Người dân đến bệnh viện cần làm gì để phòng lây nhiễm COVID-19?

  • 14:43 | Thứ Sáu, 11/06/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Bệnh viện là nơi có nguy cơ cao lây nhiễm chéo, khi bắt buộc phải đến bệnh viện, người dân cần làm gì để tránh bị lây nhiễm SARS-CoV-2?
 Người dân khai báo y tế khi đến bệnh viện. Ảnh: BV
Người dân khai báo y tế khi đến bệnh viện. Ảnh: BV
Theo BS Nguyễn Quang Toàn, Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, để phòng dịch COVID-19 khi đến bệnh viện, cơ sở y tế, đối với người bệnh, người nhà trước hết cần tuân thủ đầy đủ các quy định của Bộ Y tế như quy định 5K và các hướng dẫn của nhân viên y tế bệnh viện.
 
Trước khi tới bệnh viện khám, cần tự kiểm tra lại xem mình có các yếu tố liên quan tới COVID-19 hay không, như có đi từ vùng dịch về không, có tiếp xúc với người nhiễm hoặc nghi nhiễm, có các biểu hiện ho, sốt, đau họng, khó thở, mất vị giác? Nếu có các vấn đề trên cần liên hệ với các cơ sở y tế gần nhất hoặc theo các số điện thoại đường dây nóng của Bộ Y tế để được trợ giúp.
 
Nếu bắt buộc phải vào bệnh viện khám, cấp cứu thì cần đi theo đúng luồng bệnh viện đã quy định. Khi tình hình dịch bệnh phức tạp mọi người cần đi khám cấp cứu theo đúng phân tuyến bảo hiểm của mình để hạn chế tập trung đông ở bệnh viện tuyến trung ương.
 
Khi đến bệnh viện phải thực hiện đúng quy định phòng dịch, khai báo y tế đầy đủ, làm xét nghiệm sàng lọc khi được yêu cầu...
 
Những trường hợp không phải cấp cứu, người bệnh có thể đăng ký khám và tư vấn từ xa miễn phí của bệnh viện hoặc có thể liên hệ trước với các chuyên khoa hoặc khoa cấp cứu để có tư vấn phù hợp bảo đảm vừa phòng chống được dịch bệnh vừa điều trị được bệnh.
 
BS. Nguyễn Quang Toàn cũng khuyến cáo, khi tới bệnh viện, cơ sở y tế người dân cần thực hiện các việc sau để tránh lây nhiễm COVID-19:
 
Tuân thủ đeo khẩu trang: Nếu có điều kiện, người bệnh, người nhà người bệnh có thể đeo khẩu trang y tế khi tới khám, điều trị tại bệnh viện. Lưu ý người dân cần đeo khẩu trang đúng cách, đó là: Mặt chống thấm quay ra ngoài, mặt thấm vào trong, nếp gấp hướng xuống dưới, thanh kim loại ôm sát sống mũi.
 
Trong quá trình mang khẩu trang không được chạm vào mặt ngoài, khi tháo cầm dây để tháo, tháo xong bỏ vào thùng rác. Nếu khẩu trang ướt, rách thì thay khẩu trang mới, nếu không thì có thể thay khẩu trang sau mỗi ngày làm việc. Trước khi đeo và sau khi tháo bỏ khẩu trang, cần rửa tay sạch.
 
Vệ sinh tay sạch: Đây là một biện pháp rất đơn giản, dễ làm và có hiệu quả tốt phòng lây nhiễm SARS-CoV-2. Nếu bàn tay không có vết bẩn nhìn rõ thì có thể thực hiện vệ sinh tay bằng dung dịch vệ sinh tay chứa cồn với nồng độ cồn từ 60-80%. Nếu bàn tay có vết bẩn nhìn rõ hoặc sau khi đi vệ sinh, sau khi làm vệ sinh môi trường, giúp bệnh nhân vệ sinh cá nhân… thì cần thực hiện rửa tay bằng nước với xà phòng và lau khô tay bằng giấy hoặc khăn dùng 1 lần.
 
Lưu ý, người dân không nên làm khô tay bằng các máy xì khô vì làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn do máy thổi vi sinh vật từ trong máy vào bàn tay. Cách tốt nhất là khô tay là lau bằng giấy lau tay sạch hoặc khăn dùng 1 lần.
 
Trong quá trình tới khám hoặc nằm viện, người bệnh có thể vệ sinh tay theo các thời điểm như sau trước khi ăn, trước khi chuẩn bị thức ăn cho người bệnh, trước khi xoa bóp hỗ trợ người bệnh hoặc trước lau người cho người bệnh…
 
Người nhà, người bệnh phải vệ sinh tay sau khi đi vệ sinh, sau khi giúp người bệnh vệ sinh cá nhân, sau khi đổ bỏ nước tiểu… Vệ sinh tay sau khi động chạm trực tiếp vào các bề mặt xung quanh người bệnh hoặc các bề mặt khác…
 
Người bệnh có thể sử dụng các dung dịch vệ sinh tay chứa cồn mà bệnh viện trang bị ở mọi vị trí như trong thang máy, hành lang, trong buồng bệnh… hoặc rửa tay bằng nước với xà phòng rồi lau tay bằng giấy.
 
Giữ khoảng cách khi đến bệnh viện: Trong quá trình khám, điều trị người bệnh lưu ý giữ khoảng cách 2 mét với người xung quanh; hạn chế đi sang các phòng bệnh khác hoặc các khoa phòng khác nếu không có yêu cầu. Khi đi trong thang máy cần hạn chế nói chuyện và chú ý vệ sinh tay.
 
Nếu là trường hợp nhiễm hoặc nghi nhiễm COVID-19 hoặc đang phải cách ly tại bệnh viện thì cần tuân thủ các quy định của bệnh viện như không rời khỏi khu cách ly, tuân thủ đúng 5K trong khu cách ly…
 
Tuân thủ đúng vệ sinh hô hấp: Khi ở bệnh viện hay ở cộng đồng người bệnh cần chú ý tuân thủ đúng vệ sinh hô hấp đó dùng khăn giấy để cho miệng khi ho và hắt hơi, sau đó bỏ giấy vào thùng rác và rửa tay. Nếu không có sẵn giấy che thì có thể dùng khuỷu tay để che. Không dùng bàn tay để che mũi miệng vì làm nguy cơ lây nhiễm qua bàn tay.
 
Mọi người khi đến bệnh viện khám và điều trị cần hạn chế tập trung đông người tại các khu vực, đặc biệt là trong phòng bệnh.
 
Theo Tạ Nguyên (Báo Tin tức)