.

Dấu ấn của thể thao Quảng Bình tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ 8

.
15:03, Thứ Hai, 31/12/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Năm 2018, thể thao thành tích cao Quảng Bình khép lại bằng thành công rực rỡ tại Đại hội Thể dục thể thao (TDTT) toàn quốc lần thứ 8. Chỉ tham gia thi đấu 5/36 môn, nhưng đoàn thể thao tỉnh ta đã xuất sắc giành được 27 huy chương các loại, xếp thứ 15/65 tỉnh, thành, ngành tham dự tại đại hội…

Phá nhiều kỷ lục

Đại hội TDTT toàn quốc là hoạt động được tổ chức theo chu kỳ 4 năm một lần. Kết quả thi đấu tại đại hội có ý nghĩa gắn liền với danh dự và khẳng định vị thế của các địa phương, đơn vị trên đấu trường thể thao toàn quốc. Vì vậy, để tham gia đại hội, các tỉnh, thành và các ngành trong toàn quốc đều có sự đầu tư, quyết tâm giành huy chương cao nhất.

Đến với Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ 8, năm 2018, đoàn thể thao tỉnh ta tham gia thi đấu 5/36 môn, gồm: bơi, lặn, đua thuyền rowing, đua thuyền canoeing, điền kinh. Mặc dù số lượng các môn tham gia thi đấu không nhiều, nhưng thành tích mà các vận động viên (VĐV) đoàn thể thao tỉnh Quảng Bình đạt được tại kỳ đại hội lần này thật sự ấn tượng.

Khép lại kỳ đại hội, đoàn thể thao tỉnh ta đã giành được tổ cộng 27 huy chương các loại, trong đó có 9 huy chương vàng (HCV), 11 huy chương bạc (HCB) và 7 huy chương đồng (HCĐ); xếp thứ 15/65 tỉnh, thành, ngành tham dự tại đại hội, tăng 5 bậc so với kỳ đại hội lần thứ 7.

Sở Văn hóa và Thể thao gặp mặt, tuyên dương các HLV, VĐV đạt thành tích xuất sắc tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ 8, năm 2018.
Sở Văn hóa và Thể thao gặp mặt, tuyên dương các HLV, VĐV đạt thành tích xuất sắc tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ 8, năm 2018.

Đặc biệt, tại kỳ đại hội lần này, nhiều kỷ lục quốc gia và kỷ lục đại hội đã được các VĐV Quảng Bình phá. Điều này đã đánh giá được kết quả đầu tư phát triển thể thao thành tích cao của tỉnh và sự nỗ lực không mệt mỏi của các huấn luyện viên (HLV), VĐV trong huấn luyện và thi đấu thời gian qua.

Nếu như ở kỳ Đại hội lần thứ 7, năm 2014, môn bơi của đoàn thể thao Quảng Bình không giành được HCV nào, thì tại kỳ đại hội lần này, môn bơi đã giành được 4 HCV, 4 HCB, 3 HCĐ. Trong đó, kình ngư Nguyễn Huy Hoàng đã mang về cả 4 HCV cho bộ môn bơi, đồng thời phá 1 kỷ lục quốc gia ở cự ly 200m bơi bướm nam và 4 kỷ lục đại hội ở các cự ly thi đấu 200m bơi bướm nam, 400m tự do nam, 800m tự do nam và 1.500m tự do nam.

Ở bộ môn lặn, đoàn thể thao Quảng Bình cũng đã xuất sắc giành được 2 HCV, 1 HCB, 1 HCĐ, hoàn thành chỉ tiêu đề ra, trong đó, VĐV Trần Thị Trang Điểm phá 2 kỷ lục quốc gia và 2 kỷ lục đại hội ở các cự ly thi đấu 400m vòi hơi chân vịt (VHCV), 800m VHCV; VĐV Phan Đức Toản, phá 1 kỷ lục quốc gia và 1 kỷ lục đại hội ở cự ly thi đấu 200m VHCV…

Lần đầu tiên sau 30 năm mới có huy chương điền kinh

Ở bộ môn điền kinh, đoàn thể thao Quảng Bình cũng đã giành được 1 HCB của VĐV Nguyễn Thị Hương ở nội dung thi đấu 3.000m chướng ngại vật nữ và 1 HCĐ của VĐV Hoàng Thị Ngọc ở nội dung thi đấu 400m nữ.

Tuy không giành được thành tích cao nhất, nhưng đây là 2 tấm huy chương vô cùng quý giá của điền kinh Quảng Bình tại các kỳ đại hội TDTT toàn quốc. Bởi lẽ, sau gần 30 năm, khi Quảng Bình trở lại địa giới hành chính cũ, bộ môn điền kinh mới có huy chương tại một kỳ đại hội TDTT toàn quốc.

Trong khi đó, ở môn đua thuyền canoeing và môn đua thuyền rowing, đoàn thể thao Quảng Bình đều giành được huy chương. Cụ thể, môn đua thuyền canoeing đã giành được 3 HCV do VĐV Dương Anh Đức đạt được ở các nội dung thi đấu 1.000m thuyền đơn nam, 500m thuyền đơn nam, 200m thuyền đơn nam. Môn đua thuyền rowing đạt 2 HCB, 1 HCĐ của 2 VĐV Lường Thị Thảo và Nguyễn Thị Hương ở các nội dung thi đấu thuyền đơn hạng nhẹ, thuyền đôi hạng nhẹ và thuyền đôi hạng nặng.

Như vậy, trong 5 môn tham gia thi đấu tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ 8, năm 2018, các VĐV của đoàn thể thao Quảng Bình đều giành được huy chương. Đây là một thành quả thực sự ấn tượng, là kết quả của một quá trình đầu tư, chọn lọc có chiều sâu, cùng với tâm huyết của đội ngũ HLV và ý chí quyết tâm của các VĐV thi đấu vì màu cờ sắc áo của quê hương.

Trò chuyện với phóng viên, đồng chí Trần Vũ Khiêm, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao (VH-TT) đã không giấu được niềm tự hào: “Thời gian qua, tỉnh và ngành VH-TT đã quan tâm, bảo đảm các chế độ, chính sách đối với VĐV, HLV. Chế độ dinh dưỡng, tiền công, tiền lương, bảo hiểm, khen thưởng... được thực hiện đúng quy định của Nhà nước và từng bước nâng cao phù hợp với thực tiễn.

Bên cạnh đó, những người làm công tác TDTT của tỉnh đã rất cố gắng tìm cho mình một hướng đi riêng, đó là chọn, xác định các môn thể thao trọng tâm, trọng điểm và thế mạnh để đầu tư có hiệu quả. Có một điều đáng mừng là trong điều kiện thiếu thốn, nhưng hiện nay, Quảng Bình đang có một đội ngũ quản lý và HLV rất tâm huyết, nhiệt tình với nghề nghiệp.

Bản thân các VĐV của Quảng Bình vốn sinh ra là con nông dân, ở vùng sông nước, rất cần cù, chịu khó trong tập luyện, thi đấu. Thành công của đoàn thể thao Quảng Bình tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ 8, năm 2018 một lần nữa đã khẳng định điều đó. Đây là tiền đề và động lực để thể thao tỉnh ta tiếp tục vươn lên hội nhập quốc tế”.

Phan Phương

 

,