Quảng Ninh:

Thích ứng linh hoạt, kiểm soát dịch Covid-19

  • 08:14 | Thứ Sáu, 26/11/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, huyện Quảng Ninh đã triển khai các giải pháp mạnh hơn một bước, sớm hơn một bước nhằm kiểm soát hiệu quả dịch bệnh.
 
Chủ động tầm soát
 
Sau khoảng thời gian khá dài không ghi nhận các ca nhiễm mới, ngày 17-11, thị trấn Quán Hàu ghi nhận 2 trường hợp F0 liên quan đến người về từ vùng dịch. Ông Lê Bá Trưng, Chủ tịch UBND thị trấn Quán Hàu chia sẻ: Ngay khi có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 đối với trường hợp trên địa bàn, UBND thị trấn đã tiến hành phong tỏa, cách ly, khử khuẩn các trường hợp theo quy định.
 
Trên tinh thần bám sát chỉ đạo của Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 huyện và các cơ quan chức năng, thị trấn Quán Hàu đã chủ động tầm soát, phong tỏa trên diện hẹp. Hiện, khu vực ít nhất phong tỏa 4 hộ, khu vực nhiều nhất phong tỏa 9 hộ.
 
Theo số liệu báo cáo từ Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 huyện Quảng Ninh, tính riêng từ ngày 17 đến ngày 24-11, trên địa bàn huyện Quảng Ninh ghi nhận 13 ca dương tính với SARS-CoV-2, chủ yếu ở thị trấn Quán Hàu và xã Lương Ninh, Tân Ninh.
Trong điều kiện dịch Covid-19 còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, nhiều ổ dịch mới phát sinh tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh, huyện Quảng Ninh tiếp tục triển khai quyết liệt, linh hoạt các giải pháp nhằm chủ động kiểm soát dịch bệnh.
Công tác xét nghiệm, sàng lọc được triển khai kịp thời nhằm khống chế các điểm dịch.
Công tác xét nghiệm, sàng lọc được triển khai kịp thời nhằm khống chế các điểm dịch.
Căn cứ phân loại cấp độ dịch Covid-19 trên địa bàn theo Quyết định số 3781/QĐ-UBND của UBND tỉnh, huyện tiếp tục chỉ đạo các lực lượng chức năng, địa phương kịp thời nắm thông tin, chủ động tầm soát, truy vết các trường hợp nghi liên quan đến F0, F1; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức cho người dân trong thực hiện khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế; tăng cường rà soát, kiểm tra và xử lý nghiêm những đối tượng cố tình không chấp hành quy định về phòng, chống dịch.
 
Trao đổi với phóng viên, ông Lê Ngọc Huân, Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh cho biết: Nhằm tăng cường kiểm soát người về từ vùng dịch, huyện Quảng Ninh đã chỉ đạo các xã, thị trấn tổ chức tiếp nhận, quản lý, theo dõi, kiểm tra, giám sát những người thực hiện cách ly, tự theo dõi sức khỏe tại nhà theo đúng quy định.
 
Đối với người về từ khu vực có nguy cơ cao và rất cao, yêu cầu xét nghiệm RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên trước khi di chuyển. Hiện, huyện đang theo dõi, hướng dẫn cách ly tại nhà theo quy định cho 389 trường hợp; trong đó có 212 trường hợp là F1 đang cách ly tại nhà.
 
Theo bác sỹ Nguyễn Kim Thành, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quảng Ninh, về cơ bản, huyện Quảng Ninh đã kịp thời kiểm soát, khoanh vùng được các điểm dịch phát sinh. Cùng với các yếu tố như chủ động tầm soát, khoanh vùng, truy vết kịp thời, quyết tâm không để phát sinh các điểm dịch mới, huyện chú trọng đẩy nhanh tỷ lệ bao phủ vắc-xin trên địa bàn bảo đảm theo kế hoạch. Đến nay, huyện đã hoàn thành tiêm vắc-xin cho 61.910 người; trong đó có 50.455 người đã tiêm mũi 1 và 11.455 người đã tiêm cả hai mũi.
 
