Khám sàng lọc bệnh lao cho phạm nhân

  • 08:43 | Chủ Nhật, 05/03/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trong ngày 4-5/3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Quảng Bình tổ chức khám sàng lọc bệnh lao cho phạm nhân mới nhập trại tại Trại giam Đồng Sơn.
 
Thời gian qua, hoạt động phòng, chống lao tại cộng đồng được CDC Quảng Bình tăng cường triển khai và đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, công tác phát hiện, điều trị và quản lý bệnh nhân lao còn gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhất là ở miền núi, vùng sâu, vùng xa và các nhóm đặc biệt như phạm nhân trong các trại giam, nhà tạm giữ…  
Các y bác sĩ CDC Quảng Bình khám sàng lọc bệnh lao cho phạm nhân tại Trại giam Đồng Sơn.
Các y bác sĩ CDC Quảng Bình khám sàng lọc bệnh lao cho phạm nhân mới tại Trại giam Đồng Sơn.
Thực hiện chương trình chống lao quốc gia năm 2023, CDC Quảng Bình tiếp tục khởi động triển khai thực hiện khám sàng lọc bệnh lao, lao tiềm ẩn cho nhóm đối tượng là phạm nhân mới nhập trại. Đợt đầu tiên của năm nay, các y bác sĩ, kỹ thuật viên CDC Quảng Bình tiến hành khám sàng lọc, tư vấn, chụp X-quang lồng ngực bằng xe X-quang kỹ thuật số lưu động cho 700 phạm nhân mới vào chấp hành án tại Trại giam Đồng Sơn. Mục tiêu nhằm phát hiện sớm, chẩn đoán và điều trị khỏi cho phạm nhân mắc lao đang được quản lý tại đây.
 
Qua 2 ngày khám sàng lọc, các trường hợp phạm nhân có tổn thương bất thường trên phim X-Quang phổi, sẽ tiếp tục được cho xét nghiệm trực tiếp để chẩn đoán bệnh lao và lao kháng đa thuốc bằng chiến lược 2X (X-Quang phổi và lấy mẫu xét nghiệm Gene Expert (phương pháp phát hiện vi khuẩn lao). Qua đó, để xác định và đưa ra phác đồ điều trị kịp thời, bảo đảm an toàn sức khỏe cho phạm nhân trong quá trình thụ án.  
 
Bác sĩ Đỗ Quốc Tiệp, Giám đốc CDC Quảng Bình cho biết, việc khám sàng lọc bệnh lao, lao tiềm ẩn cho phạm nhân tại Trại giam Đồng Sơn là một trong những hoạt động phối hợp giữa Cục C10 (Bộ Công an) và CDC Quảng Bình được triển khai thực hiện định kỳ trong thời gian qua.
 
Riêng trong năm 2022, CDC Quảng Bình đã khám sàng lọc và chụp X-quang phổi cho 2.223 phạm nhân, phát hiện 36 bệnh nhân lao và 1 bệnh nhân lao kháng đa thuốc. Các bệnh nhân này đã được quản lý, điều trị kịp thời, hạn chế nguy cơ lây nhiễm trong môi trường trại giam, góp phần thực hiện mục tiêu quốc gia: Cùng hành động để chấm dứt bệnh lao vào năm 2030!
 
Một số hình ảnh khám lao tại Trại giam Đồng Sơn:
  Nội Hà                        

tin liên quan

Tọa đàm kỷ niệm 68 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam

(QBĐT) - Chiều 27/2, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới tổ chức tọa đàm kỷ niệm 68 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam và công bố quyết định thành lập Khoa Khám bệnh và điều trị tự nguyện. 

Chuyển đổi số để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân

(QBĐT) - Năm 2023, ngành Y tế Quảng Bình xác định, chuyển đổi số là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe toàn diện cho người dân. 

Nỗ lực triển khai các kỹ thuật mới trong điều trị

(QBĐT) - Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình đang ngày càng tạo dấu ấn đặc biệt khi mạnh dạn đầu tư trang thiết bị hiện đại và nỗ lực triển khai các kỹ thuật mới trong điều trị, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được khám, chữa bệnh kỹ thuật cao ngay tại địa phương.