Bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe cho người lao động

  • 08:02 | Thứ Năm, 26/11/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhằm phát huy vai trò, chức năng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn (CĐ) và ngành Y tế trong công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), tháng 11-2019, LĐLĐ tỉnh và Sở Y tế đã tổ chức ký kết và xây dựng kế hoạch phối hợp chăm sóc, nâng cao sức khỏe cho CNVCLĐ. Sau một năm thực hiện quy chế, công tác phối hợp đã đạt những kết quả tích cực.
 
Để chương trình phối hợp đạt hiệu quả cao, thời gian qua, LĐLĐ tỉnh và Sở Y tế đã tập trung tuyên truyền về các mô hình chăm sóc sức khỏe, tạo hiệu ứng tích cực đối với công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe CNVCLĐ. LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn thông qua các kênh truyền thông của LĐLĐ tỉnh tổ chức tuyên truyền về các nội dung liên quan đến bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho CNVCLĐ.
 
Về phía Sở Y tế đã phân công các đơn vị chức năng trực thuộc phối hợp với CĐ ngành thuộc LĐLĐ tỉnh tổ chức tuyên truyền về các chủ trương, chính sách liên quan đến chăm sóc sức khỏe cho NLĐ. Kết quả, trong năm qua, Sở Y tế đã phối hợp với Báo Quảng Bình thực hiện hơn 10 chuyên trang, xuất bản 4.500 cuốn Bản tin Y tế phản ánh kết quả hoạt động của ngành. 
 LĐLĐ tỉnh trao quà cho chốt kiểm soát dịch bệnh Covid - 19 ở xã Sen Thủy, Lệ Thủy.
LĐLĐ tỉnh trao quà cho chốt kiểm soát dịch bệnh Covid - 19 ở xã Sen Thủy, Lệ Thủy.
Ban Tuyên giáo-Nữ công, LĐLĐ tỉnh cũng đã thực hiện 21 chuyên mục tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh, phòng chống tác hại thuốc lá và các phóng sự về hoạt động phòng chống dịch bệnh Covid-19 cũng như công tác khám, chữa bệnh cho CNVCLĐ.
 
Ông Nguyễn Phi Khanh, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: Thực hiện chương trình phối hợp giữa LĐLĐ tỉnh và Sở Y tế về triển khai công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho CNVCLĐ, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp CĐ chủ động, phối hợp xây dựng kế hoạch bảo đảm an toàn vệ sinh lao động, đồng thời triển khai các nội dung về điều kiện làm việc, chăm sóc sức khỏe cho người lao động, nâng cao giá trị bữa ăn.
 
Bên cạnh đó, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo CĐ các cấp hướng dẫn CĐ cơ sở ký kết thỏa ước lao động tập thể có nhiều nội dung cho người lao động như: thời gian làm việc, thời gian nghỉ ngơi, chất lượng bữa ăn ca, khám sức khỏe định kỳ hàng năm... góp phần nâng cao sức khỏe cho CNVCLĐ.
 
Trong đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19 vừa qua, LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ kinh phí cho CĐ ngành mua vật tư y tế. Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh cũng đến thăm, hỗ trợ kinh phí cán bộ, nhân viên y tế trực chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn xã Sen Thủy, Lệ Thủy với số tiền 15 triệu đồng. Để chung tay phòng chống dịch bệnh, LĐLĐ tỉnh đã vận động CNVCLĐ cài đặt ứng dụng Bluzone. Có 25/25 CĐ trực thuộc LĐLĐ tỉnh tổ chức phát động việc cài đặt ứng dụng Bluzone. Có 1.098/1.134 CĐCS tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động CNVCLĐ cài đặt ứng dụng, chiếm tỷ lệ 96,82%.
 
Ngoài việc phối hợp trong bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho CNVCLĐ, trong đợt mưa lũ lịch sử vừa qua, LĐLĐ tỉnh cũng đã đặc biệt quan tâm chăm lo, hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ CĐ ngành Y tế và các CĐ cơ sở bị thiệt hại nặng về tài sản.
 
Để động viên, hỗ trợ CNVCLĐ ngành Y tế, sau lũ, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức các đoàn thăm hỏi, hỗ trợ 7 trạm y tế bị thiệt hại nặng ở Quảng Trạch, Lệ Thủy, Bố Trạch, Đồng Hới, Tuyên Hóa, Ba Đồn và thăm, hỗ trợ 1 đoàn viên nhà bị sập với số tiền 43 triệu đồng.
 
Về phía ngành Y tế, để thực hiện công tác phối hợp với LĐLĐ tỉnh, thời gian qua, Sở Y tế đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả nhằm bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho NLĐ.
 
Ông Nguyễn Đức Cường, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Nhằm thực hiện tốt công tác phối hợp giữa 2 đơn vị, sở đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và các trung tâm y tế huyện, thị xã, thành phố phối hợp với CĐ các cấp tổ chức khám, theo dõi sức khỏe, tư vấn, điều trị bệnh nghề nghiệp cho CNVCLĐ ở các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và lập hồ sơ quản lý sức khỏe cho đoàn viên, NLĐ.
 
Trung tâm Giám định Y khoa- Pháp y định kỳ hàng tháng tổ chức khám giám định sức khỏe do tai nạn lao động cho đoàn viên, NLĐ ở các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Trong năm vừa qua, trung tâm đã khám giám định sức khỏe cho 1.500 NLĐ ở các đơn vị, doanh nghiệp: Công ty CP Lệ Ninh, Công ty Xăng dầu Quảng Bình, Công ty CP Đường sắt Quảng Bình...
 
Các hoạt động phối hợp thường xuyên giữa LĐLĐ tỉnh và Sở Y tế đã kịp thời đáp ứng tốt nhu cầu khám, chữa bệnh cho CNVCLĐ nhằm phòng, chống bệnh tật và bệnh nghề nghiệp cho NLĐ, qua đó, bảo đảm chất lượng nguồn nhân lực để phát triển kinh tế địa phương.
 
Đ.N