Nối thành công ngón tay bị đứt rời

  • 19:49 | Chủ Nhật, 20/09/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 20-9, các bác sỹ Khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới cho biết, đã nối thành công ngón tay bị đứt rời do tai nạn của nam thanh niên 18 tuổi.
 
Trước đó, tối 19-9, bệnh nhân N.V.H trú tại xã Hưng Trạch (huyện Bố Trạch) nhập viện trong tình trạng ngón tay út bị đứt rời, chảy máu. Ngón tay được người nhà xử lý bằng cách ướp đá đưa vào viện.
 Các bác sỹ phải sử dụng kính vi phẫu phóng đại phẫu trường để nối các các mạch máu nhỏ.
Các bác sỹ phải sử dụng kính vi phẫu phóng đại phẫu trường để nối các các mạch máu nhỏ.
Các bác sỹ đã nhanh chóng sơ cứu, tiến hành hội chẩn đánh giá tình trạng vết thương và chuyển phẫu thuật cấp cứu. Kíp mổ đã sử dụng dụng cụ nối vi phẫu ngón tay bị đứt bằng cách khâu nối mạch máu dưới kính hiển vi phẫu thuật. Sau gần 3 giờ đồng hồ, các bác sỹ đã nối thành công mạch máu, thần kinh, gân cơ, xương ngón tay út. Sau mổ khoảng 6 tiếng, ngón tay của bệnh nhân đã hồng ấm trở lại.
 
Theo Bs.CKI Nguyễn Duy Tùng, người trực tiếp phẫu thuật, đây là một trường hợp quá khó do mạch máu ở ngón tay út quá nhỏ, lại bị đứt rời nên đỏi hỏi độ khéo léo, tỉ mỉ cao trong mọi thao tác. Các bác sỹ phải sử dụng kính vi phẫu phóng đại phẫu trường để nối các các mạch máu nhỏ chỉ khoảng 0,7 mm.  
 
Người nhà cho biết, bệnh nhân bị tai nạn do chặt cây, dọn dẹp sau bão. Các bác sỹ khuyên cáo, khi có bệnh nhân bị đứt rời chi, cần gọi ngay cấp cứu, nếu có thể hãy nhanh chóng sơ cứu cầm máu, bảo quản phần chi đứt rời đúng cách rồi nhanh chóng chuyển đến bệnh viện cấp cứu và phẫu thuật nối chi kịp thời.
 
Bắc Lê