Bộ Y tế:

Tiêm đủ mũi vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ em khi trở lại trường học

  • 17:15 | Thứ Năm, 25/08/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 25/8, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến với các điểm cầu trong toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh và tiêm chủng vắc-xin Covid-19. PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương, Thứ trưởng Bộ Y tế chủ trì hội nghị.
 
Quảng Bình tham dự hội nghị với 2 điểm cầu, tại Sở Y tế do bác sĩ Dương Thanh Bình, Giám đốc sở chủ trì và điểm cầu tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh; cùng dự có đại diện lãnh đạo các cơ quan truyền thông trong tỉnh. 
 
Theo Bộ Y tế, thời gian gần đây, số ca mắc Covid-19 ở nước ta tăng nhanh, riêng trong ngày 24/8, có hơn 3.500 ca mới, nhiều nhất trong hơn 3,5 tháng qua. Từ tháng 5/2022 đến nay, dịch bệnh đậu mùa khỉ đã gia tăng liên tục cả về số ca mắc lẫn số quốc gia ghi nhận.
 
Tổ chức Y tế Thế giới đã công bố dịch bệnh này là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng quốc tế. Bên cạnh đó, các bệnh truyền nhiễm lưu hành, như: Sốt xuất huyết, tay chân miệng... có xu hướng gia tăng. 
Giám đốc Sở Y tế, bác sĩ Dương Thanh Bình chủ trì tại điểm cầu Quảng Bình.
Giám đốc Sở Y tế, bác sĩ Dương Thanh Bình chủ trì tại điểm cầu Quảng Bình.
Để đáp ứng với diễn biến tình hình dịch bệnh truyền nhiễm trong thời gian tới đòi hỏi các địa phương cùng ngành Y tế chủ động, tăng cường trong công tác phòng, chống dịch, đặc biệt là hoạt động giám sát, ngăn chặn tại cửa khẩu, phát hiện sớm tại cộng đồng, cơ sở y tế và xử lý kịp thời các ổ dịch phát sinh. 
 
Tổ chức Y tế Thế giới tiếp tục khẳng định, đến thời điểm hiện tại, chiến lược tiêm vắc-xin Covid-19 vẫn hết sức quan trọng trong bối cảnh các biến thể lây lan nhanh hơn, gây khó khăn trong công tác phòng, chống dịch. Vắc-xin phòng Covid-19 hiện vẫn có tác dụng phòng bệnh trở nặng và tử vong khi mắc bệnh, giúp giảm thiểu quá tải hệ thống y tế, giảm tỷ lệ truyền nhiễm bệnh.
 
Theo thống kê của Bộ Y tế, đến nay, tổng số mũi tiêm vắc-xin Covid-19 trên toàn quốc đạt 255.132.271 mũi. Trong đó, nhóm từ 18 tuổi trở lên: Liều cơ bản đạt trên 100%, mũi 3: 49.502.555 (75,6%), mũi 4: 13.260.800 (70,2%). Nhóm từ 12- dưới 18 tuổi: Liều cơ bản đã đạt trên 100%, mũi 3: 4.189.401 (48,5%). Nhóm từ 5-dưới 12 tuổi: Mũi 1: 9.022.843 (80,9%), mũi 2: 5.710.068 (51,2%).
 
Chiến dịch tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 ở nước ta được triển khai thành công, hoàn thành tiêm liều cơ bản cho người từ 12 tuổi trở lên đạt trên 99%. Trong thời gian qua, các địa phương rất nỗ lực triển khai các mũi tiêm nhắc lại cho người dân từ 18 tuổi trở lên và triển khai tiêm liều cơ bản vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5 -dưới 12 tuổi.
 
Tuy nhiên, bên cạnh các địa phương đạt tỷ lệ tiêm chủng cao vẫn có nhiều tỉnh, thành tỷ lệ tiêm mũi nhắc lại cho người lớn, tỷ lệ tiêm mũi 1 cho trẻ từ 5-dưới 12 tuổi và tỷ lệ tiêm chủng mũi nhắc lại cho trẻ em từ 12-dưới 18 tuổi vẫn còn rất thấp… 
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.
Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương nhấn mạnh, để hoàn thành mục tiêu tiến độ tiêm vắc-xin phòng Covid-19 trong tháng 8/2022 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh triển khai tiêm chủng, tăng cường điểm tiêm chủng lưu động tại vùng khó khăn, tổ chức tiêm vét tại vùng có tỷ lệ thấp.
 
Giao các Sở Y tế chủ động phối hợp với Sở Giáo dục-Đào tạo lên phương án đẩy nhanh tốc độ tiêm liều cơ bản cho trẻ em 5-dưới 12 tuổi trong tháng 8-9/2022 và tiêm nhắc cho đối tượng 12-đến dưới 18 tuổi hoàn thành trong quý III/2022 ngay khi trẻ quay lại trường học; phối hợp với Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, Sở Kế hoạch-Đầu tư và các sở, ban, ngành liên quan tổ chức tiêm nhắc cho người từ 18 tuổi trở lên, đặc biệt những người đang làm việc tại các khu công nghiệp, cán bộ tuyến đầu, lực lượng công an, bộ đội, giáo viên...; tăng cường rà soát, quản lý đối tượng, tăng độ bao phủ mũi 3 đạt trên 90%.
 
Trong công tác tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19, Bộ Y tế tiếp tục đề nghị các địa phương tăng cường truyền thông về lợi ích, tính an toàn của mũi tiêm nhắc lại để cho người dân hiểu rõ và tích cực hưởng ứng tiêm các mũi nhắc vắc-xin phòng Covid-19 bảo đảm miễn dịch cộng đồng trước các biến thể mới của Omicron. 
Nội Hà

tin liên quan

Người dân cần chủ động diệt muỗi, loăng quăng để phòng bệnh

(QBĐT) - Đến nay, tỉnh Quảng Bình đã cán mốc hơn 1.500 ca mắc sốt xuất huyết trên địa bàn toàn tỉnh. Các địa phương: Lệ Thủy, Bố Trạch, Quảng Ninh, Đồng Hới… vẫn tiếp tục là những địa bàn "nóng" khi số ca mắc SXH tiếp tục gia tăng.

Australia phát triển thành công vaccine ngừa virus hợp bào hô hấp

Vaccine đầu tiên ngăn ngừa virus hợp bào hô hấp (RSV) đầu tiên trên thế giới đang dần được hoàn thiện, mở ra hy vọng ngăn chặn được hàng trăm nghìn ca tử vong ở trẻ sơ sinh mỗi năm.

Thuốc điều trị COVID-19 của Pfizer ít hiệu quả với người trẻ tuổi

Trong nghiên cứu trên 109.000 bệnh nhân COVID-19 ở Israel, thuốc Paxlovid đã giúp giảm khoảng 75% nguy cơ nhập viện ở người trên 65 tuổi nhưng ít có tác dụng với người trong độ tuổi từ 40 đến 65.