Vì sự bình yên ở những khu cách ly

  • 10:50 | Thứ Tư, 16/06/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trải qua các đợt dịch từ năm 2020 đến nay, nhất là trong đợt dịch lần thứ 4 bùng phát, tỉnh ta đã thiết lập, duy trì, kích hoạt và bảo đảm các điều kiện an toàn trong các khu cách ly y tế tập trung. Công tác tổ chức tiếp nhận, quản lý, giám sát an ninh cũng như theo dõi sức khỏe đối với những người thuộc diện cách ly tại các khu tập trung đã và đang được thực hiện theo đúng chỉ đạo Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo, phòng chống dịch bệnh Covid-19 của tỉnh. 
Tuân thủ các biện pháp nhằm bảo đảm an toàn trong khu cách ly là nhiệm vụ mà các lực lượng chức năng hết sức chú trọng
Tuân thủ các biện pháp nhằm bảo đảm an toàn trong khu cách ly là nhiệm vụ mà các lực lượng chức năng hết sức chú trọng
Khu cách ly y tế tập trung Trường Quân sự tỉnh (cũ) đóng tại phường Bắc Nghĩa, TP. Đồng Hới là một trong những khu cách ly ra đời sớm và là nơi tiếp nhận cách ly y tế cho các đối tượng có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 cao như: người tiếp xúc gần (F1) với bệnh nhân Covid-19, người về từ vùng dịch... Hiện tại, nơi đây đang tổ chức cách ly y tế cho 40 công dân, trong đó có nhiều trường hợp là F1 của các ca mắc Covid-19 và 2 trường hợp là người Lào. 
 
Trung tá Đinh Hữu Thanh, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 996, Bộ CHQS tỉnh, phụ trách khu cách ly y tế tập trung Trường Quân sự (cũ) cho biết: Được sự hỗ trợ của các ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh, sự đoàn kết thống nhất của các lực lượng tham gia nên khu cách ly luôn bảo đảm các điều kiện an toàn về phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
 
Các lực lượng làm việc tại đây, gồm Bộ CHQS, Công an, ngành Y tế luôn phối hợp chặt chẽ với nhau trong triển khai hoạt động, chú trọng các giải pháp nhằm phòng tránh các nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 trong khu cách ly.  
 
Khu cách ly được chia làm các bộ phận như: bộ phận chỉ đạo điều hành, bộ phận tuần tra canh gác bảo đảm an ninh, an toàn, bộ phận hậu cần và người cách ly. Các lực lượng tham gia làm việc tại khu cách ly luôn tăng cường tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, phổ biến nội quy của khu cách ly trên hệ thống loa truyền thanh nội bộ để nâng cao nhận thức cho người đang thực hiện cách ly y tế.
 
Việc giám sát các trường hợp cách ly luôn được lực lượng chức năng chú trọng. Hàng ngày, cán bộ y tế đều theo dõi, kiểm tra sức khỏe và nhắc nhở mọi người thực hiện tốt phương châm “5K” để bảo vệ sức khoẻ cho bản thân và những người xung quanh.
 
Khu cách ly hiện có 3 dãy nhà với 45 phòng đảm bảo cho khoảng 300 công dân thực hiện cách ly. Các lực lượng làm việc tại đây cũng chuẩn bị những phương án cần thiết để tăng thêm số phòng phục vụ cho việc tiếp nhận công dân tùy theo diễn biến tình hình của dịch bệnh.
Cán bộ y tế lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho công dân tại Khu cách ly tập trung huyện Bố Trạch.
Cán bộ y tế lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho công dân tại khu cách ly tập trung huyện Bố Trạch.
Tất cả các công dân đều được bố trí sắp xếp nơi ở phù hợp, có vệ sinh khép kín và được phục vụ cơm, nước, kiểm tra sức khoẻ tại phòng. Ngoài việc tăng cường các giải pháp nhằm bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh trong khu cách ly, khu cách ly còn chú trọng đến việc giữ khuôn viên xanh-sạch-đẹp, tạo môi trường làm việc, sinh hoạt tốt cho lực lượng cán bộ, chiến sỹ và các công dân thực hiện cách ly y tế. 
 
Khu cách ly y tế tập trung huyện Bố Trạch đóng tại trụ sở UBND xã Hoàn Trạch (cũ) cũng là một trong những đơn vị tiếp nhận nhiều công dân về từ vùng dịch đến thực hiện cách ly, theo dõi sức khoẻ.
 
Anh Lê Khắc Đoá, Trưởng phòng Y tế huyện Bố Trạch, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 huyện Bố Trạch cho hay, khu cách ly đang thực hiện cách ly y tế tập trung  cho 28 công dân, chủ yếu về từ vùng dịch, trong đó có 4 người Trung Quốc. Để triển khai tốt nhiệm vụ, các lực lượng chức năng luôn chú trọng thực hiện nghiên túc những hướng dẫn của Bộ Y tế, chú trọng hoạt động khám sàng lọc khi tiếp nhận công dân, bố trí phòng ở hợp lý, thường xuyên kiểm tra sức khoẻ, nếu phát hiện trường hợp có biểu hiện nghi ngờ mắc Covid-19 như sốt, ho… sẽ bố trí sang phòng cách ly tạm thời và chuyển đến khu cách ly đặc biệt của Bệnh viện đa khoa huyện Bố Trạch.
 
Khu cách ly luôn duy trì hoạt động của các lực lượng công an, quân đội, y tế, dân phòng với quân số là 14 người. Mỗi công dân vào cách ly đều được kiểm tra theo dõi sức khoẻ hàng ngày và được xét nghiệm SARS-CoV-2 ba lần vào ngày đầu tiên thực hiện cách ly, ngày thứ 14 và ngày thứ 21.
 
