Minh Hóa: Phát triển y tế cơ sở vì lợi ích của người dân

  • 07:42 | Thứ Năm, 02/03/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Từ nhiều nguồn vốn, các trạm y tế trên địa bàn huyện Minh Hóa được đầu tư nâng cấp và xây mới khang trang, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, tạo được lòng tin và trở thành địa chỉ tin cậy của nhân dân.
 
Trạm Y tế xã Hóa Tiến (Minh Hóa) trước đây bị xuống cấp trầm trọng, tường nhà bị ẩm mốc và bong tróc, nền nhà hư hỏng nặng, hệ thống cửa bị mối mọt khiến tâm lý của các y bác sĩ nơi đây khi đến làm việc bị ảnh hưởng, luôn lo lắng bất an. Năm 2022, được sự quan tâm của Sở Y tế, Trạm Y tế xã Hóa Tiến được đầu tư trên 1,5 tỷ đồng để sửa chữa, cải tạo, nâng cấp khang trang và đến đầu năm 2023 hoàn thành.
 
Trạm có dãy nhà 2 tầng kiên cố, với 4 phòng chức năng và các trang thiết bị y tế và thuốc cơ bản được trang bị đầy đủ, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân. Bác sĩ Đinh Thị Ngần, Trạm trưởng cho biết: Trạm được tu sửa kiên cố, đẹp nên chúng tôi yên tâm làm việc. Mặc dù trang thiết bị y tế đang còn chưa đầy đủ nhưng chúng tôi sẽ cố gắng để phục vụ cho bà con yên tâm hơn”.
 
Trung tâm Y tế huyện Minh Hóa hiện quản lý 15 trạm y tế xã và 2 điểm khám chữa bệnh ở bản Dộ-Tà Vờng (xã Trọng Hóa) và bản Yên Hợp (xã Thượng Hóa). Từ năm 2020 đến nay, huyện Minh Hóa đã chủ động tìm kiếm nguồn lực, các chương trình, dự án, đẩy mạnh huy động các nguồn vốn từ ngân sách nhà nước và nguồn xã hội hóa để đầu tư, xây dựng, nâng cấp và mua sắm trang thiết bị, phương tiện làm việc cho các trạm y tế.
 
Nhờ đó đã có 6 trạm y tế xã được đầu tư sửa chữa; riêng năm 2022 có 3 trạm gồm: Yên Hóa, Trung Hóa và Hóa Tiến hoàn thành cải tạo, sửa chữa với tổng mức đầu tư trên 5,2 tỷ đồng. Năm 2023, huyện đang tiếp tục xây mới trạm y tế xã Trọng Hóa và sửa chữa trạm y tế cơ sở 2 trên địa bàn xã. Cũng trong năm nay, từ nguồn vốn Ngân hàng Thế giới, huyện Minh Hóa sẽ triển khai gói cải tạo nâng cấp Trung tâm Y tế huyện và 3 trạm y tế gồm: Hồng Hóa, Hóa Thanh và Xuân Hóa.
Cán bộ Trạm Y tế xã Hóa Tiến chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân.
Cán bộ Trạm Y tế xã Hóa Tiến chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân.
Qua đánh giá, hiện 100% trạm y tế xã, thị trấn của huyện Minh Hóa có đủ điều kiện khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, 100% trạm có bác sĩ, nhân viên y tế. Đội ngũ y bác sĩ tuyến trạm được quan tâm hỗ trợ tham gia đào tạo các lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ. Qua đó tạo điều kiện để người dân được tiếp cận và sử dụng nhiều hơn các dịch vụ khám, chữa bệnh có chất lượng hơn ngay từ tuyến cơ sở. Từ năm 2022 đến nay, các trạm y tế xã, thị trấn đã khám và điều trị cho hơn 22.000 lượt người dân.
 
Được đầu tư, hoàn thiện cơ sở vật chất, cùng với trình độ chuyên môn của đội ngũ nhân viên y tế ngày càng được nâng lên, các trạm y tế cơ sở đã tạo niềm tin cho người dân khi đến khám, chữa bệnh, giảm tải cho bệnh viện tuyến trên. Chị Cao Thị Lệ Quyên ở thôn Yên Bình, xã Hóa Tiến cho biết, mỗi lần đến trạm y tế khám, các y bác sĩ đều chữa trị kịp thời, hướng dẫn cách uống thuốc, ăn uống, chăm sóc sức khỏe bản thân nên chị rất yên tâm.
 
Hiện nay, các trạm y tế ở huyện Minh Hóa đã cơ bản đáp ứng được nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Trong đó, kịp thời xử trí ban đầu các trường hợp bệnh nhân đến khám tại trạm y tế; xử trí đúng các tai biến sản khoa và các triệu chứng bất thường khác của sản phụ mang thai; chuyển tuyến trên kịp thời những ca bệnh ngoài khả năng chuyên môn; triển khai thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, bệnh không lây nhiễm tại địa phương; giám sát, phát hiện, báo cáo dịch bệnh kịp thời; tích cực triển khai các hoạt động xử lý dịch, không để dịch lớn xảy ra trên địa bàn; thực hiện tốt các chỉ tiêu được giao về y tế dự phòng...
 
Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Minh Hóa Nguyễn Tuấn Việt nói: Các trạm y tế xã hiện đã được đầu tư về cơ sở vật chất, về con người, trang thiết bị. Năm 2023, trung tâm tiếp tục chỉ đạo và có các phương án để thực hiện tốt nhiệm vụ khám chữa bệnh tại y tế các xã; trong đó chú trọng các vấn đề liên quan đến tin học hóa để thực hiện khám kê đơn điện tử; nâng cao chất lượng quản lý người bệnh tại các trạm xã, thị trấn; thực hiện gắn kết chặt chẽ hoạt động của Trung tâm Y tế huyện và các trạm y tế xã; nâng cao hiệu quả hoạt động của mạng lưới y tế thôn, cộng tác viên dân số; tập trung huy động các nguồn lực và kinh phí để hoàn thiện cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, nguồn nhân lực cho các trạm y tế xã còn lại...
Thùy Linh
(Trung tâm VH-TT-TT Minh Hóa)

tin liên quan

Tọa đàm kỷ niệm 68 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam

(QBĐT) - Chiều 27/2, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới tổ chức tọa đàm kỷ niệm 68 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam và công bố quyết định thành lập Khoa Khám bệnh và điều trị tự nguyện. 

TP. Đồng Hới: Đầu tư cơ sở vật chất các trạm y tế xã, phường

(QBĐT) - Thời gian qua, TP. Đồng Hới chú trọng việc đầu tư cơ sở vật chất khám, chữa bệnh tại cơ sở. 

Người bác sĩ của dân bản

(QBĐT) - Bác sĩ Hồ Puôn (SN 1977), người con của dân tộc Bru-Vân Kiều đã chinh phục thành công ước mơ trở thành người thầy thuốc của đồng bào vùng biên giới.