Khám sàng lọc bệnh lao cho hơn 1.500 phạm nhân ở Trại giam Đồng Sơn

  • 16:34 | Thứ Năm, 28/04/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 28/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Quảng Bình phối hợp với Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển y tế Việt Nhật, Cục C10 (Bộ Công an) triển khai thực hiện khám sàng lọc bệnh lao cho phạm nhân đang chấp hành án tại Trại giam Đồng Sơn đợt 1, năm 2022.
 
Những năm qua, chương trình chống lao tại Quảng Bình đã được triển khai tích cực và đạt được những kết quả nhất định. Tuy nhiên, công tác phát hiện, điều trị và quản lý bệnh nhân lao còn gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhất là ở miền núi, vùng sâu vùng xa và các nhóm đặc biệt như phạm nhân trong các trại giam, nhà tạm giữ. 
Các y bác sỹ CDC Quảng Bình khám sàng lọc bệnh lao cho phạm nhân tại Trại giam Đồng Sơn.
Các y bác sỹ CDC Quảng Bình khám sàng lọc bệnh lao cho phạm nhân tại Trại giam Đồng Sơn.
Việc khám sàng lọc lao cho phạm nhân tại Trại giam Đồng Sơn là một trong những hoạt động thuộc Chương trình chống lao Quốc gia của Bệnh viện Phổi Trung ương đã được CDC Quảng Bình triển khai thực hiện định kỳ trong thời gian qua.
 
Đợt đầu tiên của năm 2022 này, các y bác sỹ, nhân viên y tế của CDC Quảng Bình và Phòng khám đa khoa Việt Nhật (thuộc Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển y tế Việt Nhật có trụ sở tại Hà Nội) tiến hành khám sàng lọc, tư vấn, chụp X-Quang lồng ngực bằng xe X-Quang kỹ thuật số lưu động cho 1.500 phạm nhân đang chấp hành án tại đây.  
 
Với mục tiêu phát hiện sớm, chẩn đoán và điều trị khỏi cho phạm nhân mắc lao đang được quản lý trong trại giam, qua khám sàng lọc lần này nếu các trường hợp phạm nhân có tổn thương bất thường trên phim X-Quang phổi, sẽ tiếp tục được cho xét nghiệm trực tiếp để chẩn đoán bệnh lao và lao kháng đa thuốc bằng chiến lược 2X (X-Quang lồng ngực (phổi) và lấy mẫu xét nghiệm Gene Expert (phương pháp phát hiện vi khuẩn lao). 
Đội ngũ kỹ thuật viên của Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển y tế Việt Nhật chụp X-Quang lồng ngực cho phạm nhân bằng xe X-Quang kỹ thuật số lưu động.
Đội ngũ kỹ thuật viên của Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển y tế Việt Nhật chụp X-Quang lồng ngực cho phạm nhân bằng xe X-Quang kỹ thuật số lưu động.
Theo anh Nguyễn Mạnh Thắng, Trưởng đoàn công tác của Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển y tế Việt Nhật cho biết, hàng năm công ty đã phối hợp với Bệnh viện Phổi Trung ương - Chương trình CLQG thực hiện việc khám sàng lọc bệnh lao cho cộng đồng. Nhưng 2 năm qua, do dịch Covid-19, chương trình bị gián đoạn, năm 2022, được sự tài trợ của Chương trình chống lao Hà Lan, công ty tiếp tục phối hợp với Bệnh viện Phổi Trung ương, Cục C10 triển khai khám sàng lọc bệnh lao cho phạm nhân trong các trại giam.
 
Lần này, công ty đã điều động 2 xe X-Quang kỹ thuật số lưu động, 8 y bác sỹ, kỹ thuật viên cùng CDC Quảng Bình triển khai thực hiện khám sàng lọc bệnh lao tại Trại giam Đồng Sơn. Qua đó, để xác định sớm bệnh nhân lao và đưa ra phác đồ điều trị kịp thời, bảo đảm an toàn sức khỏe cho phạm nhân trong quá trình thụ án tại đây, góp phần thực hiện mục tiêu quốc gia: Cùng hành động để chấm dứt bệnh lao vào năm 2030!
 
Một số hình ảnh khám lao tại Trại giam Đồng Sơn ngày 28/4:
  Nội Hà

tin liên quan

Tỷ lệ điều trị tích cực khi nhiễm biến thể Omicron và Delta tương đương nhau

Một nghiên cứu gần đây của Đại học John Hopkins (Mỹ) khuyến cáo không nên xem nhẹ biến thể Omicron do số bệnh nhân nhiễm biến thể này phải trợ thở và chăm sóc tích cực tương đương với số người nhiễm biến thể Delta. 

Bản tin Covid-19: Thêm 7 bệnh nhân ra viện

(QBĐT) - Trong 24 giờ qua (từ 6 giờ ngày 27/4/2022 đến 6 giờ ngày 28/4/2022), Quảng Bình có 16 bệnh nhân Covid-19 nhập viện, 7 bệnh nhân ra viện. Hiện, tổng số bệnh nhân Covid-19 đang điều trị tại bệnh viện là 68 ca.

Bộ Y tế dự báo dịch sốt xuất huyết có thể gia tăng

Trong những tuần gần đây số mắc sốt xuất huyết có chiều hướng gia tăng ở một số địa phương và đã ghi nhận các trường hợp tử vong. Bộ Y tế đã có văn bản gửi Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố về việc tăng cường phòng, chống sốt xuất huyết.