Hạn chế số người nguy cơ mắc bệnh tiền đái tháo đường

  • 21:35 | Thứ Hai, 06/03/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 6/3, Hội đồng Khoa học nghiệm thu nhiệm vụ khoa học và công nghệ (KH-CN) tỉnh tổ chức hội nghị nghiệm thu nhiệm vụ: “Đánh giá tỷ lệ, yếu tố liên quan và một số biến chứng của bệnh tiền đái tháo đường mới phát hiện ở người lớn từ 20-60 tuổi tại tỉnh Quảng Bình” do Trường cao đẳng Y tế Quảng Bình thực hiện.
 
Chủ trì hội nghị có đồng chí Nguyễn Chí Thắng, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở KH-CN, Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu nhiệm vụ.
Hội đồng Khoa học nghiệm thu nhiệm vụ đã thu nhất trí thông qua các nội dung theo thuyết minh được phê duyệt.
Hội đồng Khoa học nghiệm thu nhiệm vụ nhất trí thông qua các nội dung theo thuyết minh được phê duyệt.
Thời gian triển khai từ tháng 6/2022 đến nay, nhiệm vụ đã thực hiện được kết quả như sau: Xác định tỷ lệ tiền đái tháo đường mới phát hiện trong cộng đồng qua xét nghiệm glucose máu lúc đói và xét nghiệm HbA1c ở người lớn từ 20-60 tuổi tại tỉnh Quảng Bình; đánh giá một số yếu tố liên quan trên đối tượng được chẩn đoán tiền đái tháo đường mới phát hiện qua phỏng vấn trực tiếp đối tượng bằng bộ câu hỏi, đo chỉ số sức khỏe, BMI, mỡ máu, vòng bụng, huyết áp; xác định các biến chứng xuất hiện sớm do bệnh tiền đái tháo đường gây ra đối với người mắc bệnh qua xét nghiệm Bilan lipid máu, thăm dò chức năng thận bằng định lượng Creatinin máu, protein niệu đo điện tâm đồ, siêu âm tim-mạch máu, đo và so sánh chỉ số huyết áp tâm thu động mạch vùng bàn chân/cánh tay (ABI); đề xuất một số giải pháp nhằm cải thiện tình trạng bệnh cho đối tượng tiền đái tháo đường mới mắc cũng như hạn chế số người có nguy cơ mắc bệnh tiền đái tháo đường trong cộng đồng dân cư Quảng Bình trong thời gian tới.
Các thành viên trong Hội đồng Khoa học nghiệm thu nhiệm vụ đánh giá cao kết quả đạt được của nhiệm vụ.
Các thành viên trong Hội đồng Khoa học nghiệm thu nhiệm vụ đánh giá cao kết quả đạt được của nhiệm vụ.
Các thành viên trong Hội đồng Khoa học đánh giá cao kết quả đạt được của nhiệm vụ và nhận định nhiệm vụ có giá trị khoa học cả về lý luận và thực tiễn.
 
Bên cạnh những kết quả đạt được, Hội đồng Khoa học nghiệm thu nhiệm vụ đã chỉ ra những mặt còn hạn chế, đồng thời đưa ra một số góp ý để nhóm tác giả tiếp tục hoàn thiện nhiệm vụ.
 
Kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Chí Thắng, Chủ tịch Hội đồng Khoa học nghiệm thu khẳng định, nhiệm vụ đã hoàn thành đúng các nội dung theo thuyết minh được phê duyệt và hợp đồng đã ký kết và được hội đồng nghiệm thu nhất trí thông qua.
 
Hương Trà

tin liên quan

Người bác sĩ của dân bản

(QBĐT) - Bác sĩ Hồ Puôn (SN 1977), người con của dân tộc Bru-Vân Kiều đã chinh phục thành công ước mơ trở thành người thầy thuốc của đồng bào vùng biên giới.

Chuyển đổi số để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân

(QBĐT) - Năm 2023, ngành Y tế Quảng Bình xác định, chuyển đổi số là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe toàn diện cho người dân. 

Nỗ lực triển khai các kỹ thuật mới trong điều trị

(QBĐT) - Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình đang ngày càng tạo dấu ấn đặc biệt khi mạnh dạn đầu tư trang thiết bị hiện đại và nỗ lực triển khai các kỹ thuật mới trong điều trị, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được khám, chữa bệnh kỹ thuật cao ngay tại địa phương.