Số ca mắc và tử vong do sốt xuất huyết đều tăng cao so với năm ngoái

  • 14:35 | Thứ Ba, 21/06/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Đến nay, cả nước đã có 29 ca tử vong do sốt xuất huyết, số ca mắc tăng cao tại nhiều địa phương.
Nhiều ca sốt xuất huyết trở nặng phải nhập viện điều trị. Ảnh: TTXVN
Nhiều ca sốt xuất huyết trở nặng phải nhập viện điều trị. Ảnh: TTXVN
Theo Bộ Y tế, qua thống kê từ các địa phương, từ đầu năm đến nay cả nước đã ghi nhận 52.572 trường hợp mắc sốt xuất huyết, trong đó có 29 trường hợp tử vong. So với cùng kỳ năm 2021, số mắc tăng 74,9%, số ca tử vong tăng 24 trường hợp.
 
Trong những tuần gần đây số mắc sốt xuất huyết trên cả nước đang có chiều hướng gia tăng, đặc biệt tại các tỉnh, thành phố khu vực miền Nam với số mắc và tử vong liên tục tăng cao.
 
Bộ Y tế dự báo thời gian tới sẽ bước vào những tháng cao điểm mùa dịch do thời tiết nóng ẩm, mưa nhiều, tạo điều kiện thuận lợi cho đàn muỗi truyền bệnh phát triển; nguy cơ sốt xuất huyết vẫn còn diễn biến hết sức phức tạp, nguy cơ lây lan trong cộng đồng và gây bệnh là rất lớn.
 
Bộ Y tế đã đề nghị Sở Y tế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đẩy mạnh các hoạt động truyền thông phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương để người dân không chủ quan, không hoang mang, lơ là và chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.
 
Đặc biệt, sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính, có thể gây thành dịch do virus Dengue gây ra. Bệnh lây lan do muỗi vằn đốt người bệnh nhiễm virus sau đó truyền bệnh cho người lành qua vết đốt. Đến nay, bệnh sốt xuất huyết chưa có vaccine phòng bệnh và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, biện pháp phòng bệnh chủ yếu và hiệu quả nhất là diệt muỗi, diệt lăng quăng/bọ gậy và phòng muỗi đốt.
 
Để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và mọi người xung quanh, Bộ Y tế kêu gọi người dân mỗi tuần hãy dành 10 phút để diệt bọ gậy/lăng quăng và thực hiện các biện pháp phòng bệnh như:
 
Người dân thường xuyên kiểm tra, phát hiện và diệt lăng quăng trong các dụng cụ chứa nước sinh hoạt bằng cách thau rửa, đậy nắp kín bể và các vật dụng chứa nước, thả cá để tiêu diệt lăng quăng; thường xuyên thay nước ở các lọ hoa, thả muối hoặc hóa chất diệt bọ gậy vào bát nước kê chân chạn, bể cảnh, hòn non bộ, khay nước thải tủ lạnh...
 
Đồng thời người dân có ý thức loại bỏ các vật liệu phế thải, hốc nước tự nhiên, lật úp các vật dụng có thể chứa nước không sử dụng, để không cho muỗi đẻ trứng.
Mỗi người nên ngủ màn phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày, mặc quần áo dài tay, dùng bình xịt muỗi, hương muỗi, kem xua muỗi, vợt điện muỗi... để diệt muỗi và phòng muỗi đốt. Đông thời, tích cực phối hợp với ngành y tế trong các chiến dịch diệt bọ gậy/lăng quăng và các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch.
 
Bộ Y tế cũng hướng dẫn, người dân khi bị sốt cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị. Đặc biệt, không tự ý điều trị tại nhà để tránh những biến chứng nguy hiểm do sốt xuất huyết.
Theo Tạ Nguyên/Báo Tin tức

tin liên quan

Tăng cường kiểm tra, giám sát kê đơn thuốc trong điều trị ngoại trú

Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế vừa có công văn gửi Bệnh viện, Viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế; Sở Y tế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Y tế Bộ, ngành yêu cầu tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện kê đơn thuốc trong điều trị ngoại trú.

Tăng cường tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19

(QBĐT) - Ngày 14/6, đồng chí Hồ Anh Phong, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ký ban hành Công văn số 1028/UBND-NCVX về việc tiếp tục tăng cường tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19.

Không để thiếu thuốc, vật tư y tế trong khám, chữa bệnh cho nhân dân

QBĐT) - Sáng nay, 20/6, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã chủ trì họp trực tuyến toàn quốc với các địa phương về công tác y tế và phòng, chống dịch bệnh.