Người dân cần bình tĩnh để phòng, chống dịch hiệu quả

  • 15:33 | Thứ Tư, 08/12/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trong những ngày qua, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Quảng Bình có những diễn biến phức tạp. Trong ngày hôm nay, 8-12, số ca bệnh tăng đột biến lên 116 ca. Để hiểu rõ tình hình, phóng viên Báo Quảng Bình đã cuộc phỏng vấn nhanh với bác sỹ Dương Thanh Bình, Giám đốc Sở Y tế về công tác kiểm soát dịch bệnh Covid-19.
Lãnh đạo Sở Y tế chỉ đạo chống dịch tại xã Quảng Châu.
Lãnh đạo Sở Y tế chỉ đạo chống dịch tại xã Quảng Châu.
PV: Bác sỹ có thể cho biết tình hình cụ thể về dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh ta đến thời điểm hiện tại?
 
Bác sỹ Dương Thanh Bình: Tình hình dịch trên địa bàn những ngày qua có những diễn biến mới, trong 2 tuần phát hiện 417 ca dương tính; trong đó 288 ca tại cộng đồng và trở về từ vùng dịch, 29 ca trong khu phong tỏa. Từ 24-11 đến 3-12-2021, các ổ dịch mới xuất hiện rải rác ở các huyện, thị xã, thành phố, chủ yếu liên quan đến người về từ vùng dịch.
 
Đặc biệt, ngày 3-12, phát hiện ổ dịch tại Công ty Dalu Surimi có địa chỉ tại xã Thanh Trạch (Bố Trạch) chuyên sản xuất chế biến thủy sản đông lạnh, số lượng công nhân tương đối đông với gần 300 người. Họ làm việc theo thời vụ và sau giờ làm tỏa về cư trú ở các địa phương.  
Lấy mẫu xét nghiệm tầm soát Covid-19.
Lấy mẫu xét nghiệm tầm soát Covid-19.
Khi phát hiện ca bệnh từ 1 công nhân của công ty này có địa chỉ thường trú tại xã Cảnh Dương (huyện Quảng Trạch) dương tính với SARS-CoV-2, ngành Y tế đã phối hợp với chính quyền địa phương kịp thời triển khai các biện pháp phòng chống dịch nhanh nhất; khoanh vùng, phong tỏa khu vực làm việc của công ty; đồng thời tiến hành xét nghiệm nhanh và phát hiện thêm nhiều ca bệnh là công nhân của công ty này.
 
Ngành Y tế đã phối hợp khẩn trương chuyển cách ly tập trung tại Tiểu đoàn huấn luyện Bộ đội Biên phòng số đối tượng F1, tiến hành khử khuẩn toàn bộ công ty và xét nghiệm cộng đồng diện rộng các thôn lân cận công ty này. 
Xét nghiệm PCR cho người dân xã Quảng Châu.
Xét nghiệm PCR cho người dân xã Quảng Châu.
Sáng nay, 8-12, số ca bệnh tăng đột biến lên 116 ca, chủ yếu liên quan đến chùm ca bệnh của Công ty Dalu Surimi, chiếm 96/116 ca F0. Tất cả đều ở trong khu cách ly tập trung và khu phong tỏa của công ty này. Trong đó, tại xã Quảng Châu (Quảng Trạch) ghi nhận thêm 13 trường hợp dương tính là những F1 từ Công ty Dalu Surimi về xã Quảng Châu.
 
Tại xã Quảng Châu, khi phát hiện nguồn lây từ Công ty Dalu Surimi, Sở Y tế đã kịp thời chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Trung tâm Y tế huyện Quảng Trạch cùng chính quyền địa phương tiến hành truy vết, phong tỏa hẹp, đặc biệt là thôn Trung Minh để kiểm soát các ca bệnh, không để lây lan ra diện rộng. 
Lấy mẫu xét nghiệm diện rộng.
Lấy mẫu xét nghiệm diện rộng.
Hiện các ca bệnh dương tính được phát hiện tại Công ty Dalu Surimi đều nằm trong các khu cách ly, phong tỏa và Sở Y tế đã nhanh chóng tham mưu cho UBND tỉnh chuyển đổi công năng của khu cách ly F1 tại Tiểu đoàn huấn luyện Bộ đội Biên phòng trở thành khu điều trị cho bệnh nhân F0.
 
