Quyết tâm dập ổ dịch Covid-19 chợ Cuồi trong vòng 1 tuần

  • 16:20 | Chủ Nhật, 09/01/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trước diễn biến phức tạp của ổ dịch mới tại chợ Cuồi xã Tiến Hóa (Tuyên Hóa), sáng 9/1, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) đã trực tiếp có mặt tại đây cùng ngành y tế huyện Tuyên Hóa và chính quyền địa phương triển khai khẩn cấp công tác chống dịch, quyết tâm dập dịch trong vòng 1 tuần để nhân dân yên tâm đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần.
Lãnh đạo CDC Quảng Bình trao đổi công tác chống dịch khẩn cấp tại chợ Cuồi với y tế địa phương và chính quyền xã Tiến Hóa.
Lãnh đạo CDC Quảng Bình trao đổi công tác chống dịch khẩn cấp tại chợ Cuồi với y tế địa phương và chính quyền xã Tiến Hóa.
Theo thông tin từ CDC Quảng Bình, sáng 9/1, qua xét nghiệm PCR đã phát hiện ổ dịch mới tại chợ Cuồi, có 15 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, phần lớn đều là tiểu thương, buôn bán ở chợ Cuồi, trong đó, có 2 trẻ nhỏ, 2 học sinh Trường THCS Tiến Hóa và Trường THPT Lê Trực. 
 
Thông tin dịch tễ cho biết, ổ dịch mới chợ Cuồi có liên quan tới ổ dịch chợ Ba Đồn xuất phát từ 2 trường hợp H.Th.T (SN 1964, nữ) và Ng. Th. Kh (SN 1988, nữ). Đây là hai sơ giữ trẻ tại Nhà trẻ Bác Ái (thuộc giáo họ Minh Tiến, ở giáo xứ Đồng Tiến, xã Tiến Hóa) đi chợ Ba Đồn từ ngày 1/1/2022 và từ đó đến nay có lịch trình di chuyển nhiều, phức tạp, nhất là có tiếp xúc gần với 53 trẻ (từ 2-5 tuổi) tại Nhà trẻ Bác Ái, thường xuyên đi lễ nhà thờ và đi mua thực phẩm tại chợ Cuồi… 
Ngành y tế khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm cho người dân khu vực chợ Cuồi.
Ngành y tế khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm cho người dân khu vực chợ Cuồi.
Trung tâm Y tế huyện Tuyên Hóa cũng cho biết, ngay trong buổi sáng 9/1, qua test nhanh tại 4 điểm lấy mẫu, đã ghi nhận thêm 10 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 ở các thôn chợ Cuồi, Thanh Tiến và thôn Ba Đa.
 
Qua trao đổi nhanh với y tế địa phương và chính quyền xã Tiến Hóa, Giám đốc CDC Quảng Bình Đỗ Quốc Tiệp khẳng định, nguồn lây của 15 ca mắc Covid-19 tại cộng đồng ở thôn chợ Cuồi liên quan đến ổ dịch chợ Ba Đồn. 
 
Các ca mắc có lịch trình phức tạp, thường xuyên đi lễ nhà thờ và trực tiếp nuôi dạy trẻ tại đây. Hiện tại, các ca mắc liên quan đến các địa bàn thôn chợ Cuồi, Thanh Tiến và khu vực xung quanh Chợ Cuồi-là nơi buôn bán, tập trung đông người.
 
Vì vậy, tình hình diễn biến dịch Covid-19 trên địa bàn xã Tiến Hóa hết sức phức tạp, cần phải khoanh vùng lấy mẫu cộng đồng trên diện rộng để nhanh chóng bóc tách F0, truy vết F1, không để lây lan ra cộng động.  
CDC Quảng Bình trao tặng thuốc phòng chống dịch Covid-19 cho xã Tiến Hóa.
CDC Quảng Bình trao tặng thuốc phòng chống dịch Covid-19 cho xã Tiến Hóa.
Giám đốc CDC Quảng Bình nhấn mạnh, trong vòng 1 tuần tới là “thời điểm vàng” để dập ổ dịch chợ Cuồi, vì vậy, đề nghị chính quyền địa phương, ngành y tế Tuyên Hóa tập trung nguồn lực để khẩn trương truy vết, bóc tách F0.
 
Trước mắt, địa phương cần khẩn trương tham mưu cho huyện có quyết định phong tỏa tạm thời 7 ngày đối với thôn chợ Cuồi; Trung tâm Y tế huyện tập trung nhân lực lấy mẫu xét nghiệm 3 lần/tuần để đánh giá, kiểm soát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, đồng thời, sàng lọc bóc bằng hết F0 trong cộng đồng, quyết tâm dập dịch trong vòng 1 tuần để người dân kịp đón Tết Nguyên đán trong trạng thái “bình thường mới”. 
 
“Đối với các trường hợp F1 cho cách ly tại nhà có sự giám sát chặt chẽ của tổ Covid cộng đồng. Còn đối với các trường hợp F0, Trạm Y tế xã phối hợp nắm rõ từng trường hợp cụ thể để có phương án đề xuất cách ly tại nhà nếu gia đình bảo đảm các điều kiện theo quy định; còn các trường hợp người già có bệnh nền thì chuyển cách ly điều trị tập trung tại bệnh viện, nhằm bảo đảm an toàn sức khỏe cho nhân dân là trên hết”, bác sỹ Đỗ Quốc Tiệp đề xuất.
 
Ngay trong ngày 9/1, CDC Quảng Bình đã trao tặng cơ số thuốc phòng, chống dịch Covid-19; đồng thời, hỗ trợ nhân lực trong truy vết, bóc tách F0, F1; phun khử khuẩn toàn bộ chợ Cuồi, nhà thờ, trường học và khu vực dân cư các thôn có ca bệnh.
 
 Hình ảnh chống dịch khẩn cấp tại chợ Cuồi trong ngày 9/1:

 
Nội Hà

tin liên quan

Tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 2 cho học sinh trung học

(QBĐT) - Những ngày này, Quảng Bình đang đẩy nhanh tiến độ triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 2 cho học sinh các trường trên địa bàn toàn tỉnh. Đối tượng chủ yếu tiêm đợt này là học sinh các trường THPT.
 

Ghi nhận 50 F0 mới, có 23 ca liên quan ổ dịch chợ Ba Đồn

(QBĐT) - Trong 24 giờ qua (từ 6 giờ ngày 08-01-2022 đến 6 giờ ngày 09-01-2022), Quảng Bình ghi nhận thêm 50 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 45 ca cộng đồng, 23 ca liên quan đến chùm ca bệnh chợ Ba Đồn, theo thông tin tổng hợp từ Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh.

Thêm 72 F0 cộng đồng, có 38 ca bệnh liên quan ổ dịch chợ Ba Đồn

(QBĐT) - Theo thông tin tổng hợp từ Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, trong 24 giờ qua (từ 6 giờ ngày 07-01-2022 đến 6 giờ ngày 08-01-2022), Quảng Bình ghi nhận thêm 77 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 72 cộng đồng, có 38 ca liên quan đến chùm ca bệnh chợ Ba Đồn, 10 ca chưa rõ nguồn lây.