Ngoài việc chăm sóc, theo dõi sức khoẻ, bảo đảm chế độ ăn uống cho công dân, các lực lượng chức năng còn thường xuyên nhắc nhở công dân thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang, giữ khoảng cách khi tiếp xúc và nêu cao tình thần phòng, chống dịch bệnh.
 
Anh Nguyễn Tư Liệu, Khoa Kiểm soát bệnh tật, Trung tâm Y tế huyện Bố Trạch chia sẻ: Để kiểm soát chặt chẽ, không để dịch bệnh phát sinh và lây lan trong khu cách ly, lực lượng chức năng, đặc biệt là cán bộ y tế luôn tăng cường việc giám sát, theo dõi sức khoẻ toàn bộ công dân; đồng thời chú trọng phòng chống nhiễm khuẩn, xử lý rác thải đúng quy định.
 
Ngoài những hoạt động chuyên môn theo quy định ở khu cách ly, việc bảo đảm an toàn sức khỏe cho người đang thực hiện cách ly cũng được cán bộ y tế ở đây quan tâm.  Tại khu cách ly có 1 công dân bị vết thương lớn ở tay (bị cắt cụt tay do tai nạn lao động trước khi vào cách ly), hàng ngày được cán bộ y tế thay băng, vệ sinh sạch sẽ, tạo điều kiện cho công dân yên tâm thực hiện tốt việc cách ly y tế. 
Bộ phận hậu cần ở Khu cách ly Trường quân sự (cũ) chuẩn bị bữa ăn cho công dân
Bộ phận hậu cần ở khu cách ly Trường Quân sự (cũ) chuẩn bị bữa ăn cho công dân
Trao đổi với chúng tôi về hoạt động tai khu cách ly, trung tá Trần Xuân Thái, Ban CHQS huyện Bố Trạch, phụ trách khu cách ly cho biết: "Từ khi kích hoạt đến nay, lực lượng tham gia tại khu cách ly luôn duy trì hình thức làm việc 24/24h. Cứ sau 21 ngày lại thay đổi kíp làm việc mới.
 
Đa số công dân thực hiện cách ly y tế đều có ý thức cao trong việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19, tuân thủ các quy định của khu cách ly. Thời gian tới, dự báo tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp nên các lực lượng luôn có sự chuẩn bị sẵn về nhân lực, cơ sở vật chất để đáp ứng tốt việc cách ly y tế cho công dân về từ vùng dịch. Công việc rất vất vả nhưng với tinh thần xung kích của lực lượng tuyến đầu, chúng tôi luôn nỗ lực cố gắng, không để dịch bệnh xâm nhập vào khu cách ly."
 
Để nâng cao hiệu quả hoạt động, các khu cách ly được trang bị camera, hệ thống cổng, hàng rào bảo đảm kiên cố. Những công dân thuộc hộ nghèo, cận nghèo, người dân tộc thiểu số được miễn phí chi phí cách ly y tế theo quy định.  
 
Ngoài các khu cách ly y tế tập trung như Trường Quân sự cũ (Đồng Hới), trụ sở UBND xã Hoàn Trạch (cũ), sở chỉ huy cũ Ban CHQS huyện Tuyên Hóa… các khu cách ly đặc biệt ở Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới và những bệnh viện đa khoa trên địa bàn tỉnh đều triển khai hiệu quả hoạt động cách ly y tế cho các trường hợp về từ vùng dịch, người tiếp xúc gần với trường hợp mắc Covid-19 có biểu hiện ho, sốt… Hiện tại, các bệnh viện đang tập trung triển khai nhiều giải pháp nhằm bảo đảm an toàn bệnh viện và sẵn sàng tiếp nhận, điều trị cho bệnh nhân Coivid-19 (nếu có).
 
“Cách ly”, là cụm từ được nhắc đến nhiều trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ban đầu khi nghe tới cụm từ này, nhiều người có chút lo ngại nhưng khi đến những khu cách ly, nghe tâm sự của những người có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 mới thấy cuộc sống của công dân thực hiện cách ly cũng bình yên như bao nhiêu người khác. 
 
Anh Trần Phương Thảo ở TP. Đồng Hới, trở về từ Lào, đang thực hiện cách ly y tế tại khu cách ly y tế tại trụ sở UBND xã Hoàn Trạch (cũ) tâm sự: “Ở đây, chúng tôi có cảm giác như được về nhà. Các anh bộ đội, công an, cán bộ y tế chăm sóc chúng tôi rất chu đáo. Chứng kiến lực lượng chức năng làm việc hết sức vất vả để bảo đảm an toàn trong khu cách ly, chúng tôi rất cảm động. Các anh, chị đã thức để canh cho chúng tôi ngủ, đã không quản khó khăn để kiểm soát dịch bệnh Covid-19. Vì vậy, chúng tôi luôn thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng bệnh, xem đó là cách thể hiện lòng biết ơn của chúng tôi đối với lực lượng tuyến đầu chống dịch”. 
 
Sẵn sàng đảm nhận khâu khó, việc mới, tận tâm với công việc, lực lượng làm việc tại các khu cách ly đã để lại nhiều tình cảm trong lòng người dân và các công dân thực hiện cách ly y tế. Những lời cảm ơn chân thành, những dòng tâm tình mà công dân để lại sau quá trình thực hiện cách ly y tế là món quà tinh thần to lớn nhằm tiếp sức, động viên lực lượng tuyến đầu chống dịch, tạo động lực để họ không ngừng cố gắng mang lại sự bình yên cho mỗi gia đình và cộng đồng xã hội.
 
 
Nh.V