Tâm lý chủ quan vì coi vaccine như 'lá bùa hộ mệnh' rất nguy hiểm

  • 09:01 | Chủ Nhật, 14/11/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Tiêm vaccine vẫn có thể nhiễm virus SARS-CoV-2; khi nhiễm virus vẫn có thể lây cho người khác; không thể coi vaccine như "lá bùa hộ mệnh" mà chủ quan trong phòng dịch.
Người dân tuân thủ khẩu trang phòng dịch COVID-19 khi đến nơi công cộng. Ảnh: TTXVN
Người dân tuân thủ khẩu trang phòng dịch COVID-19 khi đến nơi công cộng. Ảnh: TTXVN
Thông tin nhiều người tiêm vaccine đủ 2 mũi vaccine vẫn mắc COVID-19, thậm chí có ca diễn biến nặng và tử vong vừa qua, khiến người dân lo lắng. Đây là sự cảnh báo rất đáng lưu tâm, khi thời gian gần đây, nhiều người đã có biểu hiện chủ quan, không thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng dịch, vì nghĩ đã có “lá chắn” vaccine bảo vệ. Theo các chuyên gia y tế, không có vaccine nào có thể phòng bệnh tuyệt đối.
 
PGS.TS Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm đáp ứng khẩn cấp các sự kiện y tế công cộng (Bộ Y tế) lo ngại: “Hiện nay nhiều người dân có biểu hiện chủ quan vì có “thẻ xanh vaccine COVID-19”. Sự chủ quan dẫn tới không tuân thủ nghiêm khuyến cáo phòng dịch 5K, là điều kiện khiến dịch COVID-19 lây lan. Các cấp chính quyền, các tỉnh, thành phố cần tuyên truyền để người dân hiểu rõ tiêm vaccine vẫn có thể nhiễm virus SARS-CoV-2. Đặc biệt, người đã tiêm vaccine khi nhiễm SARS-CoV-2 vẫn có thể lây cho người khác. Việc tiêm vaccine chỉ giúp người bệnh không bị nặng”.
 
Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, ngành y tế TP Hồ Chí Minh thống kê, có khoảng 80% trường hợp đã tiêm vaccine nhưng vẫn nhiễm SARS-CoV-2; ngay cả vừa qua ổ dịch ở huyện Quốc Oai (TP Hà Nội), tỷ lệ mắc COVID-19 đã tiêm vaccine cũng chiếm gần 50%. Do đó, không phải vì đã tiêm vaccine mà có thể buông xuôi, lơ là. Người dân cần phải thực hiện tốt 5K để không bị nhiễm, không bị cách ly.
 
Về tâm lý chủ quan khi đã tiêm đủ vaccine, PGS. TS Nguyễn Huy Nga cũng cho rằng: Tâm lý coi vaccine như “lá bùa hộ mệnh”, sau khi tiêm tự cho rằng đã “tuyệt đối an toàn” là rất nguy hiểm. Ở các nước, nhiều người tiêm vaccine rồi vẫn tử vong; đó là chuyện bình thường. Bởi nếu người nhiễm virus mà đang có bệnh nền rất nặng thì dù có tiêm vaccine vẫn sẽ xảy ra tình huống xấu.
 
Tất nhiên, tỷ lệ chuyển nặng, tử vong với người đã tiêm vaccine thấp bằng 1/10 người chưa tiêm. Nhưng điều đó cho thấy tất cả mọi người, không loại trừ nhóm nào, nhất là những người có bệnh lý nền, người cao tuổi, phụ nữ có thai… dù đã được tiêm vaccine phòng COVID-19, vẫn phải tuân thủ 5K, đặc biệt quan trọng là đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng, nơi có nhiều người.
 
“Bên cạnh tiêm vaccine đầy đủ, việc thực hiện tốt 5K và tuân thủ khẩu trang mới là gốc rễ trong phòng tránh lây nhiễm COVID-19 trong bối cảnh hiện nay”, PGS. TS Nguyễn Huy Nga khuyến cáo.
 
Theo TTXVN

tin liên quan

Tăng cường kiểm soát dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Quảng Bình

(QBĐT) - Ngày 13-11, UBND tỉnh Quảng Bình đã có Công điện số 20/CĐ-UBND về việc tăng cường kiểm soát dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.

Quảng Bình ghi nhận thêm 25 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 14 ca về từ vùng dịch

(QBĐT) - Thông tin tổng hợp từ Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh cho biết, trong 24 giờ qua (từ 6 giờ ngày 12-11 đến 6 giờ ngày 13-11), Quảng Bình ghi nhận 25 ca nhiễm Covid-19 mới; trong đó có 9 ca trong khu cách ly, 14 ca về từ vùng dịch, 1 ca trong khu phong tỏa và 1 ca là F1 của F0 về từ vùng dịch.

Triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19 tại Trại giam Đồng Sơn

(QBĐT) - Sáng nay, 13-11, tại Trại giam Đồng Sơn, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Quảng Bình phối hợp tổ chức tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho phạm nhân đang chấp hành án phạt tù tại đây.