icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Các vận động viên Quảng Bình tỏa sáng tại SEA Games 30

  • 07:49 | Thứ Tư, 18/12/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đúng như kỳ vọng, các vận động viên (VĐV) Quảng Bình có mặt trong đoàn thể thao Việt Nam tham dự SEA Games 30 tại Philippines vừa qua đã thi đấu xuất sắc, giành 6 huy chương, phá 2 kỷ lục tại đại hội…
 
Từ ngày 30-11 đến 10-12-2019, tại TP. New Clark City-Philippines, Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEA Games 30) đã diễn ra với sự tham gia của 11 quốc gia Đông Nam Á, trong đó đoàn thể thao Việt Nam tham gia tranh tài ở 43/56 môn và phân môn thi đấu của đại hội.
 
Có mặt trong trong đoàn thể thao Việt Nam tham gia thi đấu tại SEA Games 30, các VĐV Quảng Bình đã thi đấu “tỏa sáng”, xuất sắc giành được 6 huy chương, trong đó có 3 huy chương vàng (HCV), 2 huy chương bạc (HCB), 1 huy chương đồng (HCĐ), phá 2 kỷ lục của SEA Games.
 
Tại SEA Games 30, trong khi Nguyễn Thị Ánh Viên được xem là "đầu tàu" của đội bơi nữ thì “kình ngư” của Quảng Bình Nguyễn Huy Hoàng được xem là "cánh chim đầu đàn" của đội bơi nam trong hành trình chinh phục những tấm HCV. Kết thúc SEA Games 30, Nguyễn Huy Hoàng được đánh giá là đã hoàn toàn đáp ứng kỳ vọng, thậm chí anh còn là "kình ngư" gây ấn tượng mạnh nhất ở đội tuyển bơi Việt Nam khi giành 2 tấm HCV, 2 HCB, phá 2 kỷ lục SEA Games.
 “Kình ngư” Nguyễn Huy Hoàng đã giành 2 HCV, 2HCB, phá 2 kỷ lục tại SEA Games 30.
“Kình ngư” Nguyễn Huy Hoàng đã giành 2 HCV, 2HCB, phá 2 kỷ lục tại SEA Games 30.
Ngay ngày thi đấu đầu tiên của môn bơi, Nguyễn Huy Hoàng đã giành ngôi vô địch nội dung 400m tự do, nội dung vốn không phải sở trường của mình, với 3 phút 49 giây 08, đồng thời phá kỷ lục SEA Games. Việc Nguyễn Huy Hoàng tham dự nội dung này cũng bắt nguồn từ việc cự ly 800m sở trường của anh không có trong chương trình thi đấu SEA Games 30. Vì vậy, anh chuyển qua tập luyện ở nội dung 400m tự do để bảo đảm cho cơ hội giành HCV của đội bơi Việt Nam.
 
Những dấu ấn mà Nguyễn Huy Hoàng tạo ra ở SEA Games 30 vẫn chưa dừng lại. Ở nội dung bơi 1.500m, đường đua xanh đã trở thành sàn diễn của một mình anh, khi các đối thủ chỉ có thể so kè ở 1-2 lượt đầu tiên. Về nhất với thành tích 14 phút 58 giây 14, Nguyễn Huy Hoàng đã giành tấm HCV thứ 2, đồng thời phá kỷ lục SEA Games và vượt chuẩn A (15 phút 00,99 giây), giành thêm tấm vé tham dự Olympic 2020 tại Nhật Bản và trở thành "kình ngư" Đông Nam Á đầu tiên chinh phục thành công cự ly 1.500m với thành tích dưới 15 phút. Trước đó, tại giải vô địch bơi thế giới hồi tháng 7-2019, Nguyễn Huy Hoàng cũng đã vượt chuẩn A dự Olympic 2020 nội dung 800m tự do nam, qua đó giành một suất dự Olympic 2020 ở nội dung này. Tấm vé khi đó cũng là suất đầu tiên dự Olympic 2020 của thể thao Việt Nam, góp phần giải tỏa không ít áp lực cho các nhà quản lý ngành.
 
Ngoài ra, tại SEA Games 30, Nguyễn Huy Hoàng còn giành thêm 2 tấm HCB ở nội dung 10km bơi biển và tiếp sức 4x200m. Chia sẻ với báo chí, Nguyễn Huy Hoàng tâm sự, để đạt được thành tích đó, anh đã có một quá trình chuẩn bị cực nhọc, khắt khe trong 2 tháng tập huấn tại Trung Quốc trước khi tham dự SEA Games 30. 
Hoàng Thị Ngọc (bên trái) cùng đồng đội đã bảo vệ thành công tấm HCV điền kinh tại SEA Games 30.
Hoàng Thị Ngọc (bên trái) cùng đồng đội đã bảo vệ thành công tấm HCV điền kinh tại SEA Games 30.
Thi đấu ở nội dung tiếp sức 4x400m nữ, VĐV điền kinh của Quảng Bình Hoàng Thị Ngọc cũng đã không làm người hâm mộ thất vọng khi thi đấu ấn tượng, cùng đồng đội bảo vệ thành công tấm HCV quý giá mà chị đã giành được tại SEA Games 29. Có thể đối với những người làm công tác thể thao thành tích cao ở Quảng Bình, việc các VĐV của mình giành được HCV ở môn điền kinh luôn là một thành tích ngoài mong đợi. Lâu nay, khi nhắc tới thể thao thành tích cao Quảng Bình, mọi người quen nghĩ tới các môn bơi, lặn, rowing, còn môn điền kinh thì vẫn vắng bóng. Tấm HCV tại SEA Games 29 mà Ngọc mang về thực sự là một tấm huy chương vô cùng quý giá; bởi đây là lần đầu tiên trong lịch sử các kỳ tham dự SEA Games, VĐV Quảng Bình có huy chương, mà lại là HCV ở môn điền kinh. Tại SEA Games 30, Hoàng Thị Ngọc và đồng đội tiếp tục thi đấu xuất sắc, bảo vệ thành công tấm HCV quý giá đó.
 
Lần đầu tiên có mặt trong đoàn thể thao Việt Nam tham gia SEA Games 30, VĐV Dương Anh Đức (môn đua thuyền canoeing) cũng đã có nhiều nỗ lực để giành tấm HCĐ cá nhân ở nội dung cự ly 200m C1.
 
Những kết quả mà các VĐV Quảng Bình vừa đạt được đã góp phần không nhỏ vào sự thành công của đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 30. Đây cũng là niềm tự hào của ngành Thể thao Quảng Bình, là động lực để các VĐV tiếp tục phấn đấu trong thời gian tiếp theo. Điều này cũng thể hiện rõ sự quan tâm đặc biệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đối với công tác thể dục-thể thao và quá trình phát hiện, huấn luyện kỳ công của ngành Thể thao Quảng Bình trong thời gian qua.
 
Phan Phương