Phẫu thuật thành công nội soi tán sỏi thận qua da đường hầm nhỏ bằng laser

  • 14:12 | Thứ Tư, 12/01/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Sáng 12/1, các bác sỹ Khoa Ngoại tiết niệu, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới cho biết đã triển khai phẩu thuật thành công lấy sỏi thận qua da bằng đường hầm nhỏ (mi ni PCNL) bằng laser cho bệnh nhân nam T. Q (39 tuổi, xã Duy Ninh, Quảng Ninh).

Bệnh viện hữu nghị Việt Nam- Cuba Đồng Hới triển khai phẩu thuật thành công lấy sỏi thận qua da bằng đường hầm nhỏ
Bệnh viện hữu nghị Việt Nam- Cuba Đồng Hới triển khai phẫu thuật thành công lấy sỏi thận qua da bằng đường hầm nhỏ

Trước đó, ngày 5/1/2022, bệnh nhân nhập viện và qua thăm khám các bác sỹ phát hiện bị sỏi thận trái với đường kính 30mm x 25mm. Sau khi tiến hành hội chẩn, các bác sỹ quyết định phẫu thuật lấy sỏi thận qua da đường hầm nhỏ (mi ni PCNL) bằng laser. Sau gần 1 giờ đồng hồ phẫu thuật, các bác sỹ dùng năng lượng siêu âm laser phá sỏi vỡ vụn thành mảnh nhỏ và gắp sạch ra ngoài.

Kỹ thuật tán sỏi thận qua da đường hầm nhỏ bằng laser sẽ có điểm ưu trội hơn so với các kỹ thuật trước đây. Đó là sau khi phẫu thuật, người bệnh cảm thấy ít đau, ít chảy máu; hầu như không thấy sẹo, vết mổ chỉ khoảng 05-1cm, không ảnh hưởng tới thẩm mỹ và sức lao động; thời gian nằm viện ngắn, chỉ 1,5-2 ngày, trong khi đó mổ mở từ 7-10 ngày; kỹ thuật này ít ảnh hưởng tới chức năng thận và bệnh nhân hồi phục nhanh. Đặc biệt, quá trình phẫu thuật cho phép kiểm tra toàn bộ các đài thận nên hạn chế tối đa khả năng sót sỏi.

Nội soi tán sỏi thận qua da đường hầm nhỏ bằng laser được Bệnh viện hữu nghị Việt Nam- Cuba Đồng Hới thực hiện thành công là một bước tiến mới. Đây một kỹ thuật tiên tiến, ưu việt, mang lại hiệu quả cao trong điều trị bệnh sỏi thận; đồng thời, giúp giảm tỷ lệ tai biến, biến chứng, góp phần nâng cao sức khoẻ, sức lao động cho người bệnh.
 
Bắc Lê 
 

tin liên quan

Công điện về thần tốc tiêm vaccine, đẩy mạnh các biện pháp phòng dịch

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 28/CĐ-TTg ngày 11/1/2022 về việc thần tốc tiêm vaccine và đẩy mạnh thực hiện các biện pháp phòng COVID-19.

Bộ Y tế thông tin về Molnupiravir và các cảnh báo việc sử dụng thuốc

Theo Bộ Y tế, Molnupiravir dùng trên bệnh nhân có thời gian khởi phát triệu trứng dưới 5 ngày. Molnupiravir không được sử dụng để dự phòng sau hay trước phơi nhiễm để phòng COVID-19.

Lại có thêm 103 ca nhiễm Covid-19

(QBĐT) - Trong 24 giờ qua (từ 6 giờ ngày 11/01/2022 đến 6 giờ ngày 12/01/2022), Quảng Bình ghi nhận thêm 103 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 81 ca cộng đồng tại nhiều địa bàn; trong ngày có 43 ca xuất viện, theo thông tin tổng hợp từ Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh.