Phòng, chống dịch bệnh Covid-19: Ý thức người dân là quan trọng nhất

  • 08:05 | Thứ Hai, 03/05/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Dịch bệnh Covid-19 hiện đang bùng phát mạnh ở một số nước như Lào, Thái Lan, Campuchia, đặc biệt là Ấn Độ. Số người nhiễm và tử vong do Covid-19 ngày một gia tăng. Đặc biệt, những ngày gần đây, việc xuất hiện các ca mắc trong cộng đồng tại một số tỉnh, thành dẫn đến nguy cơ hình thành đợt dịch lần thứ 4 ở Việt Nam. Để tránh làn sóng Covid-19 xâm nhập vào địa bàn, Quảng Bình đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm kiểm soát chặt chẽ tình hình dịch bệnh.  
Ngành Y tế đang triển khai hoạt động tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho lực lượng tuyến đầu chống dịch.
Ngành Y tế đang triển khai hoạt động tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho lực lượng tuyến đầu chống dịch.
Quyết liệt thực hiện "Thông điệp 5K"
 
Những ngày gần đây, “Thông điệp 5K” (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế) tiếp tục được nhắc trên các phương tiện truyền thông và khắp các mạng xã hội. “5K” được xem là một trong những giải pháp quan trọng nhằm giữ an toàn cho chính bạn và người xung quanh trước đại dịch Covid-19. 
 
Do vậy, để nâng cao ý thức của người dân, công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành tốt “Thông điệp 5K” đã và đang được các cơ quan chức năng, cùng chính quyền địa phương tích cực triển khai. Ngoài việc tập trung đẩy mạnh tuyên truyền trên Báo Quảng Bình, Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Bình về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh còn tăng cường công tác tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh, kêu gọi, vận động người dân sử dụng khẩu trang, giữ khoảng cách khi tiếp xúc và thực hiện nghiêm việc khai báo y tế.
 
Chị Trần Thị Hằng, ở phường Nam Lý, TP. Đồng Hới cho biết: “Có một thời gian, tôi cũng lơ là việc đeo khẩu trang nơi công cộng. Tuy nhiên gần đây, qua xem ti vi, đọc báo thấy tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp ở nhiều quốc gia láng giềng và nguy cơ bùng phát dịch tại Việt Nam và Quảng Bình khá cao nên tôi đã sử dụng khẩu trang, đồng thời  tuân thủ các phương pháp phòng dịch để bảo vệ sức khỏe cho bản thân".  
Hoạt động sàng lọc trước tiêm xắc-xin phòng Covid-19 được các cơ sở y tế thực hiện nghiêm túc.
Hoạt động sàng lọc trước tiêm xắc-xin phòng Covid-19 được các cơ sở y tế thực hiện nghiêm túc.
Đáng ghi nhận là tại các siêu thị như: Coopmart, Vincom Plaza và một số các cửa hàng thực phẩm, nhà hàng trên địa bàn tỉnh, việc tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 được thực hiện nghiêm túc.
 
Khách hàng khi vào các siêu thị đều được kiểm tra thân nhiệt, sử dụng dung dịch sát khuẩn tay và bắt buộc đeo khẩu trang. Những trường hợp không có khẩu trang không được vào mua sắm tại siêu thị. Khi phát hiện có những người sử dụng khẩu trang không đúng cách, nhân viên các siêu thị đều nhắc nhở, đề nghị sử dụng khẩu trang đúng quy định. Với cách làm đó, tất cả những người mua, bán tại siêu thị đều sử dụng khẩu trang để chủ động phòng tránh dịch bệnh.  
 
Trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5, mặc dù số lượng khách du lịch đến Quảng Bình tăng nhưng không xảy ra tình trạng tụ tập đông người như một số tỉnh, thành phố khác trong cả nước. Đa số khách tham quan có ý thức bảo vệ bản thân trước đại dịch Covid-19.
 
Theo Trần Văn Cường, du khách đến từ Đà Nẵng, nhân dịp nghỉ lễ, gia đình anh ra tham quan một số điểm du lịch ở Quảng Bình. Sở dĩ anh chọn Quảng Bình là điểm đến vì biết Quảng Bình đang thực hiện tốt công tác kiểm soát dịch bệnh, chưa có trường hợp mắc Covid-19 và cảnh quan, thiên nhiên đẹp.
 