Sở giao cho Bệnh viện đa khoa huyện Bố Trạch cử cán bộ y tế, lắp đặt các trang thiết bị, phối hợp với Bộ đội Biên phòng tỉnh để bảo đảm công tác hậu cần và theo dõi điều trị cho những bệnh nhân Covid-19.  
Vận chuyển F0 đi điều trị.
Vận chuyển F0 đi điều trị.
Dự đoán trong những ngày tới, số ca dương tính sẽ tiếp tục tăng từ số công nhân là F1 của Công ty Dalu Surimi nên ngành Y tế đã chủ động các giải pháp để cách ly điều trị không để lây lan ra cộng đồng. Đồng thời cũng bảo đảm an toàn sức khỏe cho số đối tượng này, kịp thời phát hiện các ca F0 có diễn biến bệnh sẽ chuyển vào bệnh viện tầng 2 và tầng 3 của tỉnh để tiếp tục theo dõi điều trị.  
 
PV: Thưa bác sỹ, nguyên nhân do đâu mà những ngày qua, số ca bệnh tăng và xuất hiện những ổ dịch mới?
 
- Bác sỹ Dương Thanh Bình: Với tình hình hiện tại trong nước và trên thế giới, chúng ta đã xác định là không thể “zero Covid-19”, nên sẽ có các ca bệnh xuất hiện trong cộng đồng, đặc biệt từ các nguồn là công dân về từ vùng dịch. Trong bối cảnh này việc xuất hiện các ổ dịch mới chưa xác định nguồn lây là không tránh khỏi. Như sáng nay ở Sơn Hóa (Tuyên Hóa) đã phát hiện chùm ca bệnh trong 1 gia đình chưa rõ nguồn lây. 
Sở Y tế và huyện Bố Trạch trực tiếp chỉ đạo chống dịch tại Công ty Dalu Surimi.
Lãnh đạo Sở Y tế và huyện Bố Trạch trực tiếp chỉ đạo chống dịch tại Công ty Dalu Surimi.
Tuy nhiên, người dân cũng không nên quá hoang mang, lo lắng, mà cần bình tĩnh chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, ngành Y tế để phòng, chống dịch hiệu quả. Bởi đến thời điểm này, tỉnh ta đã gần bao phủ vắc-xin mũi 1 và mũi 2. Đặc biệt, ở 1 số địa phương như: Quảng Trạch đã tiêm vắc-xin mũi 1 cho trên 90% dân số, mũi 2 cũng đã đạt tỷ lệ khá cao; Bố Trạch tỷ lệ tiêm vắc-xin mũi 1 cũng trên 90% dân số của huyện.
 
PV: Vậy ngành Y tế và các địa phương đã có giải pháp nào để kiểm soát nguồn lây, thưa bác sỹ?
 
Bác sỹ Dương Thanh Bình: Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp và để kiểm soát các nguồn lây, ngành Y tế đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo từ nay cho đến Tết Nguyên đán tăng cường xét nghiệm định kỳ các khu thường xuyên tập trung đông người như: chợ, siêu thị, trường học, bệnh viện để chúng ta kịp thời phát hiện các ca bệnh.  
Phun khử khuẩn khu vực làm việc của Công ty Dalu Surimi.
Phun khử khuẩn khu vực làm việc của Công ty Dalu Surimi.
Đồng thời, tăng cường tuyên truyền cho người dân tiếp tục phối hợp với các cấp, các ngành nêu cao tinh thần cảnh giác và thực hiện tốt 5K. Đặc biệt, là những vùng đang có các ổ dịch, khuyến cáo người dân hạn chế tụ tập đông người; thường xuyên thực hiện các giải pháp như đeo khẩu trang, vệ sinh tay; có chế độ sinh hoạt, dinh dưỡng phù hợp và giữ gìn sức khỏe. Vì trong những ngày mùa đông này cũng có những dịch bệnh như cúm mùa xen lẫn, làm cho dịch bệnh dễ lây lan hơn.
 
Đặc biệt, khuyến cáo cho người dân tích cực phối hợp với y tế địa phương để tiến hành tiêm chủng vắc-xin, xác định vắc-xin tốt nhất là vắc-xin được tiêm sớm nhất.
 
Ngành Y tế cũng sẽ tích cực phân bổ vắc-xin kịp thời cho các địa phương để tiêm phủ cho người từ 18 tuổi trở lên, nhất là độ tuổi từ 50 tuổi trở lên và trả mũi 2 đầy đủ.
 
Hiện tại Sở Y tế đang tham mưu cho tỉnh trong điều kiện vắc-xin AstraZeneca thiếu chưa đủ để trả mũi 2, nhưng Quảng Bình đang được Bộ Y tế cấp vắc-xin Pfizer, địa phương nào đang thiếu trả mũi 2 AstraZeneca sẽ tiếp tục trả mũi 2 bằng vắc-xin Pfizer cho số đối tượng đó để bảo đảm phủ kín 2 mũi vắc-xin kịp thời trên địa bàn.  
Phong tỏa tạm thời Công ty Dalu Surimi.
Phong tỏa tạm thời Công ty Dalu Surimi.
Đồng thời, khẩn trương triển khai tiêm vắc-xin cho độ tuổi từ 12 đến 17 theo hướng dẫn của Bộ Y tế bảo đảm phủ kín vắc-xin phòng Covid-19 cho người dân trên địa bàn toàn tỉnh, khi đó chúng ta sẽ “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”.
 
