CDC Quảng Bình kịp thời hỗ trợ Quảng Trạch chống dịch Covid-19

  • 08:30 | Thứ Hai, 22/11/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trước diễn biến phức tạp của ổ dịch mới tại xã Quảng Phương, chiều 21-11, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Quảng Bình cùng lãnh đạo huyện Quảng Trạch có mặt tại xã Quảng Phương họp khẩn để triển khai ngay các phương án phòng, chống dịch Covid-19. 
Lãnh đạo CDC Quảng Bình và huyện Quảng Trạch họp khẩn tại xã Quảng Phương để bàn phương án phòng, chống dịch Covid-19.
Lãnh đạo CDC Quảng Bình và huyện Quảng Trạch họp khẩn tại xã Quảng Phương để bàn phương án phòng, chống dịch Covid-19.
Với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, cuộc họp đã nhanh chóng thống nhất các phương án chống dịch, trong đó yêu cầu các lực lượng chức năng, ngành y tế, chính quyền địa phương ngay trong đêm phải tập trung xác định tất cả các trường hợp F1 để làm xét nghiệm nhanh, kịp thời có biện pháp xử lý triệt để; yêu cầu lực lượng công an phải thần tốc điều tra truy vết kỹ tất cả các trường hợp liên quan để xác định được nguồn lây sớm nhất. 
 
Đặc biệt, CDC Quảng Bình đã cử một tổ công tác có nhiều kinh nghiệm tham gia hỗ trợ xã Quảng Phương và huyện Quảng Trạch triển khai truy vết F1, F2, lấy mẫu xét nghiệm ngay trong đêm 21-11. 
 
Trong sáng nay, CDC tiếp tục phối hợp thực hiện phun khử khuẩn, xử lý môi trường tại các khu vực trường học, chợ, các hộ gia đình trên địa bàn xã Quảng Phương; tiến hành lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc cộng đồng toàn bộ địa bàn xã Quảng Phương và các ổ dịch trên địa bàn huyện Quảng Trạch. 
Lấy mẫu xét nghiệm cho người dân xã Quảng Phương.
Lấy mẫu xét nghiệm cho người dân xã Quảng Phương.
Theo thông tin dịch tễ, ca bệnh đầu tiên là Ng.Th.Ph (SN 1993, nữ) từ TP. Hồ Chí Minh về trên địa bàn ngày 16-11, thực hiện cách ly tại nhà, có kết quả khẳng định dương tính vào ngày 19-11. 
 
Ngay khi có kết quả khẳng định, Trung tâm y tế huyện đã chỉ đạo trực tiếp trạm y tế xã phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành truy vết, lấy mẫu PCR trên diện rộng, nhất là các trường học, chợ… trên địa bàn, đã phát hiện thêm 14 trường hợp liên quan đến F0 này.
 
Các trường hợp dương tính mới tập trung chủ yếu là giáo viên, học sinh và phụ huynh trên địa bàn xã Quảng Phương. Trong đó, có 2 cô giáo ở Trường mầm non Tô Xá là Ng.Th.T (SN 1984) và Ng.Th.D (SN 1988); 2 cô ở Trường tiểu học Quảng Phương B là Tr.Th.B.L (SN 1978) và Ng.Th.L (SN 1999, lưu trú tại xã Quảng Lưu). 
 
5 học sinh gồm: Ph.A.D (SN 2015, nam) và Ph.V.A (SN 2013, nữ), học sinh Trường tiểu học Quảng Phương B; Ph.Th.H (SN 2016, nữ), học sinh Trường mầm non Tô Xá; Ng.T.L (SN 2005, nam), học sinh Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm; Ph.Tr.Q (SN 2006, nữ), học sinh Trường THPT Lương Thế Vinh. 
 
5 người nhà liên quan gồm: Ng.Th.H (SN 1964), Ph.Th.L (SN 1981), Ng.B.L (SN 1974), Ng.Th.Th.L (SN 2003), Ph.Th.V (SN 1990) đều ở trên địa bàn xã Quảng Phương. 
 
Sáng nay, tiếp tục ghi nhận thêm 3 trường hợp học sinh Trường tiểu học Quảng Phương B có kết quả khẳng định dương tính với SARS-CoV-2: Ng.H.T (SN 2014, nữ), Tr.Th.C.L (SN 2013, nữ) và Ng.H.Đ (SN 2013, nam). 
 
Ngoài ra, có bé F1 là Ng.Đ.H (SN 2016, nam), con của 2 F0 Ng.B.L và Ph.Th.L xin được đi theo vào khu điều trị bệnh nhân Covid-19 để thuận tiện cho bố mẹ chăm sóc.  
 
Như vậy, ổ dịch Quảng Phương đã ghi nhận 19 ca F0. Tất cả đã được chuyển đi điều trị tại các cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19.
 
Các cơ quan chức năng đã xuyên đêm tiến hành truy vết được 422 F1 và các trường hợp liên quan; huy động lực lượng thực hiện lấy mẫu diện rộng trên toàn xã đạt gần 9.000 mẫu; tăng cường truyền thông để người dân tự giác thực hiện khai báo y tế và tiếp tục truy vết các trường hợp liên quan trên diện rộng để nhanh chóng khoanh vùng dập dịch.
 
Một số hình ảnh truy vết, chống dịch tại xã Quảng Phương:
 
 
Nội Hà
 
 

tin liên quan

Thêm 17 ca nhiễm Covid-19

(QBĐT) - Theo thông tin tổng hợp từ Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, trong 24 giờ qua (từ 6 giờ ngày 21-11 đến 6 giờ ngày 22-11), Quảng Bình đã tổ chức xét nghiệm cho 15.591 người, trong đó phát hiện 17 ca dương tính, nâng tổng số ca toàn tỉnh từ trước đến nay lên 2.390 ca.
 

Phức tạp ổ dịch Quảng Phương

(QBĐT) - Ngày 21-11, bác sĩ Uông Đình Thái, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quảng Trạch cho biết, qua khám sàng lọc, trên địa bàn huyện đã phát hiện thêm 23 ca dương tính.

Số ca nhiễm mới gia tăng, nguy cơ bùng phát dịch Covid-19

(QBĐT) - Những ngày vừa qua, trên địa bàn tỉnh Quảng Bình liên tục ghi nhận các trường hợp dương tính là người về từ vùng dịch đang trong thời gian thực hiện cách ly/theo dõi sức khỏe tại nhà hoặc tự theo dõi sức khỏe. Điều này làm tăng nguy cơ bùng phát dịch bệnh, ảnh hưởng lớn đến thành quả phòng, chống dịch của tỉnh.