt trước SLNA. Những vấn đề tưởng chừng không liên quan với nhau nhưng có cùng chung lô-gíc là chuyện trọng tài.
 
Theo V.H (Thể thao và Văn hóa)