Dùng thuốc gì, bù điện giải như thế nào mới đúng khi bị sốt xuất huyết?

  • 14:19 | Thứ Sáu, 24/06/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Người bệnh sốt xuất huyết chỉ được dùng thuốc hạ sốt là Paracetamol đơn chất; không hạ sốt bằng các loại thuốc khác, tránh gây nguy hiểm.
Điều trị sốt xuất huyết tại cơ sở y tế. Ảnh: BV
Điều trị sốt xuất huyết tại cơ sở y tế. Ảnh: BV
Theo các bác sĩ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, khi bị sốt xuất huyết, người bệnh sử dụng các loại thuốc như sau:
 
- Khi sốt cao trên 38,5 độ C, cần hạ nhiệt bằng cách uống thuốc hạ sốt. Thuốc hạ sốt chỉ được dùng là Paracetamol đơn chất, liều dùng 10 - 15mg/kg cân nặng/lần; uống mỗi lần cách nhau mỗi 4-6 giờ; tổng liều Paracetamol không quá 60mg/kg cân nặng/24 giờ.
 
- Người bệnh sốt xuất huyết tuyệt đối không được sử dụng Aspirin, Alnagin, Ibuprofen để hạ sốt, vì dễ gây nguy hiểm gây xuất huyết, toan máu.
 
- Bên cạnh đó, để phòng các biến chứng, người sốt xuất huyết cần bù dịch sớm bằng đường uống như: Uống dung dịch bù điện giải Oresol pha đúng tỷ lệ theo hướng dẫn, uống nước trái cây (cam, chanh, bưởi...), uống nước cháo loãng với chút muối. Lượng dịch khuyến cáo uống theo nhu cầu cơ bản, khuyến khích uống nhiều.
 
-Người bệnh không ăn, uống các loại đồ ăn, nước uống có màu nâu, đỏ như: Xá xị, socola...
 
Sốt xuất huyết, nếu không phát hiện và điều trị đúng, kịp thời sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe, thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng... Vì vậy, người dân cần đến ngay cơ sở y tế khi có các dấu hiệu của sốt xuất huyết để được chẩn đoán và hướng dẫn điều trị kịp thời, tránh các biến chứng nặng. 
Theo TN/Báo Tin tức

tin liên quan

Tăng cường công tác phòng, chống bệnh sốt xuất huyết

(QBĐT) - Ngày 22/6, UBND tỉnh ban hành Công văn số 1096/UBND-NCVX về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn tỉnh.

Kế hoạch tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều nhắc lại cho trẻ em từ 12-17 tuổi năm 2022

(QBĐT) - Ngày 22/6, đồng chí Hồ An Phong, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ký ban hành Kế hoạch số 1097/KH-UBND về triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều nhắc lại cho trẻ em từ 12 đến 17 tuổi tỉnh Quảng Bình năm 2022.

Chuẩn bị điều kiện bảo đảm an toàn tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho các nhóm đối tượng

(QBĐT) - Ngày 23/6, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi và tiêm mũi 3, 4 cho nhóm đối tượng từ 12 tuổi trở lên.