8 tiêu chí an toàn phòng, chống dịch COVID-19 tại phòng khám

  • 08:37 | Thứ Tư, 02/12/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Bộ tiêu chí này áp dụng chung cho các trạm y tế, phòng khám công lập và ngoài công lập trên phạm vi toàn quốc với yêu cầu phòng khám cần bảo đảm an toàn, hiệu quả trong bối cảnh dịch COVID-19.
(Ảnh minh họa: Tuấn Anh/TTXVN)
(Ảnh minh họa: Tuấn Anh/TTXVN)
Ngày 1-12, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã ký công văn số 4999/QĐ-BYT về việc ban hành Bộ tiêu chí phòng khám an toàn phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp.
 
Bộ tiêu chí này áp dụng chung cho các trạm y tế, phòng khám công lập và ngoài công lập trên phạm vi toàn quốc với yêu cầu phòng khám cần bảo đảm hoạt động khám, chữa bệnh an toàn, hiệu quả trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 và dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp tiềm ẩn trong cộng đồng.
 
Bộ tiêu chí gồm 8 tiêu chí lớn (8 chương), trong đó có 30 tiêu chí nhỏ, tổng điểm tối đa là 30, gồm xây dựng kế hoạch hoạt động trong các bối cảnh dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp; nhân viên được tập huấn về các quy trình phòng, chống dịch bệnh phù hợp vị trí làm việc; tiếp đón, sàng lọc người đến khám; tuân thủ đeo khẩu trang; vệ sinh các bề mặt thường xuyên tiếp xúc và quản lý nhà vệ sinh; cơ sở vật chất phòng khám; dự trữ trang thiết bị vật tư phòng chống dịch bệnh; theo dõi sức khỏe nhân viên y tế.
 
Bộ Y tế giao Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh là đầu mối chịu trách nhiệm hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra, theo dõi, giám sát việc triển khai Bộ tiêu chí, tổng hợp kết quả tự đánh giá của các phòng khám, báo cáo Bộ trưởng Bộ Y tế.
 
Bộ Y tế cho biết, từ tháng 12-2019, COVID-19 đã xuất hiện và lan rộng toàn cầu, gây ảnh hưởng sâu sắc tới toàn bộ đời sống xã hội. Tính đến ngày 1-12-2020, trên thế giới đã có trên 63,6 triệu trưởng hợp nhiễm, trong đó trên 1,4 triệu người đã tử vong.
 
Cho đến nay, Việt Nam đã đạt những thành công rất quan trọng trong phòng, chống và điều trị COVID-19. Tuy nhiên, hiện nay trên thế giới, dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến vô cùng phức tạp, nguy cơ tại Việt Nam vẫn cao, đặc biệt vào thời điểm mùa Đông-Xuân, dịp Lễ Tết cuối năm...
 
Vì vậy, các bệnh viện và toàn bộ trạm y tế, phòng khám cần xác định rõ các nguy cơ, tuyệt đổi không được chủ quan, lơ là, xem nhẹ dịch bệnh. Hệ thống khám bệnh, chữa bệnh cần tiếp tục nỗ lực triển khai và duy trì các biện pháp phòng chống dịch.
 
Trong hệ thống các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, phòng khảm là tuyến đầu đón tiếp người bệnh nên cũng là nơi đối mặt với nhiều nguy cơ COVID-19 và các dịch viêm đường hô hấp cấp khác.
 
Phòng khám có vai trò phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ, có trách nhiệm thực hiện khám bệnh an toàn, ngăn chặn nguy cơ truyền bệnh giữa người đến khám, nhân viên y tế và lây lan ra cộng đồng.
 
Chính vì vậy, Bộ Y tế ban hành “Bộ tiêu chí phòng khám an toàn phòng. chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp” để các phòng khám đánh giá và khắc phục các nguy cơ chưa an toàn.
 
Bộ Tiêu chí này sẽ là khung hoạt động cần triển khai để xây dựng phòng khám an toàn, đồng thời là căn cứ để đánh giá và tự đánh giá mức độ an toàn của phòng khám trước đại dịch COVID-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp khác.
 
Những khoảng trống phát hiện được sau khi đánh giá sẽ là cơ sở để phòng khám xây dựng kế hoạch khắc phục, hướng tới bảo đảm và duy trì sự an toàn trong hoạt động, vận hành.
 
Phòng, chống đại dịch COVID-19 đòi hỏi sự tham gia của cả hệ thống, các bộ, ban ngành cùng toàn thể cộng đồng.
 
“Bộ tiêu chí phòng khám an toàn phòng, chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp” nếu được các tỉnh, thành phố và phòng khám trên toàn quốc thực hiện tốt sẽ góp phần không nhỏ vào việc tích cực đẩy lùi đại dịch, giữ vững sự bình yên cho hệ thống y tế nói riêng và cho cộng đồng nói chung, thực hiện “mục tiêu kép” như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
 
Trước đó, tháng 7-2020, với mục tiêu hướng dẫn bệnh viện triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp, đáp ứng tốt với các yếu tố nguy cơ dịch bệnh, Bộ Y tế đã ban hành Bộ tiêu chí "Bệnh viện an toàn phòng, chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp"./.
 
Theo TTXVN/Vietnam+