2.500 phạm nhân Trại giam Đồng Sơn được khám sàng lọc bệnh lao

  • 14:38 | Thứ Bảy, 17/09/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thực hiện Chương trình chống lao Quốc gia, trong 2 ngày 16-17/9, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Quảng Bình phối hợp với Cục C10 (Bộ Công an), Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển y tế Việt Nhật tổ chức khám sàng lọc bệnh lao cho 2.500 phạm nhân đang chấp hành án tại Trại giam Đồng Sơn.
 
Thực hiện khám sàng lọc bệnh lao cho phạm nhân đang chấp hành án tại Trại giam Đồng Sơn là một trong những hoạt động của Bệnh viện Phổi Trung ương-Chương trình chống lao Quốc gia đã được CDC Quảng Bình triển khai thực hiện định kỳ trong nhiều năm qua. 
 CDC Quảng Bình phối hợp khám sàng lọc bệnh lao cho phạm nhân tại Trại giam Đồng Sơn.
CDC Quảng Bình phối hợp khám sàng lọc bệnh lao cho phạm nhân tại Trại giam Đồng Sơn.
Trong năm 2022 này, đây là đợt thứ 2, các y bác sỹ, nhân viên y tế của CDC Quảng Bình và Phòng khám đa khoa Việt Nhật (thuộc Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển y tế Việt Nhật có trụ sở tại Hà Nội) triển khai khám sàng lọc, tư vấn, chụp X-Quang lồng ngực bằng xe X-Quang kỹ thuật số lưu động cho 2.500 phạm nhân; đồng thời, tiến hành xét nghiệm trực tiếp (đối với những trường hợp có tổn thương bất thường trên phim X-Quang phổi), nhằm phát hiện sớm, chẩn đoán chính xác bệnh nhân lao và đưa ra phác đồ điều trị kịp thời, bảo đảm an toàn sức khỏe cho phạm nhân trong quá trình thụ án tại đây.
 
Bác sĩ Đỗ Quốc Tiệp, Giám đốc CDC Quảng Bình chia sẻ, Việt Nam hiện vẫn là nước có gánh nặng bệnh lao cao, là một trong 30 nước có gánh nặng bệnh lao kháng đa thuốc cao nhất thế giới. Tại địa bàn Quảng Bình, số bệnh nhân lao các thể phát hiện hàng năm khoảng trên dưới 1.000 ca, nhưng theo điều tra dịch tễ thì chỉ mới phát hiện được khoảng 70% số bệnh nhân lao trong cộng đồng.  
 Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển y tế Việt Nhật thực hiện chụp X-Quang lồng ngực cho phạm nhân bằng xe X-Quang kỹ thuật số lưu động.
Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển y tế Việt Nhật thực hiện chụp X-Quang lồng ngực cho phạm nhân bằng xe X-Quang kỹ thuật số lưu động.
Những năm qua, chương trình chống lao đã được ngành Y tế Quảng Bình triển khai tích cực và đạt được những kết quả nhất định. Tuy nhiên, trong hai năm 2020 và 2021, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, công tác phát hiện, điều trị và quản lý bệnh nhân lao trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn, nhất là ở miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và các nhóm đối tượng đặc biệt, như: phạm nhân trong các trại giam, nhà tạm giữ... 
 
Để giảm thiểu những tác động của dịch bệnh, được sự hỗ trợ của Bệnh viện Phổi Trung ương-Chương trình chống lao Quốc gia, từ đầu năm đến nay, CDC Quảng Bình đã tập trung nguồn lực cho công tác phòng, chống lao, trong đó tăng cường, chủ động khám sàng lọc, phát hiện sớm bệnh lao tại cộng đồng dân cư trên địa bàn các huyện Quảng Ninh, Quảng Trạch, Bố Trạch, TX. Ba Đồn... góp phần thực hiện mục tiêu quốc gia: Cùng hành động để chấm dứt bệnh lao vào năm 2030.
 
Một số hình ảnh khám lao tại Trại giam Đồng Sơn:
 
Nội Hà

tin liên quan

Quảng Bình phấn đấu đạt tỷ lệ tiêm chủng mở rộng trên 95%

(QBĐT) - Với sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ y tế từ tuyến tỉnh đến cơ sở, Quảng Bình đã duy trì được tỷ lệ tiêm chủng mở rộng ở mức cao và phấn đấu đạt tỷ lệ trên 95% trong năm 2022.
 

Người bệnh được hưởng lợi

(QBĐT) - Chăm sóc sức khỏe tâm thần dựa vào cộng đồng là chương trình nhằm chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe tâm thần cho người dân, làm giảm hành vi nguy hại, tàn phế cho bệnh nhân tâm thần.

Nâng cao năng lực giám sát và phòng chống bệnh đậu mùa khỉ

(QBĐT) - Sáng 31/8, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức tập huấn về công tác giám sát và phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ cho đội ngũ cán bộ y tế cơ sở thuộc quân y Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; Bệnh xá Công an tỉnh và Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố.