Tiêm vắc-xin vẫn là giải pháp chiến lược nhằm kiểm soát Covid-19

  • 09:13 | Thứ Sáu, 02/09/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Dịch Covid-19 vẫn đang được kiểm soát trên quy mô toàn quốc, nhưng thời gian gần đây có diễn biến phức tạp khi gia tăng số ca mắc mới, số ca nặng, xuất hiện biến thể mới... Điều đó đòi hỏi các địa phương, đơn vị và mỗi người dân cần nâng cao cảnh giác, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Tổ chức Y tế thế giới khẳng định đến thời điểm hiện tại, tiêm vắc-xin vẫn là giải pháp chiến lược nhằm kiểm soát dịch bệnh nguy hiểm này.
Tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi 3 cho trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi tại thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên. (Ảnh THÁI BÌNH)
Tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi 3 cho trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi tại thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên. (Ảnh THÁI BÌNH)
Thống kê của Bộ Y tế cho thấy, số ca mắc mới trong ngày liên tục gia tăng trong những tuần gần đây, trung bình khoảng 2.800 ca/ngày, trong đó bốn ngày số mắc vượt 3.000 ca/ngày. Số ca bệnh nặng cũng liên tục gia tăng, tại các cơ sở điều trị có khá nhiều bệnh nhân không tiêm đủ các mũi vắc-xin phòng Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế, thậm chí có những trường hợp chưa tiêm mũi nào. Trong khi đó, các biến thể phụ như BA.4, BA.5 đang dần chiếm ưu thế tại các địa phương và có sự xuất hiện biến thể dòng phụ thế hệ thứ hai BA.2.74...
 
Các chuyên gia y tế dự phòng cảnh báo số ca mắc có thể tiếp tục gia tăng trong thời gian tới, cho nên bên cạnh tiếp tục chủ động bám sát diễn biến tình hình dịch, sự xuất hiện của các biến chủng mới; thường xuyên trao đổi với Tổ chức Y tế thế giới để cập nhật thông tin kịp thời, chính xác về các biến chủng, các bộ, ngành, địa phương cần thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là triển khai hiệu quả ba trụ cột chống dịch gồm: xét nghiệm, cách ly, điều trị; thực hiện nghiêm 2K+vắc-xin, thuốc+điều trị+công nghệ+ý thức người dân+các biện pháp khác.
 
Tổ chức Y tế thế giới khẳng định, đến thời điểm hiện tại, chiến lược tiêm vắc-xin vẫn hết sức quan trọng trong bối cảnh các biến thể lây lan nhanh hơn, gây khó khăn trong công tác phòng, chống dịch. Vắc-xin phòng Covid-19 hiện tại vẫn có tác dụng phòng bệnh trở nặng và tử vong khi mắc bệnh; giúp giảm thiểu quá tải hệ thống y tế; giảm tỷ lệ truyền nhiễm bệnh.
 
Thứ trưởng Y tế Nguyễn Thị Liên Hương nêu rõ: Bài học kinh nghiệm qua hơn hai năm chống dịch tại Việt Nam và các nghiên cứu trên thế giới cho thấy, tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 là vũ khí chiến lược, là biện pháp phòng dịch hữu hiệu nhất, kể cả đối với các biến chủng mới.
 
Tại Việt Nam, tính đến cuối tháng 8/2022, cả nước đã tiêm được hơn 255 triệu liều vắc-xin phòng Covid-19, là quốc gia có tỷ lệ bao phủ vắc-xin cao trên thế giới, trong đó tỷ lệ tiêm mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên cao gấp đôi tỷ lệ trung bình trên thế giới; tỷ lệ tiêm mũi 1, mũi 2 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi cao hơn một số quốc gia phát triển (với hơn 15 triệu liều).
 
Tuy nhiên, một số địa phương vẫn đạt tỷ lệ thấp, chậm tiêm, nhất là tiêm mũi 1, mũi 2 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, mũi 3 cho trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi.
 
Bộ Y tế lưu ý, dịch Covid-19 đang gia tăng số ca mắc mới, trong khi cả nước chuẩn bị bước vào năm học mới, việc tiêm vắc-xin Covid-19 cho trẻ em là công việc quan trọng. Do vậy các địa phương cần đẩy nhanh tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho các nhóm đối tượng, trong đó có nhóm trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi theo đúng yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện ngày 25/8.
 
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm về việc tiêm vắc-xin trên địa bàn; chỉ đạo các cấp chính quyền trên địa bàn đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người; tiếp tục khẩn trương tổ chức tiêm chủng lưu động, tại vùng có tỷ lệ tiêm thấp mũi 2 cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi, tiêm mũi 3, mũi 4 cho người từ người 18 tuổi trở lên để bảo đảm mục tiêu đề ra.
 
Triển khai Công điện của Thủ tướng Chính phủ và nhân dịp Tết Trung thu năm 2022, khai giảng năm học mới 2022-2023, Bộ Y tế và các bộ, ngành phát động chiến dịch tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ em với chủ đề "Vui Trung thu và tựu trường an toàn" với mong muốn mọi trẻ em trong độ tuổi đến trường đều được tạo điều kiện tiêm vắc-xin phòng Covid-19 để có miễn dịch chủ động với vi-rút SARS-CoV-2, để có thể vui chơi, học tập và sinh sống an toàn.
 
Thông qua chiến dịch, Bộ Y tế kêu gọi toàn dân tham gia hưởng ứng tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19. Để chiến dịch đạt hiệu quả và thành công, Bộ Y tế kêu gọi và đề nghị các thầy giáo, cô giáo vận động cha mẹ học sinh cho con em tham gia tiêm vắc-xin phòng Covid-19; phổ biến đầy đủ đến cha mẹ học sinh những nội dung cần thực hiện khi đến tiêm theo hướng dẫn của ngành y tế; các em học sinh thực hiện nghiêm và đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của nhà trường, thầy, cô giáo; chủ động thuyết phục cha mẹ cho các em tham gia tiêm vắc-xin đúng lịch, đủ liều.
 
Tại lễ phát động, ông Maharajan Muthu, đại diện Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc tại Việt Nam một lần nữa kêu gọi tất cả các phụ huynh, cha mẹ bảo đảm sức khỏe con mình, để các em sẵn sàng cho năm học mới.
 
Tiêm vắc-xin phòng Covid-19 là cách an toàn và hiệu quả để bảo vệ sức khỏe cho con bạn, giúp tăng cường khả năng miễn dịch của trẻ để chống lại Covid-19, hạn chế nguy cơ mắc bệnh nặng và tử vong.
Theo Minh Hoàng (NDO)

tin liên quan

Quảng Bình phấn đấu đạt tỷ lệ tiêm chủng mở rộng trên 95%

(QBĐT) - Với sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ y tế từ tuyến tỉnh đến cơ sở, Quảng Bình đã duy trì được tỷ lệ tiêm chủng mở rộng ở mức cao và phấn đấu đạt tỷ lệ trên 95% trong năm 2022.
 

Nâng cao năng lực giám sát và phòng chống bệnh đậu mùa khỉ

(QBĐT) - Sáng 31/8, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức tập huấn về công tác giám sát và phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ cho đội ngũ cán bộ y tế cơ sở thuộc quân y Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; Bệnh xá Công an tỉnh và Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố. 

Người bệnh được hưởng lợi

(QBĐT) - Chăm sóc sức khỏe tâm thần dựa vào cộng đồng là chương trình nhằm chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe tâm thần cho người dân, làm giảm hành vi nguy hại, tàn phế cho bệnh nhân tâm thần.