Người dân Đồng Hới đồng lòng chống dịch

  • 21:09 | Thứ Sáu, 23/07/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Qua 2 ngày thực hiện Chỉ thị 15 và 16 của Thủ tướng Chính phủ để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, nhìn chung người dân TP. Đồng Hới đã thực hiện nghiêm túc nội dung của chỉ thị. Sự đồng lòng của người dân là tiền đề quan trọng để thành phố triển khai hiệu quả nhiều hoạt động nhằm kiểm soát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên địa bàn. 
Các chốt kiểm soát tiếp nhận hàng hoá phục vụ người dân vùng phòng toả.
Các chốt kiểm soát tiếp nhận hàng hóa phục vụ người dân vùng phong toả.
Ngay sau khi phát hiện 1 trường hợp trú tại phường Nam Lý, TP. Đồng Hới có kết quả dương tính với SARS-CoV-2, UBND tỉnh Quảng Bình đã quyết định thiết lập khu vực cách ly xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ (khu vực gần nhà của mắc Covid-19 sinh sống).
 
Cùng với đó, thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ trên toàn địa bàn TP. Đồng Hới (trừ khu vực đã áp dụng cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16). Thời gian thực hiện 14 ngày, kể từ 0 giờ ngày 22-7. 
 
Theo ghi nhận của chúng tôi, tại vùng thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16, các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 được triển khai nghiêm túc. Lực lượng chức năng đã tăng cường kiểm soát tại chốt và hỗ trợ, tạo điều kiện cho người dân vùng phong tỏa ổn định cuộc sống. 
 
Ông Tưởng Văn Bình, Chủ tịch UBND phường Nam Lý cho biết, phường đã huy động tổng lực và phối hợp với cơ quan chức năng thực hiện truy vết, phát hiện, lập danh sách các trường hợp có tiếp xúc với ca mắc Covid-19; đồng thời phun khử khuẩn khu vực nhà ở và các địa điểm có liên quan đến bệnh nhân Covid-19.
 
Phường cũng đã thành lập 15 chốt tại 15 lối đi ở các khu vực phong tỏa. Đồng thời chỉ đạo cụ thể việc thu gom, xử lý rác thải khu vực cách ly, hướng dẫn bà con phân loại rác thải (khẩu trang và rác thải sinh hoạt), đóng gói cẩn thận để không ảnh hưởng đến môi trường. Toàn bộ rác được tập hợp, khử khuẩn trước khi vận chuyển để xử lý.
 
Nhằm tạo điều kiện cho 262 hộ với 2.437 nhân khẩu ổn định cuộc sống trong thời gian phong tỏa, phường rất quan tâm đến việc bảo đảm an sinh xã hội cho bà con, thành lập các điểm nhận các mặt hàng, chủ yếu là thực phẩm để hỗ trợ bà con ngay tại các chốt. Với hình thức này, người dân được tiếp nhận thực phẩm từ các nhà hảo tâm, cộng đồng xã hội và người thân của họ. Chính quyền địa phương đã có những phương án cụ thể để cung ứng đầy đủ lương thực, thực phẩm, bảo đảm đời sống sinh hoạt cho người dân trong thời gian thực hiện cách ly do phong tỏa.
 
Bà Hoàng Thị Mai ở cụm 2, tổ dân phố 6, phường Nam Lý cho hay, gia đình bà cũng như nhiều hộ dân khác ở vùng phong tỏa đều đồng tình cao với việc thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Gia đình nào có khó khăn, vướng mắc đều được lực lượng chức năng hỗ trợ. "Vì vậy, cuộc sống chúng tôi không bị xáo trộn. Chúng tôi luôn nhắc nhở nhau thực hiện các quy định của Chỉ thị để góp phần phòng, chống Covid-19.", bà Mai chia sẻ thêm.  
Cán bộ y tế thực hiện phun khử khuẩn khu vực phong toả
Cán bộ y tế thực hiện phun khử khuẩn khu vực phong tỏa
Chị Trương Thị Thanh Nhàn ở đường Thái Phiên, phường Nam Lý chia sẻ: "Mặc dù trong vùng phong tỏa nhưng chúng tôi không gặp khó khăn trong sinh hoạt. Nếu cần mua thực phẩm, chúng tôi có thể nhờ người thân mua giùm và gửi ở chốt kiểm soát. Lực lượng chức năng ở chốt sẽ liên lạc và chuyển cho chúng tôi. Những ngày ở nhà, tôi dành nhiều thời gian cho việc dọn dẹp nhà cửa và tập thể dục để bảo vệ sức khoẻ". 
 