Để bảo vệ bảo thân và cộng đồng, các thành viên trong gia đình anh đều sử dụng khẩu trang ở những nơi đông người và khai báo y tế khi lưu trú tại khách sạn. Tại các điểm tham quan cũng đều bố trí khu vực khử khuẩn. Nhân viên làm việc tại các điểm du lịch đều sử dụng khẩu trang khi tiếp xúc với du khách…
 
Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn còn trạng tình trạng người dân không sử dụng khẩu trang nơi công cộng, nhất là các chợ truyền thống trên địa bàn tỉnh do còn tồn tại tâm lý chủ quan. Một số trường hợp có sử dụng khẩu trang nhưng không đúng cách, không che hết mũi, miệng. 
Vẫn còn tình trạng người dân “lơ là” khẩu trang ở nơi công cộng.
Vẫn còn tình trạng người dân “lơ là” khẩu trang ở nơi công cộng.
Quyết tâm không để dịch bệnh xâm nhập địa bàn
 
Tại buổi làm việc giữa UBND tỉnh với Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh vào ngày 28-4 vừa qua, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng nhấn mạnh: Để duy trì vững chắc thành quả phòng chống dịch bệnh Covid-19, thực hiện thành công mục tiêu “kép” vừa chống dịch, vừa duy trì, phục hồi các hoạt động kinh tế xã hội, bảo đảm sức khỏe, ổn định đời sống cho nhân dân, các cấp, ngành, đơn vị, địa phương trong tỉnh cần tăng cường cảnh giác nguy cơ dịch bệnh, đề cao trách nhiệm người đứng đầu, thực hiện quyết liệt đồng bộ hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch đề ra, trong đó đặc biệt chú trọng phương châm “5k”.
 
Người đứng đầu các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương chịu trách nhiệm về công tác phòng chống dịch trên phạm vi quản lý. Ngoài việc cắt giảm các sự kiện văn hóa văn nghệ trong dịp lễ 30-4 và 1-5 để hạn chế tụ tập đông người, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, đôn đốc, chấn chỉnh việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại các tổ chức, đơn vị, khu dân cư và những nơi có nguy cơ cao như siêu thị, trường học, bệnh viện, doanh nghiệp, đồng thời tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép. 
 
Thực hiện tinh thần chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, với quyết tâm, không để dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn tỉnh, toàn tỉnh đang tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm kiểm soát chặt chẽ tình hình dịch bệnh.
 
Ngành Y tế vừa triển khai đồng bộ các hoạt động truy vết người về từ vùng dịch để xét nghiệm SARS-CoV2 và hướng dẫn cách ly y tế vừa triển khai tốt hoạt động tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho các đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26-2-2021 của Chính phủ.
 
Tại các bệnh viện, đều có các quy định cụ thể nhằm hạn chế số người thăm nuôi người bệnh và tăng cường kiểm soát người ra, vào ngay tại cổng để phân loại, sàng lọc, nhằm phát hiện sớm, cách ly kịp thời những đối tượng nghi mắc Covid-19. Các lực lượng chức năng như: Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đều tăng cường lực lượng để triển khai đồng bộ nhiều hoạt động động quản lý người nhập cảnh, kiểm soát đường mòn, lối mở khu vực biên giới đất liền và trên biển để phòng chống nhập cảnh trái phép; sẵn sàng kích hoạt các khu cách ly y tế tập trung nhằm đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong mọi tình huống.
 
Để phòng chống dịch bệnh Covid-19 hiệu quả, ngoài sự nỗ lực kiểm soát dịch bệnh của cơ quan chức năng, ý thức của người dân trong bảo vệ sức khỏe bản thân, sức khỏe cộng đồng vẫn là yếu tố quan trọng nhất. Mỗi người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác với dịch bệnh, không chủ quan, lơ là mà phải luôn tuân thủ theo khuyến cáo “5K” của ngành Y tế; đồng thời chủ động khai báo với cơ quan chức năng khi phát hiện có người nhập cảnh trái phép để ngăn chặn các nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn tỉnh.
 
Nh.V