icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Tích cực xã hội hóa để phát triển bộ môn cờ vua

  • 07:40 | Thứ Năm, 07/11/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những năm gần đây, phong trào tập luyện và thi đấu môn cờ vua trong giới trẻ trên địa bàn tỉnh đã có sự phát triển vượt bậc với sự xuất hiện nhiều câu lạc bộ (CLB) và kỳ thủ tài năng. Góp phần không nhỏ vào sự phát triển của môn thể thao trí tuệ này chính là nguồn lực xã hội hóa…
 
Sân chơi rộng mở
 
Nhận thức được lợi ích của việc tập luyện môn cờ vua (giúp trẻ cư xử thông minh hơn, tập trung tốt hơn và có tư duy logic…), thời gian gần đây, nhiều phụ huynh ở TP. Đồng Hới và khu vực trung tâm của các huyện, thị xã đã cho con theo học ở các CLB cờ vua trên địa bàn.
 
Tại TP. Đồng Hới nhiều địa điểm học tập và rèn luyện môn cờ vua được mở ra đã thu hút đông đảo các em học sinh đến tham gia sinh hoạt như: CLB cờ vua Đồng Hới (sinh hoạt tại bể bơi tỉnh) do thầy giáo Lê Thanh Minh làm chủ nhiệm, CLB cờ vua Nam Anh (tại Trung tâm TDTT Đồng Hới) do thầy giáo Bùi Nam Hưng làm chủ nhiệm, CLB cờ vua Bắc Lý (ở số 7, đường Lê Văn Tri), CLB cờ vua ở Nhà Thiếu nhi tỉnh do thầy Huỳnh Trung Thông giảng dạy… Bên cạnh đó, nhiều trường tiểu học và THCS trên địa bàn tỉnh đã duy trì bộ môn cờ vua như một môn học ngoại khóa quan trọng, thu hút đông đảo học sinh tham gia.
Các giải cờ vua được tổ chức theo hình thức xã hội hóa đã góp phần giúp môn cờ vua trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển.
Các giải cờ vua được tổ chức theo hình thức xã hội hóa đã góp phần giúp môn cờ vua trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển.
Ngoài ra, để tạo ra một sân chơi thể thao thực sự bổ ích, tạo điều kiện cho các kỳ thủ cọ xát, nâng cao trình độ thi đấu, các CLB cờ vua trên địa bàn tỉnh đã thường xuyên tổ chức các giải đấu bằng nguồn kinh phí xã hội hóa thông qua sự quyên góp, hỗ trợ của các bậc phụ huynh và kêu gọi tài trợ. Đơn cử, vào tháng 5-2019, tại Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi Bắc Trung bộ đã diễn ra giải cờ vua CLB Đồng Hới mở rộng. Giải quy tụ hơn 200 kỳ thủ đến từ các địa phương ở tỉnh Quảng Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Đà Nẵng. Toàn bộ kinh phí để tổ chức giải đấu đều từ xã hội hóa qua sự đóng góp và kêu gọi tài trợ từ các doanh nghiệp, nhãn hàng, phụ huynh các kỳ thủ, của những người tâm huyết với bộ môn cờ vua như: anh Lê Thanh Minh, Nguyễn Trung Kiên, Lê Anh Tuấn…
 
“Chúng tôi nỗ lực vận động, tìm kiếm nguồn ủng hộ, tổ chức nhiều giải đấu hơn để tạo điều kiện cho các em vận động viên (VĐV) được cọ xát, học hỏi, tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm thi đấu để tham gia các giải lớn hơn.”, anh Nguyễn Trung Kiên, Phó chủ nhiệm CLB cờ vua Đồng Hới chia sẻ.
 
Tìm kiếm và ươm mần tài năng
 
Ông Lê Minh Tâm, phụ tránh bộ môn cờ vua (Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh) đánh giá: “Có thể nói, các CLB cờ vua và các giải thi đấu cờ vua được tổ chức theo hình thức xã hội hóa như trên là nơi để những người làm công tác thể dục-thể thao của tỉnh phát hiện và bồi dưỡng những kỳ thủ triển vọng, chọn vào lớp nâng cao để đào tạo tham gia các giải cờ vua toàn quốc và khu vực.”
 
Theo ông Tâm, từ công tác xã hội hóa, ủng hộ nhiệt tình của phụ huynh, các kỳ thủ đã được tham dự nhiều giải đấu, qua đó, góp phần nâng cao kinh nghiệm thi đấu; đồng thời phát hiện, bồi dưỡng những kỳ thủ tài năng. Tiêu biểu như: Hoàng Quốc Hưng (U8 nam), Nguyễn Đại Việt Cường (U7 nam), Lê Thanh Huyền (U12 nữ), Nguyễn Phạm Linh Chi (U11 nữ), Trương Thành Đạt (U11 nam), Lê Tâm Như (U9 nữ)… Và chính các kỳ thủ được phát hiện từ những “lò” đào tạo xã hội hóa này đã phát huy được tài năng của mình khi tham gia thi đấu các giải lớn ở toàn quốc và khu vực, góp phần vào thành tích ấn tượng của bộ môn cơ vua tỉnh nhà.
 
Tại giải cờ vua-cờ tướng các nhóm tuổi trẻ miền Trung mở rộng năm 2019, đoàn Quảng Bình đã xếp thứ 3 toàn toàn với 5 huy chương vàng (HCV), 7 huy chương bạc (HCB) và 17 huy chương đồng (HCĐ). Trước đó, năm 2018, môn cờ vua đã đóng góp vào bảng tổng sắp thể thao thành tích cao của Quảng Bình với 2 HCV, 3 HCB và 6 HCĐ. Mới đây, tháng 7-2019, tại giải vô địch cờ vua trẻ toàn quốc tranh cúp Vietcombank năm 2019 diễn ra tại thành phố Hà Nội, kỳ thủ trẻ Lê Thanh Huyền (SN 2007, thi đấu nhóm tuổi 13) đã giành được 1 HCV. Kỳ thủ Lê Thanh Huyền hiện đang sinh hoạt tại CLB cờ vua Đồng Hới…
 
Cùng với việc xã hội hóa, thời gian qua, Sở Văn hóa-Thể thao đặc biệt quan tâm đầu tư, phát triển bộ môn cờ vua. Hàng năm vào dịp mừng Đảng mừng xuân, sở đã tổ chức giải vô địch cờ vua, cờ tướng, quy tụ nhiều kỳ thủ, trong đó có những kỳ thủ đạt đẳng cấp kiện tướng, cấp I quốc gia nên chất lượng giải được nâng cao. Tại các kỳ hội khỏe Phù Đổng, môn cờ vua cũng được Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức, thu hút hơn hàng trăm vận động viên tham gia.  
 
Theo lộ trình Đề án phát triển thể thao thành tích cao tỉnh Quảng Bình đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã được UBND tỉnh phê duyệt theo Quyết định số 1143/QĐ-UBND ngày 10-4-2018, năm 2020, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh sẽ tuyển chọn những kỳ thủ tiêu biểu nhằm đào tạo, huấn luyện, để các em tham gia các giải quốc gia và khu vực. Tin rằng, với việc xây dựng môi trường ngày càng chuyên nghiệp hơn về môn cờ vua sẽ tạo điều kiện để các kỳ thủ nỗ lực tập luyện, thi đấu xuất sắc trên đấu trường quốc gia và quốc tế, mang thành tích về cho quê hương.
 
Lâm An