Hơn 80 quốc gia đã tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi

  • 06:56 | Thứ Ba, 30/08/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Nhiều nước trên thế giới đã tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3, mũi 4 cho người dân; hơn 80 quốc gia đã triển khai tiêm vaccine này cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi; một số quốc gia đã tiêm cho trẻ dưới 5 tuổi. Hiện vẫn chưa có bất cứ một bằng chứng khoa học nào khẳng định vaccine phòng COVID-19 ảnh hưởng lâu dài tới sức khoẻ người dân và trẻ em.
Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương kiểm tra công tác tiêm chủng tại Trường THPT Lương Văn Chánh, Phú Yên - Ảnh: VGP/HM
Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương kiểm tra công tác tiêm chủng tại Trường THPT Lương Văn Chánh, Phú Yên - Ảnh: VGP/HM
Những thông tin trên được Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương đưa ra tại lễ phát động Chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 với chủ đề "Vui Trung thu và tựu trường an toàn", do Bộ Y tế và Quỹ Nhi đồng của Liên Hợp Quốc (UNICEF) phối hợp tổ chức. 
 
Thứ trưởng nhấn mạnh, cho đến nay, chưa có bất cứ một bằng chứng khoa học nào khẳng định vaccine phòng COVID-19 ảnh hưởng lâu dài tới sức khoẻ người dân và trẻ em. Trong khi đó, hiệu lực của vaccine giảm tương đối nhanh sau 3-5 tháng. Vì vậy, để duy trì hiệu quả phòng bệnh, Thứ trưởng cho rằng, người dân cần phải được tiêm vaccine theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
 
Thứ trưởng đã nhắc lại bài học kinh nghiệm sau hơn 2 năm phòng chống dịch, khi chưa có vaccine chúng ta gặp nhiều khó khăn, vất vả ứng phó với dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Đến nay, Tổ chức Y tế giới (WHO) và các quốc gia vẫn tiếp tục khẳng định tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 là vũ khí chiến lược, là yếu tố quyết định, là biện pháp phòng dịch hữu hiệu nhất, kể cả đối với các biến chủng mới.
 
Nhiều quốc gia trên thế giới đã triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3, mũi 4 cho người dân, hơn 80 quốc gia cũng đã triển khai tiêm vaccine cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi và một số quốc gia đã tiêm cho trẻ dưới 5 tuổi.
WHO và các quốc gia vẫn tiếp tục khẳng định tiêm vaccine phòng COVID-19 là biện pháp phòng dịch hữu hiệu nhất, kể cả đối với các biến chủng mới - Ảnh: VGP/HM
WHO và các quốc gia vẫn tiếp tục khẳng định tiêm vaccine phòng COVID-19 là biện pháp phòng dịch hữu hiệu nhất, kể cả đối với các biến chủng mới - Ảnh: VGP/HM

Tính đến ngày 28/8 (sau hơn 1 năm triển khai chiến dịch tiêm vaccine an toàn, hiệu quả và lớn nhất trong lịch sử từ tháng 3/2021), nước ta đã triển khai tiêm được hơn 255 triệu liều vaccine phòng COVID-19, là quốc gia có tỉ lệ bao phủ vaccine cao trên thế giới (tỉ lệ tiêm mũi 1, mũi 2 cho người từ 12 tuổi trở lên đạt xấp xỉ 100%; tỉ lệ tiêm mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên cao gấp đôi tỉ lệ trung bình trên thế giới; tỉ lệ tiêm mũi 1, mũi 2 cho trẻ em từ 5 - dưới 12 tuổi cao hơn một số quốc gia phát triển như Mỹ, Đức, Italy, Pháp).

Đối với trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, cả nước đã có hơn 15 triệu liều vaccine được tiêm cho nhóm đối tượng này, trong đó mũi 1 đạt 82,9%; mũi 2 đạt 53,4%.
 
Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương cho biết, nhân dịp Tết Trung thu 2022, khai giảng năm học mới 2022- 2023, Bộ Y tế phát động chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em cả nước có chủ đề "Vui Trung thu và tựu trường an toàn" với mong muốn mọi trẻ em trong độ tuổi đến trường đều được tạo điều kiện tiêm vaccine phòng COVID-19 để có miễn dịch chủ động với virus SARS-CoV-2, để trẻ có thể vui chơi, học tập và sinh sống an toàn.
 
Chiến dịch này sẽ diễn ra từ nay đến ngày 30/9. Để chiến dịch đạt hiệu quả và thành công, với phương châm "tiêm vaccine là nghĩa vụ, là trách nhiệm, là quyền lợi của mỗi người", bảo đảm trẻ em được đến trường học tập bình thường, an toàn, để phụ huynh học sinh, thầy cô giáo yên tâm, không lo lắng, Thứ trưởng khuyến cáo người dân và trẻ em cần tiếp tục được tiêm vaccine đúng lịch, đủ liều và an toàn.
 
Ông Maharajan Muthu, đại diện UNICEF tại Việt Nam cũng chia sẻ, Việt Nam đã trở thành tấm gương trong việc kiểm soát đại dịch COVID-19 suốt 2 năm qua, cũng như tỉ lệ bao phủ vaccine đạt cao thuộc hàng bậc nhất trên thế giới. Với sự lãnh đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, các cấp chính quyền địa phương cùng với tinh thần đoàn kết của người dân xuyên suốt giai đoạn này sẽ là bài học kinh nghiệm then chốt của thời kỳ đại dịch.
 
Đại diện Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc kêu gọi tất cả các bậc phụ huynh, cha mẹ hãy bảo đảm sức khoẻ cho con mình, để các em sẵn sàng cho năm học mới. Và tiêm vaccine phòng COVID-19 chính là cách bảo vệ sức khỏe cho con bạn một cách an toàn và hiệu quả, giúp tăng cường khả năng miễn dịch của trẻ để chống lại COVID-19, hạn chế nguy cơ mắc bệnh nặng và tử vong.
Theo Hiền Minh (Chinhphu.vn)

tin liên quan

Tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2022

100 đại biểu được vinh danh là những tấm gương ưu tú được các địa phương, đơn vị lựa chọn; đã có thành tích hiến máu nhiều lần và vận động nhiều người tham gia hiến máu tình nguyện.

Tăng cường kiểm nghiệm an toàn thực phẩm bánh trung thu

Thanh tra Bộ Y tế vừa có văn bản gửi các địa phương về việc tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong dịp Tết Trung thu năm 2022.

Australia phát triển thành công vaccine ngừa virus hợp bào hô hấp

Vaccine đầu tiên ngăn ngừa virus hợp bào hô hấp (RSV) đầu tiên trên thế giới đang dần được hoàn thiện, mở ra hy vọng ngăn chặn được hàng trăm nghìn ca tử vong ở trẻ sơ sinh mỗi năm.