.

Kỳ vọng vàng của đua thuyền canoeing Quảng Bình

.
07:35, Thứ Hai, 18/02/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Lần đầu tiên trong lịch sử, đội đua thuyền canoeing Quảng Bình vươn lên xếp thứ 8 trong bảng tổng sắp huy chương tại giải đua thuyền canoeing Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII năm 2018 diễn ra tại thành phố Hà Nội. Đặc biệt, vận động viên Dương Anh Đức đã thi đấu xuất sắc, giành được 3 huy chương vàng (HCV) ở các nội dung thi đấu thuyền đơn nam cự ly 1.000m, 500m và 200m. Với thành tích ấn tượng này, Dương Anh Đức đang là kỳ vọng vàng của thể thao Quảng Bình ở môn đua thuyền canoeing.
 
Dương Anh Đức sinh năm 1997, ở thị trấn Kiến Giang (huyện Lệ Thủy). Bố cậu là ông Dương Đức Hùng (quê quán xã Tân Thủy, huyện Lệ Thủy), mẹ là người Belarus. Hiện tại, gia đình Dương Anh Đức sinh sống tại thành phố Babruisk, tỉnh Moghilov, Cộng hòa Belarus.
 
Nói về niềm đam mê môn đua thuyền canoeing của cậu con trai, ông Dương Đức Hùng cho biết: "Sau khi lập gia đình, vợ chồng tôi chuyển về sinh sống gần một câu lạc bộ thể thao ở tỉnh Moghilov, Belarus.
 
Ngay từ nhỏ, Dương Anh Đức rất thích bóng đá và boxing. Thấy con yêu thích thể thao nên vợ chồng chúng tôi đã tạo điều kiện để cháu được tham gia tập luyện. Điều thú vị là, những ngày theo học ở câu lạc bộ thể thao, nhận thấy Đức có năng khiếu về môn đua thuyền canoeing nên cháu được các thầy giáo cho thử sức với môn thể thao này".
 
Cùng với thời gian, Dương Anh Đức tham gia thi đấu ở một số giải đua thuyền canoeing do địa phương và nhà trường tổ chức. Những tấm huy chương giành được tại các giải thể thao này đã tạo động lực để Đức nỗ lực tập luyện trên đường đua. Dương Anh Đức đã từng khoác áo đội tuyển trẻ đua thuyền canoeing Belarus.
Đại diện Hội hữu nghị Việt - Nga thành phố Đồng Hới chúc mừng VĐV Dương Anh Đức thi đấu thành công tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII.
Đại diện Hội hữu nghị Việt - Nga thành phố Đồng Hới chúc mừng VĐV Dương Anh Đức thi đấu thành công tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII.

Tháng 9 năm 2012, khi mới 15 tuổi, qua sự kết nối của Hội hữu nghị Việt - Nga tại thành phố Đồng Hới, Dương Anh Đức về Việt Nam thi đấu ở giải đua thuyền canoeing vô địch quốc gia 2012 trong màu áo đội đua thuyền canoeing Quảng Bình. Lần đầu tiên tham gia giải, Dương Anh Đức đã giành được 1 huy chương bạc (HCB).

Kết quả này là bước đà để Đức vươn lên ở các giải đua thuyền tiếp theo. Ông Nguyễn Văn Sơn, huấn luyện viên đội đua thuyền canoeing Quảng Bình nhận xét: Dương Anh Đức là vận động viên có tố chất, trình độ, đáp ứng sự đòi hỏi khắt khe của môn đua thuyền canoeing.

"Có công mài sắt có ngày nên kim", sau những tháng ngày kiên trì tập luyện, tháng 12-2014, Dương Anh Đức đã thi đấu khởi sắc tại giải đua thuyền canoeing Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc lần thứ VII khi đoạt 1 HCV ở cự ly 200m, 2 HCB ở cự ly 500m  và 1.000m.
 
Tiếp đó, tham gia giải đua thuyền canoeing vô địch quốc gia năm 2016, Đức quyết tâm đổi màu huy chương. Không để phụ niềm tin của bố, người luôn sát bên Đức ở các giải thi đấu thể thao, Dương Anh Đức đã vượt lên chính mình khi giành chiến thắng ở 2 cự ly 200m, 500m với 2 HCV quý giá và 1 HCB ở cự ly 1.000m.
 
Mới đây, tại môn đua thuyền canoeing Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII diễn ra vào cuối tháng 11-2018, Dương Anh Đức đã tạo nên bất ngờ. Đối với mỗi vận động viên, để đạt thành tích giải sau cao hơn giải trước không phải là chuyện dễ dàng, cần nhiều yếu tố như kiên trì tập luyện, dụng cụ thi đấu và cả tâm lý trên đường bơi.
 
Đối với Dương Anh Đức cũng vậy. Làm sao để chiến thắng chính mình, không chỉ là câu hỏi mà còn là động lực, quyết tâm của Đức vượt lên trên từng cự ly đường đua.
 
So tài tại giải đua thuyền canoeing Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII, Dương Anh Đức đã thi đấu ấn tượng khi chiếm ưu thế ở các nội dung cá nhân thuyền đơn (C1). Với chiều cao ấn tượng, sải tay dài, chàng trai 21 tuổi này đã chinh phục đường đua canoeing với những pha bứt phá đầy táo bạo để giành thành tích cao nhất khi lần lượt giành 3 HCV ở các cự ly 200m, 500m và 1.000m.
 
Vận động viên Dương Anh Đức cho biết: “Tham gia Đại hội TDTT toàn quốc lần này, tôi thấy chất lượng vận động viên của các đoàn đua thuyền canoeing  rất cao. Cá nhân tôi cũng phải nỗ lực rất nhiều so với kỳ Đại hội TDTT lần trước”.
 
Chiến thắng ấy của Đức không chỉ làm người dân quê hương cậu tự hào mà còn nhiều người con Quảng Bình xa xứ trên đất bạn Belarus cũng vô cùng vui sướng, gửi lời chúc mừng nồng nhiệt tới chàng trai trẻ.
 
Giãi bày lý do về thi đấu cho đội canoeing Quảng Bình, Dương Anh Đức chia sẻ: “Quê nội tôi ở Quảng Bình, vậy nên tôi quyết định về khoác áo đội canoeing Quảng Bình. Tôi rất tự hào khi được đóng góp vào thành tích chung cho thể thao quê hương tại kỳ Đại hội TDTT lần này”.
 
Đức cũng cho biết: "Ước mơ của tôi trong năm 2019 là được gọi lên đội tuyển quốc gia Việt Nam tranh tài tại SEA Games 30. Nếu được trao cơ hội và gọi lên đội tuyển quốc gia, tôi nhất định sẽ cố gắng hết sức”.
 
Xin được chúc Dương Anh Đức thi đấu thành công tại các đấu trường thể thao để mang vinh quang về cho Tổ quốc, quê hương.
 
Tân Bình
,