.

Trọng tài Kiên đối diện án phạt nặng

.
08:39, Thứ Ba, 08/05/2018 (GMT+7)
Với lỗi nhận định khi cho Sanna Khánh Hòa hưởng quả phạt đền vào phút 88 trong trận hòa Hoàng Anh Gia Lai 1-1 ở vòng 7 V-League hôm 6-5 trên sân Nha Trang, trọng tài Nguyễn Văn Kiên đang đối mặt với án phạt nặng từ ban trọng tài quốc gia.
Trọng tài Nguyễn Văn Kiên. Ảnh: N.K
Trọng tài Nguyễn Văn Kiên. Ảnh: N.K
Theo thông tin của Tuổi Trẻ, không loại trừ khả năng ông Kiên sẽ bị đình chỉ làm nhiệm vụ cho đến hết lượt đi V-League 2018 với lỗi làm sai lệch kết quả trận đấu. Tuy nhiên, án phạt này sẽ không được công bố rộng rãi vì đó là quy định của FIFA nhằm bảo vệ uy tín của đội ngũ trọng tài.
 
Ngoài quả phạt đền tưởng tượng nói trên, trọng tài Nguyễn Văn Kiên còn có một số sai lầm khi điều khiển trận này. 
Cụ thể, phút 70, bóng chạm chân cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai đi khỏi đường biên cuối sân. Trợ lý trọng tài II K’ Đức Tuấn phát hiện và căng cờ báo hiệu cho Sanna Khánh Hòa hưởng quả đá phát bóng từ vạch 5,50m. Thế nhưng ở góc nhìn bị khuất và khá xa, trọng tài Nguyễn Văn Kiên lại “đè cờ” (thuật ngữ trong giới trọng tài khi nói về việc trọng tài phủ quyết một quyết định của trợ lý), ra ký hiệu cho Hoàng Anh Gia Lai hưởng quả đá phạt góc.
 
Hậu vệ Sanna Khánh Hòa phá bóng giải vây đi hết cuối sân từ pha đá phạt góc này. Hoàng Anh Gia Lai được hưởng quả đá phạt góc thứ hai, từ đây bóng dội ngược ra ngoài vòng 16,50m và Xuân Trường kết thúc từ xa mở tỉ số 1-0 cho Hoàng Anh Gia Lai .
 
Đến phút 88, ông Kiên bất ngờ cho Sanna Khánh Hòa hưởng quả phạt đền vì nhận định rằng Zarour bị hậu vệ A Hoàng (Hoàng Anh Gia Lai) phạm lỗi trong vòng cấm địa. Từ quả đá phạt đền này, đội chủ nhà Khánh Hòa gỡ hòa 1-1.
 
Nói về quả phạt đền “tưởng tượng” này, cựu trọng tài Dương Mạnh Hùng cho rằng: “Trọng tài Kiên đã sai trong việc thổi quả 11m. A Hoàng không tác động gì khi đang chạy song song với Zarour. Ông Kiên hoàn toàn không có cơ sở để phạt quả 11m. Cái sai tiếp theo của trọng tài là nếu cho rằng A Hoàng phạm lỗi thì tại sao không phạt thẻ vàng?”.
 
Một cựu trọng tài FIFA cho biết: “Theo quy định mới của FIFA, trợ lý trọng tài có nhiệm vụ xác định là bóng đã ra hết đường biên ngang hay biên dọc hay chưa. Trong pha bóng phút 70, ông Kiên đã sai khi “đè cờ” phủ quyết ký hiệu của trợ lý trọng tài. Sai lầm của ông Kiên đã biến thành bàn thắng mở tỉ số cho Hoàng Anh Gia Lai. Và có vẻ như nhận ra được sai lầm của mình nên ông Kiên “thổi bù” bằng cách cho Sanna Khánh Hòa hưởng phạt đền vào cuối trận. Với quả phạt đền, FIFA khuyến cáo trọng tài chỉ nên thổi phạt khi nào xác định đó là lỗi chính xác, rõ ràng”.
Ông Nguyễn Văn Kiên nhiều lần phạm sai lầm
 
Trong quá khứ, trọng tài Nguyễn Văn Kiên (điều khiển V-League từ năm 2010) đã phạm không ít sai lầm.
 
Ở mùa giải 2011, khi điều khiển trận Hà Nội ACB - Navibank Sài Gòn, ông đã công nhận bàn thắng của Phạm Thành Lương dù trước đó cầu thủ này đã phạm lỗi với đối phương.
 
Năm 2012, ông Kiên công nhận bàn thắng cho Vissai Ninh Bình vào cuối trận. Sau khi bị cầu thủ Khatoco Khánh Hòa phản ứng dữ dội, ông lại phủ quyết chính quyết định của mình.
 
Mùa giải 2013, ông Kiên bị nhiều cầu thủ Xuân Thành Sài Gòn rượt đuổi, phản ứng gay gắt vì cho rằng bị xử ép trên sân Chi Lăng khi đá với SHB Đà Nẵng...

Theo Sĩ Huyên (Tuổi trẻ)

 

,