CDC Quảng Bình: Những nỗ lực không ngừng nghỉ

  • 14:27 | Thứ Sáu, 26/02/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Vừa tập trung triển khai đồng loạt các hoạt động kiểm soát dịch bệnh Covid-19, vừa thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn được giao, trong năm 2020, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Quảng Bình đã đạt được nhiều kết quả đáng tự hào trên mọi lĩnh vực công tác, là đơn vị đại diện cho ngành Y tế được vinh danh tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn tỉnh lần thứ V, giai đoạn 2021-2025.
 
Thầy thuốc ưu tú, bác sỹ CKII Đỗ Quốc Tiệp, Giám đốc CDC Quảng Bình cho biết: Ngay từ khi mới thành lập cũng là thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát, diễn biến hết sức phức tạp, CDC đã nỗ lực thực hiện “nhiệm vụ kép” là tập trung kiện toàn tổ chức bộ máy và triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị được giao, đồng thời tập trung toàn lực cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
 
Cán bộ của CDC đã triển khai đồng loạt các hoạt động như: điều tra dịch tễ, truy vết các trường hợp nghi nhiễm Covidd-19 (F1, F2…) để kịp thời cách ly y tế. Đơn vị còn tiếp nhận và phối hợp tổ chức cách ly y tế tập trung cho công dân trở về từ các nước và địa phương có dịch, phun hóa chất xử lý môi trường, lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc và xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2.
Với sự nỗ lực trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, CDC luôn nhận được sự quan tâm, động viên của Sở Y tế.
Với sự nỗ lực trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, CDC luôn nhận được sự quan tâm, động viên của Sở Y tế.
Đến nay, CDC đã lấy 7.330 mẫu xét nghiệm, trong đó có 2.126 mẫu gửi Viện Pasteur Nha Trang và Bệnh viện Trung ương Huế xét nghiệm, 5.204 mẫu thực hiện tại Phòng xét nghiệm sinh học phân tử CDC.
 
CDC đã kịp thời phát hiện 1 trường hợp tái dương tính (bệnh nhân Covid-19 số 1.291 từng được cách ly, điều trị tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi-TP. Hồ Chí Minh) để cách ly, điều trị sớm và đã xuất viện. Hiện tại, Quảng Bình chưa có trường hợp mắc Covid-19 trong cộng đồng. Thành quả đó có một phần không nhỏ từ sự đóng góp của toàn ngành Y tế, trong đó, CDC là đơn vị đóng vai trò chủ đạo.
 
Song song với công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, CDC còn triển khai hiệu quả tất cả mọi mặt công tác. Nhằm khống chế và đẩy lùi dịch bệnh sốt xuất huyết, CDC đã triển khai đồng loạt nhiều hoạt động nhằm kiểm soát, giám sát dịch tễ, phối hợp với tuyến dưới và các ban, ngành thực hiện vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng/bọ gậy, phun hóa chất diệt muỗi, phát hiện và xử lý kịp thời các ổ dịch, không để dịch lan truyền trên diện rộng. Năm 2020, toàn tỉnh đã có 4.354 người mắc sốt xuất huyết tại 8/8 huyện, thị xã, thành phố, giảm 67,6% so với cùng kỳ năm 2019.
 
Ngoài ra, CDC còn triển khai các hoạt động phòng, chống dịch sốt rét, tổ chức tốt việc phun tẩm hóa chất diệt muỗi và duy trì công tác giám sát dịch tễ từ tuyến tỉnh đến cơ sở. CDC đã tổ chức khám sàng lọc bệnh lao cho 2.360 lượt người đạt 135,7% tăng 19,2% so với cùng kỳ và điều trị nội trú cho 796 người, đạt 106% kế hoạch, có 255 người được điều trị khỏi bệnh, đạt trên 97%. Đơn vị còn quản lý, điều trị cho gần 6.000 bệnh nhân tâm thần tại cộng đồng và tại Trung tâm Chăm sóc-phục hồi chức năng cho người tâm thần tỉnh.
Cán bộ CDC luôn phối hợp chặt chẽ với các ngành, địa phương liên quan trong triển khai hoạt động phòng chống Covid-19.
Cán bộ CDC luôn phối hợp chặt chẽ với các ngành, địa phương liên quan trong triển khai hoạt động phòng chống Covid-19.
Để giảm tới mức thấp nhất các tác động của dịch Covid-19 đối với kết quả chương trình tiêm chủng mở rộng, CDC đã kịp thời chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương triển khai tổ chức tiêm chủng ngay sau khi giãn cách xã hội, bảo đảm vừa chống lây nhiễm vi rút SARS-CoV-2, vừa phục hồi công tác tiêm chủng; chỉ đạo các địa phương tổ chức nhiều đợt tiêm vét, tiêm bù các loại vắc xin để chủ động phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm.  
Chương trình phòng, chống phong-da liễu, STI (các bệnh lây truyền qua đường tình dục), vệ sinh môi trường, y tế trường học… được triển khai hiệu quả. Hầu hết các chỉ tiêu chuyên môn đều đạt, vượt kế hoạch đề ra.
 
