Phẫu thuật thành công cho người bệnh bị áp xe não do sán làm tổ

  • 12:47 | Thứ Năm, 11/08/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 11/8, theo thông tin từ Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới, bệnh viện vừa tiếp nhận, phẫu thuật và điều trị thành công cho một trường hợp người bệnh bị  viêm não do nang sán. 
Hình ảnh tổ sán trên phim chụp cổng hưởng từ của bệnh nhân.
Hình ảnh tổ sán trên phim chụp cổng hưởng từ của bệnh nhân.
Theo đó, ngày 20/7/2022, bệnh nhân nữ H.T.L.A (38 tuổi) thường trú tại phường Phước Long, TP. Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) được người nhà đưa vào khám tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới. Qua thăm khám chụp cổng hưởng từ sọ não có tiêm chất tương phản cho thấy, người bệnh bị tổn thương não do sán. Kết quả xét nghiệm giải phẫu bệnh viêm não do nang sán.
 
Các bác sĩ Khoa Ngoại thần kinh đã tiến hành hội chẩn và thống nhất can thiệp bằng phương pháp ngoại khoa để điều trị. Sau 4 tiếng phẫu thuật, các bác sĩ đã lấy toàn bộ bao áp xe não. Hiện tại, người bệnh sức khỏe ổn định, vết mổ khô, di chuyển và giao tiếp tốt.
 
Được biết bệnh nhân có tiền sử chấn thương sọ não khoảng 10 năm, sau đó động kinh và đang điều trị bằng thuốc uống. Trước khi vào viện, người bệnh xuất hiện triệu chứng đau đầu dữ dội và có nhiều cơn co giật mặc dù đã kiểm soát bằng thuốc chống động kinh.
 
Bác sĩ CKII Nguyễn Văn Mận, Trưởng Khoa Ngoại thần kinh (Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới) cho biết, sán não là bệnh lý thuộc nhóm nhiễm trùng hệ thần kinh trung ương, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh với mức độ nguy hiểm rất cao, có thể dẫn đến tử vong nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Bệnh phát triển âm thầm cho đến khi phát hiện những triệu chứng rõ rệt thường khá muộn. Do đó, các biện pháp dự phòng mắc bệnh sán não cần được người dân cần ưu tiên hàng đầu. 
Hiện tại, người bệnh sức khỏe ổn định, vết mổ khô, di chuyển và giao tiếp tốt.
Người bệnh hiện sức khỏe ổn định, vết mổ khô, di chuyển và giao tiếp tốt.
Theo thạc sĩ, bác sĩ Hà Xuân Nguyên, Trưởng khoa Giải phẫu bệnh (Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới), nguyên nhân mắc bệnh sán não là do ăn phải ấu trùng sán dây lợn hoặc trâu, bò (thường do ăn thịt lợn hoặc trâu, bò tái, nem hoặc thịt nướng chưa nấu chín) hoặc rau sống chưa được vệ sinh sạch sẽ.
 
Khi vào cơ thể, ấu trùng sán di chuyển theo đường máu tới não, phổi, gan,… và gây bệnh. Nếu ấu trùng lên tá túc ở não sẽ gây bệnh ấu trùng sán não. Bệnh sán não là bệnh nguy hiểm nhưng người dân có thể phòng bệnh bằng cách tẩy giun sán định kỳ 6 tháng 1 lần (đối với trẻ từ 2 tuổi trở lên); rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh; cẩn thận khi ăn các loại rau sống; ăn chín, uống sôi. Đặc biệt, người dân không nên ăn tiết canh, gỏi sống và các thực phẩm tái, chưa được nấu kỹ.
 
 Bắc Lê

tin liên quan

Bố Trạch: Chủ động phòng, chống sốt xuất huyết

(QBĐT) - Để ngăn ngừa bệnh sốt xuất huyết lây lan trên diện rộng, UBND huyện Bố Trạch đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống.
 

Hơn 65.000 người nhiễm virus giống chủng SARS-CoV ở Đông Nam Á mỗi năm

Các nhà khoa học ước tính trung bình khoảng 66.000 người bị nhiễm SARSr-CoV mỗi năm ở Đông Nam Á, cho thấy rằng sự lây lan SARSr-CoV từ dơi sang người là phổ biến trong khu vực.

Dân số Nhật Bản giảm với tốc độ kỷ lục

Theo thống kê do Bộ Nội vụ Nhật Bản công bố ngày 9/8, dân số nước này tính đến ngày 1/1/2022 là 125,93 triệu người - giảm 726.342 người so với 1 năm trước đó (tương đương 0,57%).