Phẫu thuật thành công khối u xơ nặng 1,2kg cho nữ bệnh nhân

  • 07:40 | Thứ Ba, 25/10/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Các bác sĩ Bệnh viện đa khoa huyện Tuyên Hoá vừa phẫu thuật thành công lấy khối u xơ tử cung nặng 1,2kg cho nữ bệnh nhân N.T.H. (42 tuổi) trú tại xã Kim Hóa (Tuyên Hóa).
Sau hơn 1 giờ phẫu thuật, khối u nặng 1,2kg đã được cắt bỏ an toàn cho nữ bệnh nhân.
Khối u nặng 1,2kg đã được cắt bỏ an toàn cho nữ bệnh nhân.
Trước đó, ngày 17/10/2022, bệnh nhân được người nhà đưa đến Bệnh viện đa khoa huyện Tuyên Hóa khám vì đau bụng. Tại đây, các bác sĩ tiến hành siêu âm, chụp phim CT scaner ổ bụng phát hiện có khối đa nhân xơ tử cung to, kích thước khoảng 10x12cm chiếm gần như toàn bộ ổ bụng, chèn ép các cơ quan lân cận.
 
Qua hội chẩn, các bác sĩ nhận định đây là ca mổ khó do khối u rất lớn gây chèn ép, đè vào các tạng xung quanh và nhiều mạch máu lớn. Sau hơn 1 giờ phẫu thuật, khối u nặng 1,2kg đã được cắt bỏ an toàn. Đến ngày 24/10/2022, sức khỏe bệnh nhân ổn định, có thể đi lại và có thể xuất viện trong vài ngày tới.
 
Bác sỹ CKI, Hoàng Văn Toan, Khoa Phụ sản, Bệnh viện đa khoa huyện Tuyên Hóa, Trưởng kíp mổ cho biết: Khối u xơ quá lớn làm biến dạng toàn bộ cấu trúc giải phẫu ở người bệnh. Ê-kíp bác sĩ phẫu thuật phải tỉ mỉ trong quá trình phân tách, cắt khối u để tránh các biến chứng thận, bàng quang, niệu quản, bảo tồn được các tạng xung quanh, hạn chế mất máu cho người bệnh. Trường hợp bệnh nhân nếu không can thiệp cắt bỏ kịp thời, khối u xơ lớn sẽ chèn ép lên các cơ quan khác, gây biến chứng nguy hiểm về sức khỏe. 
 
Được biết, bệnh nhân đã từng đi khám và phát hiện bị u xơ tử cung, được bác sĩ khuyên phẫu thuật bóc tách nhưng vì sợ “dao kéo” nên lựa chọn điều trị nội khoa, dùng thuốc với mong muốn khối u sẽ không tiến triển. Tuy nhiên, khối u phát triển, chèn ép lên nội tạng, gây đau, căng tức thì bệnh nhân mới bắt đầu lo lắng nên đến bệnh viện khám.
 
Bác sĩ Hoàng Văn Toan khuyến cáo, u xơ tử cung thông thường là khối u lành tính, thường gặp ở phụ nữ từ 35-45 tuổi. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến u xơ tử cung, trong đó phụ nữ bị cường nội tiết, phụ nữ sinh ít, không sinh,… là những đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn bình thường. Vì vậy, chị em phụ nữ cần thăm khám sức khỏe định kỳ để phát hiện và điều trị sớm, tránh trường hợp để u phát triển lớn, chèn ép lên các tạng xung quanh, đe dọa đến sức khỏe.
 
Giang Sơn

tin liên quan

Quảng Bình chủ động phòng, chống dịch bệnh đậu mùa khỉ

(QBĐT) - Ngay khi Việt Nam ghi nhận ca bệnh thứ 2 nhập cảnh tại TP. Hồ Chí Minh mắc bệnh đậu mùa khỉ, ngành Y tế Quảng Bình tiếp tục chủ động tăng cường công tác giám sát và phòng, chống dịch bệnh đậu mùa khỉ.

Việt Nam xuất hiện ca cúm A(H5) trên người

Việt Nam mới xuất hiện ca cúm A(H5) trên người tại Phú Thọ.

Kiểm tra công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết tại xã Lương Ninh

(QBĐT) - Ngay khi Quảng Bình ghi nhận ca tử vong đầu tiên do sốt xuất huyết ở địa bàn xã Lương Ninh (Quảng Ninh), Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã trực tiếp đến kiểm tra, giám sát và chỉ đạo công tác phòng, chống dịch SXH tại địa phương này.