.

'Việt Nam sẽ vô địch nếu làm được 3 điều này'

.
16:16, Thứ Năm, 13/12/2018 (GMT+7)
Trước trận chung kết lượt về AFF Cup 2018 gữa Việt Nam với Malaysia trên sân Mỹ Đình ngày 15-12, kênh thể thao Fox Sports khẳng định tuyển VN sẽ vô địch nếu thực hiện được 3 điều dưới đây.
Theo Fox Sports, VN sẽ vô địch nếu làm được 3 điều nói đến trong bài viết - Ảnh: Fox Sports
Theo Fox Sports, VN sẽ vô địch nếu làm được 3 điều nói đến trong bài viết - Ảnh: Fox Sports
Trong bài viết bình luận trước trận đấu, phóng viên Adwaidh Rajan đã đánh giá rất cao về sức mạnh của đội tuyển VN. Tuy nhiên, ông khẳng định VN cần phải cải thiện 3 điều dưới đây mới nắm chắc khả năng đăng quang trên sân Mỹ Đình, Hà Nội. 
 
* Xây lại "tường đồng vách sắt" 
 
Không đội nào ở vòng bảng, trong đó có cả Malaysia, có thể xuyên thủ hàng phòng ngự của đội tuyển VN. 
 
Kết thúc vòng bảng, VN là đội duy nhất không để thủng lưới bàn nào. Và khi ấy, báo chí khu vực đã hết lời ca ngợi phương pháp phòng ngự chắc chắn, thông minh và khoa học của tuyển VN. Nhưng trong 2 trận bán kết và lượt đi trận chung kết, tuyển VN đã để thủng lưới đến 4 bàn.  
 Hàng thủ VN cần phải xây lại
Hàng thủ VN cần phải xây lại "tường đồng vách sắt" khiến các chân sút Malaysia không có cơ hội - Ảnh: Fox Sports
Điều này cho thấy hàng phòng ngự của VN đã nảy sinh vấn đề. Nguyên nhân có lẽ do sự tự mãn đang xuất hiện trong tâm lý các cầu thủ trẻ VN hoặc có thể do mệt mỏi khi phải liên tục đá những trận đấu căng thẳng. 
 
Nhưng dù là nguyên nhân nào đi nữa, HLV Park Hang Seo cần phải khắc phục điều này. Đặc biệt là những pha bóng phạm lỗi ở gần vòng cấm vì Malaysia rất giỏi ở các tình huống cố định. 
 
* "Cơ hội không dễ có, bàn thắng chẳng dễ tìm" 
 
"Sự tàn nhẫn" là điểm nổi trội khác của các chân sút của đội tuyển VN. Nhưng dường như điều này đã bị họ lãng quên trong trận chung kết lượt đi với chủ nhà Malaysia ngay cả khi họ đã ghi được 2 bàn thắng trên sân Bukit Jalil. Bằng chứng, nếu như các chân sút VN không quá lãng phí, có lẽ trận chung kết lượt về ở Mỹ Đình chỉ còn là... thủ tục.
Các chân sút VN cần chắt chiu hơn những cơ hội có được - Ảnh: Nguyên Khôi
Các chân sút VN cần chắt chiu hơn những cơ hội có được - Ảnh: Nguyên Khôi
Ở trận lượt đi, chúng tôi hơi bất ngờ khi nhà cầm quân người Hàn Quốc sử dụng chân sút Hà Đức Chinh. Quyết định này có phần sai lầm khi Đức Chinh phung phí khá nhiều cơ hội. Không chỉ Đức Chinh, một số cầu thủ khác của VN cũng bỏ lỡ cơ hội ghi bàn. 
 
Vì vậy, ở trận chung kết lượt về, ông Park chắc chắn sẽ đưa tiền đạo Anh Đức trở lại và hi vọng điều này sẽ cải thiện tình hình. 
 
Trong một trận đấu căng thẳng như chung kết AFF Cup 2018, mỗi cơ hội đều rất quý giá nếu phung phí bạn sẽ trả giá đắt.
 
* Hãy chơi với tâm lý tấn công để "kết liễu" đối thủ
 
Với kết quả hòa 2-2 trên sân khách, VN chỉ cần hòa 0-0 hoặc 1-1 là chắc chắn lên ngôi vô địch. Nhưng VN không thể đá với tâm lý cầu hòa trước đội tuyển Malaysia mà phải đặt mục tiêu ghi bàn để "kết liễu" đối phương trước. 
 
Nói vậy vì ở trận này chắc chắn Malaysia sẽ vào trận với khí thế hừng hực và dồn ép đối thủ nhằm ghi bàn thắng trước. Sau đó, họ sẽ đá chậm lại với lối chơi rắn, sử dụng tiểu xảo để bảo toàn kết quả. 
 
Lối đá này đã giúp Malaysia nhiều lần "lội ngược dòng" thành công. Chắc chắn, tuyển VN không muốn trở thành "nạn nhân" tiếp theo của Malaysia. Do đó, tuyển VN cần phải chơi chủ động để tìm kiếm bàn thắng và khi ấy những tính toán của HLV Tan Cheng Hoe (Malaysia) sẽ sụp đổ. 
Theo QUỐC THẮNG (Tuổi trẻ)
,