Thực hiện Chỉ thị 15, người dân Đồng Hới đã ý thức hơn đến việc hạn chế ra đường, tuân thủ “5K” để phòng, chống dịch bệnh. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu trong thành phố đã đóng cửa. Nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống chuyển từ hình thức phục vụ tại quán sang bán hàng online, giao hàng tại nhà cho khách qua đội ngũ shipper.
 
Chị Nguyễn Thị Minh Châu, quản lý Trung tâm thương mại Tuấn Việt cho biết, trung tâm đã tạm dừng các dịch vụ không thiết yếu (dịch vụ ăn uống, cửa hàng thời trang, gốm sứ, riêng khu vui chơi giải trí đã đóng cửa 2 tháng nay…) và chỉ phục vụ khách hàng mua thức ăn, đồ uống về nhà, khuyến khích hình thức mua hàng online.
 
Các khu hàng thiết yếu tại trung tâm vẫn hoạt động để phục vụ người dân nhưng phải tuân thủ “5K” theo quy định. Trung tâm đã bố trí lực lượng bảo vệ ở các cửa ra, vào để đo thân nhiệt, nhắc nhở khách hàng thực hiện sát khuẩn tay trước khi vào mua sắm.  
Các hàng quán tạm đóng cửa để phòng chống dịch bệnh.
Các hàng quán tạm đóng cửa để phòng chống dịch bệnh.
Nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Đồng Hới thường ngày có lưu lượng phương tiện giao thông tham gia rất đông nhưng trong 2 ngày đầu thực hiện giãn cách xã hội, lượng người lưu thông trên các tuyến giảm hẳn.
 
Một số nơi cộng cộng như công viên, biển Nhật Lệ, Bảo Ninh cũng rất ít người qua lại. Các nhà hàng ngày thường rất đông khách ở đường Phạm Văn Đồng như: Đổi Gió, Phố Beer, Kiều Trinh… đều đóng cửa, tạm dừng cung cấp dịch vụ.
 
Không chỉ đồng lòng thực hiện Chỉ thị 15, 16, người dân còn tích cực hợp tác với cơ quan chức năng trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 dù ảnh hưởng ít, nhiều đến cuộc sống, sinh hoạt của họ. 
 
Bà Lê Thị Hường, ở phường Nam Lý, bệnh nhân của Bệnh viện (BV) Y-Dược cổ truyền tỉnh phải dừng điều trị để BV chuyển trạng thái sang BV dã chiến điều trị cho bệnh nhân Covid-19 tâm sự với chúng tôi rằng do bị bệnh mãn tính nên bà thường xuyên điều trị tại BV Y-Dược cổ truyền.
 
Song vì BV phải làm nhiệm vụ mới nên bà cùng trên 200 bệnh nhân khác phải dừng điều trị. "Phòng chống Covid-19 là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách nên chúng tôi rất sẵn lòng. Mong tỉnh sớm kiểm soát được dịch bệnh để chúng tôi lại tiếp tục đến BV điều trị, chăm sóc, bảo vệ sức khỏe.", bà Hường chân tình cho biết.
Người dân Đồng Hới sử dụng khẩu trang, tấm chắn ngăn giọt bắn để phòng Covid-19
Người dân Đồng Hới sử dụng khẩu trang, tấm chắn ngăn giọt bắn để phòng Covid-19.
Qua trò chuyện với bác sỹ Trần Xuân Phú, Giám đốc Bệnh viện Y- Dược cổ truyền, hiện là Phó Giám đốc BV dã chiến tỉnh, chúng tôi được biết, để thành lập BV dã chiến, trước đó, BV đã làm công tác tư tưởng cho bệnh nhân nhằm tạo sự đồng thuận. Các bệnh nhân có thẻ BHYT tại BV Y-Dược cổ truyền đều được sử dụng thẻ BHYT để đến khám, điều trị, tại các BV đa khoa tuyến huyện, thành phố.
 
Quyết tâm chiến thắng dịch bệnh, người dân Đồng Hới đã  tự giác chấp hành tốt quy định phòng, chống dịch của chính quyền các cấp; nâng cao ý thức trong việc tự bảo vệ mình với việc đeo khẩu trang khi ra đường, giữ khoảng cách khi tiếp xúc... Thực hiện tốt những việc làm đó, trước hết mỗi người đã tự bảo vệ sức khỏe của chính mình, đồng thời cũng thể hiện trách nhiệm của cá nhân đối với cộng đồng trong cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh.
 
Đến thời điểm này, tỉnh ta chưa ghi nhận thêm ca mắc covid-19 (ngoài 5 trường hợp đã công bố). Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp nên việc thực hiện tốt “5K" và sự đồng lòng của người dân sẽ góp phần quan trọng trong công tác kiểm soát dịch bệnh. TP. Đồng Hới cũng như nhiều địa phương khác đang quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch nhằm sớm đưa cuộc sống bình thường trở lại với người dân. 
 
Nh. V