Trong công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS), ngoài việc triển khai nhiều hoạt động như giám sát chỉ đạo tuyến, hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật tuyến dưới, tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ, trung tâm còn chú trọng công tác truyền thông giáo dục sức khỏe, tổ chức nhiều buổi nói chuyện về CSSKSS vị thành niên/thanh niên cho hàng trăm học sinh bậc THCS, tập huấn kiến thức “dự phòng HIV, viêm gan B và giang mai lây truyền từ mẹ sang con" cho cán bộ y tế của huyện Bố Trạch và TP. Đồng Hới. Việc tổ chức tốt các hoạt động khám bệnh và cung cấp các dịch vụ SKSS tại cộng đồng đã góp phần giảm tỷ lệ ung thư sớm cổ tử cung, nạo phá thai, tử vong mẹ và tử vong sơ sinh.
 
Hiện tại, CDC đang quản lý và điều trị ARV cho 249 người nhiễm HIV/AIDS và duy trì hoạt động của 3 cơ sở điều trị methadol. Đơn vị luôn tổ chức tốt việc tư vấn, xét nghiệm tại các phòng tư vấn xét nghiệm HIV tự nguyện trên địa bàn tỉnh, bảo đảm 100% người bệnh được tư vấn trước và sau khi xét nghiệm; đồng thời triển khai tốt công tác quản lý, chăm sóc, tư vấn, điều trị ARV cho người nhiễm HIV tại Trại giam Đồng Sơn; duy trì hoạt động 6 nhóm nhân viên tiếp cận cộng đồng, hỗ trợ tư vấn, điều trị cho bệnh nhân tại các cơ sở y tế tuyến huyện.
 
Chương trình chăm sóc và nâng cao sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp đạt được nhiều kết quả tích cực. CDC đã tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho một số đơn vị trên địa bàn tỉnh, thực hiện quan trắc môi trường cho 13 đơn vị và tham mưu cho Sở Y tế xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình chăm sóc và nâng cao sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2020-2030.
 
Các hoạt động tại Phòng khám đa khoa của CDC cũng đạt được những kết quả bước đầu đáng khích lệ. Phòng khám đã triển khai tốt công tác khám, chữa bệnh BHYT, số người đến khám, điều trị bệnh ngày càng tăng. Hiện tại, CDC đã triển khai được 242/303 kỹ thuật, đạt khoảng 80% danh mục kỹ thuật đã phê duyệt.
 
Phát huy những kết quả đã đạt được, năm 2021, CDC tiếp tục đẩy mạnh nhiều hoạt động nhằm thực hiện thành công các nhiệm vụ đã đề ra. Mục tiêu của CDC là 100% dịch bệnh mới phát sinh và các ổ dịch được phát hiện sớm, xử lý và dập tắt kịp thời, hiệu quả; 90% cán bộ làm công tác phòng, chống dịch bệnh được tập huấn về giám sát, cũng như công tác thông tin, báo cáo bệnh truyền nhiễm; 100% các cơ sở y tế thực hiện báo cáo bệnh truyền nhiễm theo Thông tư 54 bằng phần mềm trực tuyến và hình thức báo cáo khác theo quy định; 100% đối tượng kiểm dịch y tế biên giới được giám sát, kiểm tra và xử lý y tế theo đúng quy định, không để dịch xâm nhập…
 
Với sự chủ động, linh hoạt trong triển khai nhiệm vụ, sự đoàn kết nhất trí của tập thể cán bộ, CDC đã và đang nỗ lực kiểm soát dịch bệnh Covid-19; đồng thời triển khai tốt mọi nhiệm vụ chuyên môn, góp phần đắc lực vào thành tích chung của ngành Y tế trong sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ, nâng cao sức khỏe cho nhân dân.
 
                                                                   Nh.V