.

Tuyển Việt Nam trong guồng đua "vé vớt" khốc liệt tại Asian Cup

.
14:59, Thứ Ba, 15/01/2019 (GMT+7)

Sau 2 lượt trận đầu tiên của vòng bảng Asian Cup 2019, một cuộc đua trở thành 4 đội bóng đứng thứ 3 có thành tích xuất sắc nhất để có vé tham dự vòng loại trực tiếp đã hình thành và không kém phần quyết liệt so với cuộc đua tới ngôi vị dẫn đầu.

Huấn luyện viên Park Hang seo chỉ đạo tập luyện. (Ảnh: Hoàng Linh/TTXVN)
Huấn luyện viên Park Hang seo chỉ đạo tập luyện. (Ảnh: Hoàng Linh/TTXVN)

Có thể thấy, có 6 đội bóng đứng thứ 3 là Thái Lan, Syria, Kyrzystan, Oman, Việt Nam và Liban đang cạnh tranh trực tiếp với nhau.

Tuy nhiên, trên thực tế, 6 đội bóng đang đứng ở vị trí thứ 4 là Bahrain, Palestine, Philippines, Yemen, Triều Tiên và Turkmenistan cũng vẫn còn ít nhiều cơ hội cạnh tranh và tiềm ẩn những bất ngờ xảy ra sau lượt trận cuối cùng, khi 2 trong số 4 đội bóng đứng thứ ba xuất sắc nhất hiện tại vẫn chỉ có 0 điểm.

Đêm 14-1, cục diện bảng A đã bất ngờ thay đổi ở những phút cuối cùng. Những tưởng Bahrain sẽ bị loại thì đúng ở phút 90, họ ghi được bàn thắng vào lưới Ấn Độ. Ở cùng thời điểm ấy, Thái Lan đã hòa 1-1 trước Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE).

Điều đó dẫn đến việc ngoại trừ UAE giữ vững được vị trí nhất bảng A, các thứ hạng còn lại ở bảng đấu này đều xáo trộn. Thái Lan từ thứ 3 vươn lên nhì bảng để giành vé trực tiếp vào vòng 1/8. Ấn Độ từ vị trí nhì bảng rơi xuống bét bảng, trong khi Bahrain từ cuối bảng vươn lên đứng thứ 3.

Ngoài Thái Lan giành quyền đi tiếp, Bahrain cũng đã chắc suất vào vòng trong với tư cách là 1 trong 4 đội thứ ba xuất sắc nhất vòng bảng.

Bởi với 4 điểm có được, đội bóng này chắc chắn đứng trên 4 đội đứng thứ ba khác ở các bảng C, D, E và F, trong khi sẽ chỉ còn 3 suất dành cho đội thứ ba được đi tiếp. Cơ hội vượt qua vòng bảng của đội tuyển Việt Nam cũng vì thế mà hẹp lại, khi Việt Nam đang đứng ở hạng 5 trên 6 đội xếp thứ ba của các bảng, vị trí mà nếu giữ nguyên sẽ phải rời cuộc chơi.

Dù đang xếp thứ nhì trên bảng xếp hạng các đội thứ ba, với 1 điểm, nhưng tối nay (15-1), Syria sẽ phải chạm trán đương kim vô địch Australia ở lượt cuối. Syria sẽ buộc phải thắng để chắc suất đi tiếp, còn nếu hòa, thì với 2 điểm sau 3 trận, họ rất có thể sẽ bị loại.

Cơ hội ở bảng này giờ lại thuộc về đội bét bảng Palestine (cũng đang có 1 điểm), bởi có thể Jordan sẽ tung đội hình hai để giữ sức sau khi đã chắc chắn đi tiếp với ngôi đầu bảng. Nếu Palestine thắng Jordan, họ sẽ được 4 điểm chắc chắn đi tiếp.

Kịch bản đẹp nhất cho thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo (và những đội thứ ba chưa đấu) là tối 15-1 cả Syria và Palestine đều mất điểm trước Australia và Jordan. Khi đó, cả hai đội này đều không thể giành được 3 điểm, và sẽ khó cạnh tranh với phần còn lại hơn.

Cuộc đua giữa các đội thứ 3 còn lại đang diễn ra rất căng thẳng. Kyrgyzstan và Oman đang lợi thế hơn Việt Nam và Liban về hiệu số bàn thắng bại, nhưng đối thủ của họ ở lượt cuối thì lại bị đánh giá là khó hơn.

Nếu Philippines cứ đá như trước Hàn Quốc, Kyrgyzstan rất khó kiếm 3 điểm, chứ đừng nói thắng cách biệt. Ở bảng F, Turkmenistan cũng được cho là không dễ chơi với Oman.

Trong khi đó, cả hai đối thủ của Việt Nam và Liban ở lượt cuối là Yemen và Triều Tiên đều được đánh giá là khá "mềm." Cả hai đội đều chưa ghi nổi bàn thắng nào sau hai lượt trận đầu, Yemen đã phải nhận đến 8 bàn thua. Triều Tiên còn tệ hơn, sau thảm bại trước Qatar, đội bóng này đã nhận đến 10 bàn thua. Khả năng có một tỉ số cách biệt trong hai trận đấu này là hoàn toàn có thể xảy ra.

Với hiệu số -3 ở thời điểm hiện tại, đội tuyển Việt Nam cần có ít nhất 4 bàn thắng vào lưới Yemen để nâng cao khả năng cạnh tranh khi so sánh hiệu số với các đối thủ, đồng thời chờ đợi các kết quả "ủng hộ" từ các trận đấu tranh vé vớt còn lại, do không còn nắm trong tay quyền tự quyết định số phận của chính mình.

Nếu không có 3 điểm, cánh cửa vào vòng 1/8 Asian Cup 2019 chắc chắn sẽ khép lại với đội tuyển Việt Nam khi yếu tố điểm số được xét tới đầu tiên. Chưa nói đến chuyện, rất nhiều đội bóng cạnh tranh hiện tại có cơ hội rất lớn sẽ có được 3 điểm ở lượt trận cuối cùng.

* Lịch thi đấu lượt cuối của các đội đứng thứ 3:
    20h30 ngày 15-1: Australia-Syria
    20h30 ngày 16-1: Philippines-Kyrgyzstan
    23h00 ngày 16-1: Việt Nam-Yemen
    20h30 ngày 17-1: Oman-Turkmenistan
    23h00 ngày 17-1: Liban-Triều Tiên

    * Quy tắc xếp hạng căn cứ vào các tiêu chí theo thứ tự gồm: Điểm số, Hiệu số, Số bàn thắng ghi được, Số thẻ phạt. Nếu các tiêu chí trên bằng nhau, Ban tổ chức sẽ phải bốc thăm để chọn đội đi tiếp.

Theo TTXVN/Vietnam+

,