Xóa bỏ thói quen sử dụng bao cấp các phương tiện tránh thai

  • 09:57 | Thứ Bảy, 26/09/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Hiện nay, thói quen sử dụng miễn phí các phương tiện tránh thai (PTTT) của người dân Quảng Bình đang dần được xóa bỏ. Thay vào đó, nhiều người dân đã lựa chọn và chấp nhận trả chi phí PTTT phù hợp với điều kiện kinh tế của mình. Nhờ vậy, số người sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại ngày càng tăng, phòng tránh việc mang thai ngoài ý muốn và các bệnh lây truyền qua đường tình dục, góp phần nâng cao chất lượng dân số.
 
Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu về PTTT của người dân ngày càng đa dạng và phong phú.Việc xã hội hóa các PTTT là một xu thế tất yếu, không chỉ giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước mà còn từng bước thay đổi cách nghĩ của người dân trong việc chủ động sử dụng các biện pháp tránh thai tốt nhất và phù hợp với bản thân để bảo vệ sức khỏe.
 
Nhằm thực hiện xã hội hóa các PTTT, từ nhiều năm nay, Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh đã phối hợp với các trung tâm y tế huyện, thành phố, thị xã tích cực tiếp thị các PTTT trên địa bàn tỉnh với mục tiêu đẩy mạnh chương trình tiếp thị bao cao su, thuốc uống tránh thai thông qua mạng lưới viên chức và cộng tác viên dân số. Từ đó, tăng khả năng tiếp cận, đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu PTTT cho người dân, góp phần hoàn thành chương trình mục tiêu quốc gia DS-KHHGĐ trên địa bàn tỉnh. 
Xã hội hóa các PTTT nhằm giúp người dân chủ động sử dụng các biện pháp tránh thai tốt nhất và phù hợp với bản thân để bảo vệ sức khỏe.
Xã hội hóa các PTTT nhằm giúp người dân chủ động sử dụng các biện pháp tránh thai tốt nhất và phù hợp với bản thân để bảo vệ sức khỏe.
Trong 6 tháng đầu năm 2020, ngoài chương trình cung cấp các PTTT miễn phí cho các đối tượng chính sách xã hội, Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh đã phân phối hơn 7.000 chiếc bao cao su (BCS) NightHappy, 18.000 chiếc BCS Yes, 2.500 vỉ viên uống tránh thai NightHappy cho Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố để tiếp thị xã hội.
 
Bố Trạch là một trong những địa phương làm tốt công tác xã hội hóa các PTTT. Xác định rõ tầm quan trọng của công tác này, từ nhiều năm nay, Trung tâm Y tế huyện Bố Trạch đã sớm triển khai công tác tiếp thị xã hội các PTTT thông qua các viên chức dân số xã và cộng tác viên dân số… Năm 2019, Trung tâm đã nhận và bán 3.000 chiếc BCS NightHappy, 600 vỉ viên uống tránh thai NightHappy. Trong 6 tháng đầu năm nay, Trung tâm đã nhận và bán hết 2.700 BCS NightHappy, 700 vỉ thuốc tránh NightHappy.
 
Theo bà Nguyễn Thị Nguyệt, Trưởng phòng DS-KKHGD, Trung tâm Y tế huyện Bố Trạch cho biết: "Xác định truyền thông là giải pháp đem lại hiệu quả cho việc triển khai thực hiện tiếp thị xã hội các PTTT nên phòng đã chủ động tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức khác nhau, như: lồng ghép tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề, kết hợp cộng tác viên đến từng thôn, từng nhà, từng đối tượng để người dân  từng bước thay đổi nhận thức, hành vi... Đến nay, toàn huyện Bố Trạch đã có 28/30 xã thực hiện tiếp thị xã hội các PTTT".
 
Mặc dù công tác xã hội hóa các PTTT đã được triển khai rộng khắp trên địa bàn toàn tỉnh, người dân từng bước nhận thức và thay đổi hành vi từ nhận các PTTT miễn phí sang chi trả dịch vụ KHHGĐ. Tuy nhiên, theo ông Hoàng Trung Thông, Trưởng phòng DS-KHHGĐ, Trung tâm Y tế huyện Minh Hóa, trong quá trình triển khai thực hiện, công tác xã hội hóa các PTTT vẫn còn gặp nhiều khó khăn, như: một bộ phận người dân vẫn còn tư tưởng phụ thuộc vào các dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ miễn phí nên chưa quen với việc tự chi trả; một số sản phẩm cung ứng còn mới chưa được quảng bá rộng rãi trên thị trường, người tiêu dùng chưa biết đến và còn e ngại khi sử dụng sản phẩm. Từ đầu năm đến nay, huyện Minh Hóa đã nhận về 700 BCS NightHappy nhưng đến nay vẫn chưa bán hết.
 
Thay đổi thói quen của người dùng quả thật không dễ, nhất là đối với mặt hàng mang tính nhạy cảm và lâu nay vẫn cấp phát miễn phí như các PTTT. Để hoạt động xã hội hóa PTTT, dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả cao, trong thời gian tới, Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh và Phòng DS-KHHGĐ các huyện cần tiếp tục tăng cường công tác truyền thông để người dân hiểu rõ hơn lợi ích của các PTTT hiện đại.
 
Ngoài việc cung cấp miễn phí cho các đối tượng chính sách xã hội thì cần trợ giá phương tiện tránh thai và dịch vụ KHHGĐ cho người có thu nhập thấp, vùng kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn. Bên cạnh đó, cần tìm nguồn cung sản phẩm chất lượng cao, giá thành giảm, mẫu mã bắt mắt hơn nhằm kích thích người tiêu dùng.
 
T. Hoa