Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong dịp Tết Nguyên đán

  • 14:24 | Chủ Nhật, 07/02/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhằm bảo đảm cho người dân vui xuân, đón Tết Nguyên đán Tân Sửu an toàn, ngành Y tế đã chủ động xây dựng các giải pháp kiểm soát tình hình dịch bệnh Covid-19.
 
Ngành đã đề ra nhiều phương án, kịch bản cụ thể, kiện toàn các đội phản ứng nhanh và tăng cường điều tra, giám sát tại các địa bàn để phát hiện sớm, cách ly y tế kịp thời những đối tượng trở về từ vùng dịch hoặc có tiếp xúc với người mắc Covid-19. Bên cạnh đó, ngành còn bảo đảm việc dự trữ, cung ứng đủ thuốc, hóa chất, vật tư, thiết bị… sẵn sàng đáp ứng nhanh nếu có dịch xảy ra; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân nêu cao ý thức tự giác, hạn chế tập trung nơi đông người và tăng cường kiểm tra, giám sát công tác tổ chức cách ly y tế.  
Cán bộ y tế làm mặt nạ bảo hộ cho nhân viên y tế nơi tuyến đầu chống dịch.
Cán bộ y tế làm mặt nạ bảo hộ cho nhân viên y tế nơi tuyến đầu chống dịch.
Các cơ sở y tế trên địa bàn luôn duy trì việc phân luồng, sàng lọc người bệnh, thực hiện quyết liệt các giải pháp để nâng cao mức độ an toàn theo Bộ tiêu chí bệnh viện an toàn. Ngoài việc tiến hành sàng lọc 3 vòng (tại cổng viện, khoa khám bệnh và tại các khoa, phòng) đối với tất cả các trường hợp đến khám, điều trị, cán bộ y tế các bệnh viện còn khai thác lịch sử đi lại, tiếp xúc của từng người và xây dựng kế hoạch, kịch bản, phương án ứng phó với các tình huống từ quy mô khoa, phòng đến cách ly, phong tỏa toàn bộ bệnh viện (nếu dịch xảy ra).
 
Các bệnh viện còn chú trọng thực hiện những giải pháp nhằm bảo vệ cán bộ, nhân viên y tế, cung cấp đủ trang thiết bị phòng hộ cá nhân và bảo đảm công tác hậu cần phòng, chống dịch bệnh Covid -19 trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán…  
Hầu hết người dân tự nguyện khai báo y tế khi trở về từ vùng dịch
Hầu hết người dân tự nguyện khai báo y tế khi trở về từ vùng dịch
Hiện tại, tỉnh ta đang kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh Covid-19. Tính từ ngày 3 đến ngày 6-2-2021, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (Sở Y tế) đã thực hiện 103 mẫu xét nghiệm, trong đó có 47 mẫu lấy từ các trường hợp về từ vùng dịch. Kết quả, tất cả các mẫu đều âm tính với SARS-CoV-2.
 
Toàn ngành đang tập trung triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo phương châm “4 tại chỗ” trên cả 2 lĩnh vực: y tế dự phòng và công tác khám, chữa bệnh nhằm bảo đảm cho người dân được chăm sóc sức khoẻ và vui xuân, đón tết an toàn.
 
Nh.V