Phát huy vai trò cấp ủy cơ sở
 
Song song với việc thực hiện linh hoạt các các biện pháp phòng dịch, huyện Quảng Ninh tiếp tục phát huy vai trò của cấp ủy cơ sở, các tổ Covid-19 cộng đồng. Theo ông Lê Hà Châu, Bí thư Đảng bộ bộ phận thôn Hà Thiệp, xã Võ Ninh, thôn đã duy trì hiệu quả hoạt động của các tổ Covid-19 cộng đồng trong kiểm soát dịch bệnh. Các thành viên được huy động tham gia các tổ Covid-19 cộng đồng chủ yếu là ở các đoàn thể tại địa phương nên nắm rất sát tình hình thực tế và số người ra vào tại địa bàn
 
Với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, các tổ Covid-19 cộng đồng đã giúp cơ quan chức năng truy vết nhanh, triệt để các trường hợp F1, F2 trên địa bàn, giúp công tác khoanh vùng chống dịch đúng hướng. Hiện, huyện Quảng Ninh đang phát huy hiệu quả hoạt động của 113 tổ Covid-19 cộng đồng với trên 900 thành viên tham gia.                                            
 
Ông Trần Tiến Dũng, Tổ trưởng tổ Covid-19 cộng đồng tổ dân phố Hùng Phú, thị trấn Quán Hàu cho biết: Ngay khi phát hiện các trường hợp F0 trên địa bàn thị trấn, các thành viên của tổ đã nhanh chóng yêu cầu người dân báo cáo khi gia đình có người liên quan đến ca bệnh.
 
Qua nắm bắt, tổ Covid-19 cộng đồng của tổ dân phố Hùng Phú đã rà soát, sàng lọc được 17 trường hợp là F1 để tổ chức cách ly, lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm. Đến thời điểm này, các thành viên của tổ vẫn đang tiếp tục giám sát, động viên các trường hợp cách ly theo đúng quy định, tránh lây lan dịch ra cộng đồng.
 
Thực tế kinh nghiệm trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 thời gian qua trên địa bàn huyện Quảng Ninh cho thấy, sự nêu gương, tiên phong đi đầu của mỗi một cán bộ, đảng viên, cùng với việc thường xuyên bám sát địa bàn, đến từng nhà để tuyên truyền, vận động kết hợp truyền thông qua hệ thống loa truyền thanh đóng vai trò quan trọng trong công tác phòng, chống dịch.
 
“Trên tinh thần phát huy vai trò “4 tại chỗ”, hiệu quả của các tổ Covid-19 cộng đồng, nhất là ở các khu phố, thôn, bản, huyện Quảng Ninh tiếp tục phát huy vai trò của cả hệ thống chính trị trong việc kiểm soát dịch bệnh; tiếp tục nắm bắt tình hình, đẩy mạnh tuyên truyền, chú trọng việc giám sát người đi về từ vùng dịch, thực hiện cách ly tập trung, cách ly tại nhà theo quy định của Bộ Y tế”, Bí thư Huyện ủy Quảng Ninh Trần Quốc Tuấn chia sẻ thêm. 
 
Thanh Hải

tin liên quan

Nguy cơ về triệu chứng COVID kéo dài ở người nhiễm sau tiêm phòng

Những ca nhiễm sau tiêm "có ít nguy cơ mắc các triệu chứng nặng" nhưng các triệu chứng "COVID kéo dài" xảy ra với tỷ lệ tương đương nhau giữa những người đã tiêm và chưa tiêm phòng.

Kế hoạch thực hiện quản lý, chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại nhà trên địa bàn tỉnh Quảng Bình

(QBĐT) - Ngày 25-11-2021, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 2627/KH-UBND Thực hiện quản lý, chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại nhà trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.

Một biến thể mới của virus SARS-CoV-2 mang số lượng đột biến "rất cao"

Các nhà khoa học Anh cho biết biến thể B.1.1.529 có tới 32 đột biến trong protein gai, bộ phận vốn giúp virus SARS-CoV-2 xâm nhập tế bào con người.