PV: Trước tình hình dịch bệnh như hiện nay, ngành Y tế có khuyến cáo gì với người dân, thưa bác sỹ?
 
Bác sỹ Dương Thanh Bình: Thực hiện theo Nghị quyết 128 và hướng dẫn 4800 của Bộ Y tế, ngành Y tế cũng đã tham mưu cho UBND tỉnh có những văn bản chỉ đạo cho các địa phương để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vừa sản xuất kinh doanh, đảm bảo đời sống cho người dân, vừa bảo đảm công tác phòng chống dịch hiệu quả.
 
Đặc biệt, ngành Y tế khuyến cáo người dân thực hiện biện pháp phòng, chống dịch đơn giản, an toàn và hiệu quả nhất đó là 5K. Trong đó, đặc biệt lưu ý vấn đề đeo khẩu trang. Từ nay đến cuối năm các gia đình, cơ quan, đơn vị, các tổ chức xã hội nên hạn chế các cuộc liên hoan tụ tập đông người. Bởi dịch bệnh Covid-19 lây lan qua hơi thở và giọt bắn, nên việc thực hiện giãn cách, tránh tụ tập đông người sẽ hạn chế được rất lớn các ca bệnh lây lan trong cộng đồng.
 
Các công ty, nhà máy, xí nghiệp nên định kỳ tổ chức xét nghiệm sàng lọc cho công nhân và nếu có điều kiện tốt thì để công nhân sản xuất tại chỗ, hạn chế việc đi lại. Đặc biệt, phải phủ kín vắc-xin sớm cho số công nhân ở các nhà máy, xí nghiệp… để bảo đảm sản xuất kinh doanh ổn định trong trạng thái “bình thường mới”.
 
Đến nay, số lượng ca bệnh có liên quan đến chuỗi lây nhiễm tại Công ty Dalu Surimi là 153 bệnh nhân, trong đó Bố Trạch 105 (Thanh Trạch 46, Hạ Trạch 1, trong khu cách ly tập trung 58); Quảng Trạch 45 (Quảng Đông 1, Quảng Phú 2, Quảng Châu 30, Quảng Tùng 11, Quảng Hưng 1); Đồng Hới 3 (ở Bệnh viện đa khoa TP. Đồng Hới). Công tác điều tra truy vết đã được triển khai nhanh chóng về tận tuyến xã, phường, kết quả đã điều tra gần 600 trường hợp F1 ghi nhận chủ yếu ở Quảng Trạch và Bố Trạch.
 
Công tác xét nghiệm tầm soát đang tiếp tục triển khai nhanh chóng, kịp thời. Tổng số đã lấy mẫu tầm soát được hơn 12.000 lượt người. Địa phương đã tiến hành phong tỏa tạm thời Công ty Dalu Surimi và một số địa điểm có ghi nhận ca bệnh. Hiện tại tình hình dịch vẫn đang diễn biến phức tạp, lực lượng y tế địa phương tiếp tục triển khai các biện pháp khoanh vùng, xét nghiệm tầm soát để khống chế dịch trong thời gian sớm nhất.
 
Nội Hà (thực hiện)

tin liên quan

Tuyên Hóa: 6 người trong gia đình nhiễm Covid-19 không rõ nguồn lây

(QBĐT) - Ngày 8-12, Trung tâm Chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 huyện Tuyên Hóa cho biết, trong ngày 7-12, trên địa bàn huyện ghi nhận 11 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có 6 trường hợp trong cộng đồng, không rõ nguồn lây.

Triển khai xét nghiệm tầm soát SARS-CoV-2 tại các chợ, bến xe, nơi tập trung đông người

(QBĐT) - Ngày 6-12, Trung tâm Chỉ huy phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Quảng Bình đã ban hành Kế hoạch số 194/KH-TTCH về việc triển khai xét nghiệm tầm soát SARS-CoV-2 tại các chợ, bến xe, ga tàu, cảng cá, nơi tập trung đông người trên địa bàn tỉnh Quảng Bình trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán 2022.

Tiêm kết hợp vaccine tạo ra lượng kháng thể tốt để chống lại COVID-19

ECDC, EMA nhấn mạnh tiêm kết hợp có thể đưa ra sự linh hoạt trong việc tiêm chủng, đặc biệt là nhằm giảm sự tác động đối với chương trình tiêm chủng trong trường hợp một số loại vaccine không sẵn có.