Bệnh viện đa khoa TP. Đồng Hới:

Áp dụng kỹ thuật cao trong khám, chữa bệnh

  • 07:38 | Thứ Năm, 09/03/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nắm bắt kịp thời thực tiễn, cùng với việc nâng cao trình độ đội ngũ y bác sĩ, kỹ thuật viên, Bệnh viện đa khoa (BVĐK) TP. Đồng Hới đã đầu tư cơ sở vật chất hạ tầng khang trang, trang thiết bị y tế hiện đại, đồng bộ, triển khai ứng dụng nhiều dịch vụ kỹ thuật y học tiên tiến, đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh (KCB) của nhân dân trên địa bàn.
 
Bác sĩ CK1 Nguyễn Đình Dưỡng, Giám đốc BVĐK TP. Đồng Hới cho biết, khi thành phố ngày một văn minh hiện đại, đời sống xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân cũng ngày được chú trọng hơn. Ngoài những yêu cầu cơ bản khi đi KCB người bệnh còn có nhu cầu cao hơn trong chất lượng dịch vụ. Đáp ứng kịp thời xu thế chung đó, BVĐK thành phố đã phát triển kỹ thuật cao, kỹ thuật mũi nhọn, đồng thời đầu tư cơ sở vật chất cùng trang thiết bị y tế đồng bộ.
 
Cụ thể, bệnh viện đã hoàn thành dự án đầu tư máy chụp CT Scanner 16 lát cắt; hệ thống nội soi tiêu hóa bằng ống mềm, hệ thống tán sỏi bằng laser; trang bị các máy xét nghiệm hiện đại, tự động, như: Máy phân tích sinh hóa, phân tích miễn dịch, phân tích huyết học, phân tích đông máu, phân tích nước tiểu…
 
Trong năm 2022, bệnh viện được phê duyệt và triển khai thực hiện bổ sung một số kỹ thuật, như: Rút sond JJ qua đường nội soi bàng quang, nội soi bàng quang tán sỏi, nội soi đại trực tràng toàn bộ ống mềm có dùng thuốc gây mê/tê; đồng thời triển khai kỹ thuật mới nội soi niệu quản tán sỏi bằng laser và áp dụng thí điểm nhiều kỹ thuật khác.
 
Việc triển khai các kỹ thuật mới, góp phần mở rộng khả năng điều trị, nâng cao chất lượng KCB cùng với hệ thống trang thiết bị hiện đại và tinh thần thái độ phục vụ tốt đã thu hút lượng bệnh nhân từ các vùng lân cận đến KCB tại BVĐK TP. Đồng Hới ngày càng đông.
 Y bác sĩ phẫu thuật bệnh về mắt bằng kính sinh hiển vi.
Y bác sĩ phẫu thuật bệnh về mắt bằng kính sinh hiển vi.
Để giảm thiểu thời gian chờ đợi khám bệnh của bệnh nhân, bệnh viện cũng đã triển khai thực hiện tốt tin học hóa trong quản lý KCB và thanh toán BHYT bằng việc nâng cấp từng phần hạ tầng công nghệ thông tin; tăng cường thêm các đầu đọc, quét mã thẻ, mã vạch tại các phòng tiếp đón, bộ phận thanh toán và phòng cấp phát thuốc BHYT, giúp kiểm tra thông tin thẻ và thông tin khám bệnh được nhanh chóng và chính xác; tiếp nhận đăng ký KCB bằng VssID, thẻ căn cước công dân...
 
Cùng với đưa công nghệ cao vào hoạt động, công tác điều dưỡng chăm sóc người bệnh luôn được đội ngũ y bác sĩ BVĐK thành phố coi trọng. Đơn vị đã linh hoạt điều chuyển, tăng cường nhân lực để người bệnh được chăm sóc chu đáo, đặc biệt trong thời điểm dịch bệnh gia tăng, bệnh viện quá tải, điều dưỡng viên phải làm việc với áp lực cao. Phòng điều dưỡng thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các thiếu sót trong công tác chăm sóc người bệnh; phản hồi cho các khoa phòng khắc phục kịp thời những ý kiến đóng góp sau khi họp hội đồng người bệnh và kiểm tra định kỳ hàng tháng tại các khoa phòng.
 
