icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Đưa các sự kiện thể thao về tổ chức ở cơ sở: Cơ hội quảng bá du lịch

  • 08:37 | Thứ Sáu, 20/09/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Từ 2 năm nay, Sở Văn hóa và Thể thao (VH-TT) đã có chủ trương đưa các sự kiện thể thao của tỉnh về cho các huyện, thị xã, thành phố đăng cai tổ chức. Theo đánh giá, việc làm này đã đem lại hiệu quả rất thiết thực, giúp người dân ở các địa phương được hưởng thụ các giải đấu chuyên nghiệp của thể thao thành tích cao, đồng thời khơi dậy phong trào rèn luyện thể dục-thể thao ở cơ sở…
 
Đưa thể thao thành tích cao về cơ sở
 
Giải bóng chuyền Đại hội Thể dục-Thể thao (TDTT) toàn tỉnh lần thứ 8 năm 2017-2018 có lẽ là giải đấu chuyên nghiệp đầu tiên mà huyện miền núi Minh Hóa đăng cai tổ chức.Ông Đinh Văn Lĩnh, Phó Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa nhớ lại: "Mặc dù trong điều kiện huyện còn rất nhiều khó khăn, nhưng khi biết được chủ trương của UBND tỉnh, Ban tổ chức Đại hội TDTT tỉnh, chúng tôi đã chủ động đề xuất được đăng cai tổ chức giải bóng chuyền, coi đây là cơ hội quý để người dân huyện nhà được thụ hưởng những giá trị tinh thần mà thể thao mang lại."
 
Để tổ chức đăng cai tốt giải đấu, UBND huyện Minh Hóa đã đầu tư sửa chữa, cải tạo lại ba sân thi đấu bóng chuyền tại sân vận động huyện để đáp ứng những điều kiện cơ bản về sân bãi. Huyện Minh Hóa cũng đã thành lập Ban tổ chức địa phương, phân công cụ thể nhiệm vụ cho từng ban, ngành, đoàn thể. Công tác tuyên truyền, cổ động trực quan phục vụ giải đấu được diễn ra sôi nổi, bảo đảm người dân trên địa bàn huyện có thể nắm bắt được thông tin về giải đấu. Đồng thời, huyện Minh Hóa cũng tạo mọi điều kiện ăn ở, đi lại để các vận động viên tham gia giải đấu tốt nhất.
 
Không phụ sự kỳ vọng của Ban tổ chức Đại hội TDTT tỉnh lần thứ 8, chính quyền và người dân Minh Hóa đã tổ chức rất thành công giải đấu. “Đó là lần đầu tiên người dân Minh Hóa được hưởng thụ một giải đấu thể thao chuyên nghiệp và quy mô ngay tại sân vận động huyện nhà. Người Minh Hóa rất yêu thể thao, đặc biệt là bóng chuyền. Vì vậy, giải đấu đã thu hút được hàng vạn người đến xem và cổ vũ. Trên sân bóng lúc nào cũng chật kín người…”, ông Lĩnh chia sẻ.
 
Ông Đinh Văn Long (60 tuổi, ở xã Xuân Hóa) là một người rất hâm mộ bóng chuyền. Trong suốt 26 trận đấu của giải, ông Long đã không bỏ sót trận nào. “Không riêng gì tôi, người dân ở Minh Hóa ai cũng hào hứng đi xem, cổ vũ cho các đội bóng. Chúng tôi mong muốn ngày càng có nhiều sự kiện thể thao lớn, chuyên nghiệp được tổ chức ở địa phương để đi xem. Vì chúng tôi không thể có đủ điều kiện về TP. Đồng Hới để xem bóng chuyền được, mặc dù rất hâm mộ”, ông Long cho hay.
Các sự kiện thể thao tổ chức ở cơ sở thường thu hút rất đông khán giả đến sân xem, cổ vũ.
Các sự kiện thể thao tổ chức ở cơ sở thường thu hút rất đông khán giả đến sân xem, cổ vũ.
Không chỉ ở Minh Hóa, từ năm 2017 đến nay, trong chương trình các môn thi đấu Đại hội TDTT lần thứ 8 và các sự kiện thể thao khác, Sở VH-TT đã đưa một số giải về cho các địa phương đăng cai tổ chức như: giải kéo co do huyện Quảng Trạch đăng cai; giải bóng bàn do thị xã Ba Đồn đăng cai; giải việt dã truyền thống “Cùng Sacombank chạy vì sức khỏe cộng đồng” và giải chạy Revive Marathon xuyên Việt 2019 được tổ chức ở Phong Nha-Kẻ Bàng. Đặc biệt, giải vô địch bóng đá nam tỉnh Quảng Bình lần thứ 2 năm 2019, tranh cúp Huda được tổ chức ở thị xã Ba Đồn đã thu hút hàng nghìn khán giả đến sân, góp phần khơi dậy tình yêu bóng đá luôn cháy bỏng trong mỗi người dân thị xã nói riêng và người dân Quảng Bình nói chung.
 
Hiệu quả thiết thực
 
Có thể khẳng định rằng, trong 2 năm qua, tất cả các sự kiện thể thao mà UBND tỉnh, Sở VH-TT giao cho các huyện đăng cai tổ chức đều rất thành công khi thu hút được đông đảo khán giả, người dân tham gia, cổ vũ.
 
Trao đổi với phóng viên, ông Lê Phú Sơn, Phó Giám đốc Sở VH-TH cho biết, có 3 lợi ích thể hiện rõ nét khi đưa các sự kiện thể thao cấp tỉnh về cho các địa phương đăng cai. Thứ nhất, người dân ở các địa phương, đặc biệt là những vùng khó khăn như Minh Hóa, Tuyên Hóa… được tham gia và hưởng thụ những sự kiện thể thao thành tích cao, chuyên nghiệp mà họ không có điều kiện đi xa để xem. Thứ hai, khi đưa các giải thể thao về tổ chức ở cơ sở, các điều kiện cơ sở vật chất thi đấu sẽ được các huyện, thị xã, thành phố chú trọng đầu tư nâng cấp, bảo đảm. Thứ ba, việc tổ chức các hoạt động thể thao được lồng ghép vào các ngày lễ kỷ niệm của huyện và cũng là cơ hội để các địa phương huy động được các nguồn xã hội hóa cho hoạt động TDTT.
 
Ngoài ra, với việc đăng cai giải đấu, các sự kiện thể thao cũng là cơ hội để các địa phương giới thiệu, quảng bá đến nhân dân trong tỉnh và cả nước về văn hóa, mảnh đất, con người, cảnh sắc thiên nhiên; góp phần mời gọi các nhà đầu tư đến đầu tư phát triển du lịch.
 
“Việc các địa phương đăng cai tổ chức thành công các giải đấu, sự kiện thể thao thời gian qua đã khẳng định đây là chủ trương rất đúng đắn. Trong những năm tiếp theo, chúng tôi tiếp tục thực hiện việc đưa các giải đấu thể thao cấp tỉnh về cơ sở, đặc biệt là các địa phương có danh lam thắng cảnh, các di sản văn hóa phi vật thể, các món ẩm thực đặc sắc, riêng có; gắn việc tổ chức các sự kiện thể thao để quảng bá du lịch...”, ông Sơn chia sẻ.
 
Phan Phương