.

Sức hút của Vovinam

.
07:13, Thứ Tư, 31/10/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Năm 1938, võ sư Nguyễn Lộc đã sáng lập môn võ Vovinam trên nền tảng của môn võ, vật cổ truyền và tinh hoa võ thuật của nhân loại. Tại Quảng Bình, võ Vovinam được đưa vào từ năm 1997 do công của võ sư Lê Hùng Ninh. Từ khi đi vào hoạt động, môn võ này đã không ngừng lớn mạnh, góp phần giúp võ sinh hướng thiện, rèn luyện sức khỏe, thể chất lẫn tinh thần yêu nước.
 
Năm 1997, võ sư Lê Hùng Ninh (lúc đó là huấn luyện viên hoàng đai II, môn sinh học tại Tổ đường ở thành phố Hồ Chí Minh) đã đưa môn võ Vovinam -Việt võ đạo về khai giảng lớp học đầu tiên tại Nhà Thiếu nhi tỉnh, với 126 võ sinh. Đây cũng là một trong những lớp Vovinam -Việt võ đạo đầu tiên của các tỉnh miền Bắc lúc bấy giờ.
 
Võ sư Lê Hùng Ninh nhớ lại: “Những ngày đầu mới thành lập, sân tập chỉ là bãi đất trống, toàn cỏ và đá sỏi. Không có thảm tập, thầy trò phải lấy rơm về bện lại thành thảm. Tuy nhiên, thầy trò vẫn luôn nỗ lực hết mình nên lớp học không những được duy trì thường xuyên mà số lượng võ sinh ngày càng đông. Vovinam trở thành bộ môn có số lượng môn sinh theo học lớn nhất tại Nhà Thiếu nhi từ trước đến nay”.
 
Vovinam -Việt võ đạo coi trọng rèn luyện thân thể khỏe mạnh, trí tuệ minh mẫn, tâm hồn cao thượng, nhằm xây dựng con người khoan hòa, đức độ, biết sống vì mọi người, có trách nhiệm bảo vệ quê hương. Tinh hoa Việt võ đạo chính là cương-nhu hòa hợp, lấy nhu khắc cương. Cùng với việc dạy võ, các huấn luyện viên ở câu lạc bộ (CLB) còn chỉ cho môn sinh “đạo” trong từng thế võ. Nhờ vậy, nhiều môn sinh đã trở thành công dân có ích cho xã hội, tiếp tục tham gia huấn luyện, đào tạo những thế hệ môn sinh.
 
Hơn 20 năm qua, bộ môn Vovinam tại tỉnh Quảng Bình đã thu hút mọi đối tượng tham gia tập luyện, yêu thích. Từ Nhà Thiếu nhi tỉnh, hàng ngàn võ sinh, môn sinh đã được rèn luyện, đào tạo về võ đạo, võ thuật và võ lực. 
Một buổi tập của Câu lạc bộ Vovinam Bắc Lý (TP. Đồng Hới).
Một buổi tập của Câu lạc bộ Vovinam Bắc Lý (TP. Đồng Hới).
Môn Vovinam rất phù hợp với thể trạng, ngoại hình của người dân Việt Nam. Màu xanh da trời của võ phục cũng chính là thông điệp yêu hòa bình, nhưng không chịu khuất phục của dân tộc ta. Tinh thần Vovinam là tinh thần yêu nước, yêu hòa bình và bác ái.
 
Chính vì lẽ đó, võ sư Lê Hùng Ninh đã dành hết tâm huyết của mình truyền dạy cho các thế hệ võ sinh trong suốt hơn 20 năm qua. Đến nay, toàn tỉnh đã có 28 điểm tập thuộc 16 CLB với trên 1.000 võ sinh tại 6 huyện, thị xã, thành phố tham gia tập luyện Vovinam. Số võ sư truyền dạy cũng không ngừng tăng về chất và lượng, trong đó có 1 võ sư hồng đai VI cấp, 2 võ sư hồng đai V cấp, 3 võ sư hồng đai IV và hàng chục huấn luyện viên được cấp chứng chỉ huấn luyện.
 
Không những tập luyện, thi đấu, võ sinh Vovinam còn tham gia các hoạt động thiện nguyện, múa lân, biểu diễn võ thuật vào các dịp lễ hội. Đặc biệt, môn quốc võ này đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trương đưa vào dạy chính khóa tại các trường học. Ở Quảng Bình, Vovinam cũng đã được đưa vào giảng dạy tại Trường tiểu học và trung học cơ sở Chu Văn An từ năm 2012, hiện đang huấn luyện cho các học sinh từ lớp 4 đến lớp 9. Ngoài ra, Vovinam còn được áp dụng vào công tác huấn luyện cho các lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh. 
 
CLB Vovinam Bắc Lý được thành lập năm 2014, đến nay đã đào tạo hàng trăm võ sinh và hiện vẫn còn trên 50 võ sinh tham gia tập luyện. Tại giải Vovinam toàn tỉnh lần thứ II năm 2018, CLB đoạt giải nhất toàn đoàn với 9 huy chương vàng, 4 huy huy chương bạc.
 
Nhìn võ sinh Nguyễn Trung Chiến thuần thục trong từng thế võ với những pha ra đòn nhanh, mạnh, dứt khoát, mồ hôi rơi từng giọt trên sân mới thấy hết niềm say mê của em dành cho môn võ này. Chiến tâm sự: “Em đã theo học Vovinam hơn 3 năm. Đến đây, chúng em không những được học võ mà còn được các thầy dạy cái “đạo” trong môn võ, giúp em biết cách sống nhân ái với mọi người xung quanh, biết đối nhân xử thế phải đạo hơn trong cuộc sống”.
 
Trải qua 20 năm với sự cố gắng không mệt mỏi, đầy tâm huyết, thầy và trò Vovinam -Việt võ đạo đã đạt được nhiều thành tích đáng tự hào, như: giành 2 huy chương đồng tại giải vô địch toàn quốc năm 2001; 1 huy chương bạc, 1 huy chương đồng tại giải vô địch toàn quốc năm 2005. Năm 2009, tại liên hoan Vovinam khu vực miền Trung-Tây Nguyên tại thành phố Đồng Hới, đội Vovinam tỉnh ta đã đạt giải nhất toàn đoàn với 6 huy chương vàng, 2 huy chương bạc và 3 huy chương đồng. Năm 2011, giải Vovinam cúp các CLB toàn quốc diễn ra tại thành phố Đồng Hới, Vovinam Quảng Bình đã đoạt được 1 huy chương vàng và 10 huy chương đồng. Năm 2017 và 2018, Hội Vovinam tỉnh đã tổ chức thành công giải vô địch trẻ Vovinam các CLB toàn tỉnh…
 
Với những thành tích trên, Hội Vovinam tỉnh Quảng Bình và nhiều huấn luyện viên đã nhận được bằng khen của Liên đoàn Vovinam Việt Nam, UBND tỉnh... Trong quá trình hình thành và phát triển, bộ môn này luôn được sự hỗ trợ, động viên, đánh giá cao của lãnh đạo tỉnh cũng như các hội Vovinam trên toàn quốc.
 
Xuân Vương
,