Cứu sống bệnh nhân sốc mất máu nặng do nhau thai đâm xuyên tử cung

  • 14:27 | Thứ Năm, 09/12/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tin từ Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới cho biết, các bác sỹ bệnh viện đã phẫu thuật cứu sống nữ bệnh nhân N.T.N.T 42 ( Nam Lý, Đồng Hới ) bị khối thai bám vào vết mổ cũ, đâm xuyên tử cung, rau cài răng lược.
 
Bệnh nhân đã ổn định và chuẩn bị xuất viện
Bệnh nhân đã ổn định và chuẩn bị xuất viện
Trước đó, sáng 1-12, Khoa Cấp cứu, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới tiếp nhận bệnh nhân T. nhập viện trong tình trạng sốc, lơ mơ, huyết áp tụt. Kết quả siêu âm ghi nhận bệnh nhân có khối thai khoảng 10 tuần, bám vào vết mổ cũ, đâm xuyên tử cung, rau cài răng lược, ổ bụng nhiều dịch tự do.
 
Tiên lượng đây là ca bệnh rất nặng, nguy cơ chảy máu dẫn đến tử vong là rất cao, ngay lập tức, các bác sĩ đã tiến hành làm các xét nghiệm cơ bản, đồng thời chuẩn bị đầy đủ nguồn máu, nhân lực để xử lý.
 
Bệnh nhân được chuyển ngay đến Khoa Phẫu thuật-Gây mê hồi sức để phẫu thuật cấp cứu. Người bệnh đã được cắt tử cung và truyền 23 đơn vị máu. Sau 9 ngày điều trị, hiện tại, bệnh nhân tỉnh táo, ổn định và chuẩn bị xuất viện.
 
Theo Ths. Phan Văn Hiếu, Khoa Phụ khoa, đây là trường hợp đặc biệt. Bệnh nhân bị bệnh rất nguy hiểm vì là trước đó, sản phụ đã mổ đẻ 2 lần. Sản phụ có nguy cơ chảy máu dữ dội. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng rất nặng nề do trước đó không được khám và quản lý thai đúng quy định.
 
Bác sĩ khuyến cáo, phụ nữ mang thai cần được khám thai định kỳ và đúng quy định. Khi phát hiện thai có rau tiền đạo trung tâm cần được tuân thủ theo tư vấn, hướng dẫn của bác sĩ. Được biết, rau cài răng lược rất nguy hiểm đến tính mạng của sản phụ và thường xảy ra ở những bệnh nhân đẻ và nạo hút thai nhiều lần, có tiền sử đẻ mổ.
 
Bắc Lê

tin liên quan

'Không có lý do gì để nghi ngờ' hiệu quả vaccine đối với biến thể Omicron

Theo phóng viên TTXVN tại Paris, nhật báo Les Echos số ra ngày 8-12 dẫn nhận định của giới khoa học cho biết vaccine hiện tại có thể giúp các bệnh nhân nhiễm biến thể Omicron tránh được tình trạng bệnh nghiêm trọng.

Tiếp cận tối đa các loại thuốc điều trị COVID-19 đưa về Việt Nam

Theo Bộ Y tế, đến nay Việt Nam đã đưa vào sử dụng nhiều loại thuốc điều trị bệnh nhân COVID-19 như thuốc ức chế sự nhân lên của virus: Molnupiravir, Remdesivir, Favipiravir...

Quảng Bình vượt mốc 3000 ca Covid-19 từ trước đến nay

(QBĐT) - Theo thông tin tổng hợp từ Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, trong 24 giờ qua (từ 6 giờ ngày 08-12 đến 6 giờ ngày 09-12), Quảng Bình ghi nhận thêm 56 ca nhiễm Covid-19 mới, trong đó có 47 ca cộng đồng, nâng tổng số ca từ trước đến nay lên 3.002 ca.