Bệnh nhân Trần Thị Th. (SN 1993, ở phường Phú Hải, TP. Đồng Hới) chia sẻ: “Tôi bị ho dài ngày gần 3 tháng qua, từng tự mua thuốc uống và đến khám tại bệnh viện lớn ở TP. Huế, bác sĩ chỉ định kê thuốc uống nhưng tình trạng bệnh không thuyên giảm. Sau đó người nhà đưa đến khám tại BVĐK thành phố, được các bác sĩ ở đây yêu cầu nhập viện theo dõi, điều trị nội trú tại Khoa Nội với chẩn đoán viêm phổi. Qua điều trị, chăm sóc tích cực, chu đáo của đội ngũ thầy thuốc, sức khỏe tôi đã ổn định, đỡ lên rất nhiều…”.
 
Theo Giám đốc BVĐK TP. Đồng Hới Nguyễn Đình Dưỡng, mặc dù bị ảnh hưởng bởi sự bất cập của một số chính sách, quy định về mua sắm, đấu thầu, tuy nhiên trong thời gian qua, bệnh viện đã cố gắng cung ứng tương đối kịp thời, đầy đủ thuốc, vật tư tiêu hao, hóa chất xét nghiệm, các vị thuốc y học cổ truyền phục vụ công tác KCB; đồng thời quản lý tốt và sử dụng hiệu quả các trang thiết bị, y dụng cụ được cấp và mua mới phục vụ cho công tác chuyên môn trong bệnh viện.
 
Đặc biệt, trong năm 2022, đã nghiệm thu công nhận 6 đề tài nghiên cứu khoa học cấp bệnh viện, đưa vào ứng dụng đạt hiệu quả cao. Bệnh viện tiếp tục động viên cán bộ tham gia nghiên cứu khoa học, ứng dựng thực tiễn, góp phần chăm sóc tốt hơn nữa sức khỏe cho nhân dân thành phố và các địa bàn lân cận.
 
BVĐK thành phố hiện có 289 y bác sĩ và nhân viên. Công suất tối đa bệnh viện là 385 giường, hiện đang điều trị nội trú trên 350 bệnh nhân. Từ đầu năm 2022 đến nay, BVĐK đã thực hiện các kỹ thuật chuyên sâu: Chụp CT Scanner 16 lát cắt cho 5.282 lượt bệnh nhân; nội soi dạ dày-tá tràng qua đường mũi 1.550 ca bằng hệ thống nội soi tiêu hóa ống mềm; tán sỏi niệu quản ngược dòng bằng năng lượng laser 80 ca bệnh; phẫu thuật ruột thừa 250 ca bằng hệ thống phẫu thuật nội soi tiêu hóa; phẫu thuật mộng có ghép kết mạc tự thân 750 ca bằng kính sinh hiển vi; xét nghiệm 291.720 lượt bệnh nhân bằng các máy xét nghiệm hiện đại, như: Máy phân tích sinh hóa tự động, phân tích miễn dịch tự động, phân tích huyết học tự động, phân tích đông máu tự động, phân tích nước tiểu…
 
Hương Trà

tin liên quan

Người bác sĩ của dân bản

(QBĐT) - Bác sĩ Hồ Puôn (SN 1977), người con của dân tộc Bru-Vân Kiều đã chinh phục thành công ước mơ trở thành người thầy thuốc của đồng bào vùng biên giới.

Chuyển đổi số để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân

(QBĐT) - Năm 2023, ngành Y tế Quảng Bình xác định, chuyển đổi số là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe toàn diện cho người dân. 

Nỗ lực triển khai các kỹ thuật mới trong điều trị

(QBĐT) - Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình đang ngày càng tạo dấu ấn đặc biệt khi mạnh dạn đầu tư trang thiết bị hiện đại và nỗ lực triển khai các kỹ thuật mới trong điều trị, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được khám, chữa bệnh kỹ thuật cao ngay tại địa phương.