.

Lệ Thủy: "Lá cờ đầu" trong phong trào thể dục-thể thao

.
09:07, Thứ Tư, 05/06/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Những năm qua, phong trào thể dục-thể thao (TDTT) ở huyện Lệ Thủy đã có những bước tiến vượt bậc, gặt hái được nhiều thành tích xuất sắc, đặc biệt là tại kỳ Đại hội TDTT toàn tỉnh lần thứ VIII vừa qua. Những thành tích đó không chỉ đưa Lệ Thủy trở thành lá cờ đầu trong phong trào TDTT mà còn làm phong phú đời sống tinh thần người dân nơi đây, xây dựng con người phát triển toàn diện về trí tuệ lẫn thể chất.
 
Được sự phối hợp và hỗ trợ từ các cấp, ngành trên địa bàn, phong trào TDTT quần chúng huyện Lệ Thủy được lan rộng đến nhiều đối tượng và địa bàn dân cư với nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Thông qua các dịp lễ hội ở địa phương và kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, nhiều giải đấu thể thao đã được huyện tổ chức, tạo khí thế sôi nổi.
 
Chào mừng kỷ niệm Cách mạng tháng 8 và Quốc khánh 2-9 hàng năm, huyện Lệ Thủy đều tổ chức thi đấu các môn thể thao, thu hút sự tham gia của đông đảo nhân dân trên toàn huyện và du khách, như: bơi, đua thuyền, bóng chuyền nam, nữ, bóng bàn, cầu lông, bóng đá…
 
Hiện, toàn huyện có 91 đội bóng chuyền nam, 76 đội bóng chuyền nữ, 17 đội bóng đá, 68 đò bơi, 4 đò đua tham gia thi đấu cấp xã. Các xã An Thủy, Liên Thủy, Ngư Thủy Trung, Ngư Thủy Bắc, Dương Thủy, Hồng Thủy, Sơn Thủy tổ chức bơi đua thuyền cấp xã có quy mô, vừa tập luyện, thi tài vừa thể hiện tình đoàn kết gắn bó trong cộng đồng dân cư. 
Đoàn thể thao huyện Lệ Thủy tham gia giải việt dã truyền thống tại Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng.
Đoàn thể thao huyện Lệ Thủy tham gia giải việt dã truyền thống tại Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng.
Từ giải cấp xã, các địa phương, đơn vị tuyển chọn những vận động viên (VĐV) và những đội xuất sắc để tham gia thi đấu cấp huyện đúng vào dịp lễ Quốc khánh 2-9. Dịp này, huyện Lệ Thủy cũng tổ chức thi đấu bóng chuyền nam, nữ quy mô lớn ở thị trấn Kiến Giang với sự tham gia của ít nhất 14 đội bóng chuyền nam và 4 đội bóng chuyền nữ đến từ các địa phương, cơ quan, đơn vị trên toàn huyện và thu hút hàng chục nghìn lượt khán giả đến sân cổ vũ.
 
Đặc biệt, lễ hội bơi, đua thuyền truyền thống trên sông Kiến Giang được tổ chức vào đúng Ngày Quốc khánh 2-9 hàng năm là một trong những hoạt động nổi bật của phong trào TDTT quần chúng huyện Lệ Thủy. Lễ hội không chỉ là ngày hội vui chơi, đua tài của người dân Lệ Thủy mà còn là dịp để cầu an cư lạc nghiệp, mùa màng bội thu.
 
Lễ hội bơi, đua trên sông Kiến Giang gắn với những điệu hò khoan mang đậm màu sắc văn hóa của một vùng quê sông nước, được công nhận là lễ hội văn hóa truyền thống cấp tỉnh, mỗi năm thu hút sự tham gia của 28 thuyền bơi, đua của nhiều xã, thị trấn trong huyện.
 
Ngoài bóng chuyền, bơi đua, nhiều môn TDTT khác, như: bóng bàn, cầu lông, bơi lội, võ thuật… cũng được Lệ Thủy quan tâm đầu tư phát triển sâu rộng, thu hút đông đảo người dân và các VĐV tham gia. Hiện, toàn huyện có 210 điểm tập TDTT với 39% người tập luyện thường xuyên; 28/28 xã, thị trấn có chơi sân thể thao…
 
Không chỉ phát triển phong trào TDTT quần chúng, những năm qua, thể thao thành tích cao cũng được huyện Lệ Thủy quan tâm đầu tư phát triển. Thành quả của sự đầu tư đó cũng không hề nhỏ khi thời gian qua, các đoàn thể thao Lệ Thủy tham gia các giải đấu do tỉnh tổ chức đều gặt hái được những thành tích rất cao.
 
Đặc biệt, tại Đại hội TDTT toàn tỉnh lần thứ VIII (2017-2018), đoàn thể thao huyện Lệ Thủy tham gia thi đấu 12/12 môn gồm: bơi lội, điền kinh, võ cổ truyền, võ karate, bóng bàn, cầu lông, cờ vua, cờ tướng, việt dã, bóng chuyền, kéo co, bóng đá với hơn 200 VĐV tham gia.
 
Kết thúc kỳ đại hội, đoàn thể thao Lệ Thủy đã xuất sắc xếp thứ nhất toàn đoàn với thành tích 80 lượt VĐV đoạt huy chương các loại, trong đó có 35 huy chương vàng (HCV), 21 huy chương bạc (HCB), 17 huy chương đồng (HCĐ). Trong 12 môn thi đấu tại đại hội, Lệ Thủy được xếp ở vị trí nhất toàn đoàn 5 môn quan trọng, gồm: bơi lội, điền kinh, võ cổ truyền, võ karate và bóng bàn. Nhiều VĐV xuất sắc giành được nhiều HCV, như VĐV Phan Đức Toản đạt 5 HCV.
 
Mới đây, tại giải việt dã truyền thống “Cùng Sacombank chạy vì sức khỏe cộng đồng” chào mừng kỷ niệm 30 năm Ngày tái lập tỉnh và 70 năm Ngày Quảng Bình quật khởi, 60 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh và truyền thống Bộ đội Trường Sơn do Sở Văn hóa-Thể thao phối hợp với Ngân hàng Sài Gòn Thương tín (Sacombank) tổ chức tại Phong Nha-Kẻ Bàng, đoàn Lệ Thủy cũng đã giành giải nhất toàn đoàn trẻ, giải nhất đồng đội nam trẻ, giải nhì đoàn truyền thống cùng nhiều giải cá nhân khác.
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Trần Đức, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Lệ Thủy cho biết, để đạt được những thành tích xuất sắc như nêu trên là nhờ thời gian qua, phong trào TDTT huyện luôn được sự quan tâm, đầu tư đúng mức của lãnh đạo huyện; sự làm việc tích cực, sáng tạo của các cán bộ phụ trách lĩnh vực TDTT; sự giúp đỡ nhiệt tình của nhân dân, các doanh nghiệp đóng trên địa bàn trong việc xã hội hóa các hoạt động TDTT; đặc biệt là sự tham gia nhiệt tình, trách nhiệm, cống hiến của các VĐV.
 
Nhằm đẩy mạnh các hoạt động TDTT, hướng tới một nền thể thao chuyên nghiệp, Lệ Thủy tiếp tục khắc phục khó khăn, phát huy những kết quả đạt được để phong trào hoạt động ngày càng sôi nổi, mạnh mẽ, xứng đáng là "lá cờ đầu" trong phong trào TDTT trong toàn tỉnh.
 
Tuyết Trinh
,