Bộ Y tế: Khánh thành kết nối 1.000 bệnh viện khám, chữa bệnh từ xa

  • 09:53 | Thứ Bảy, 26/09/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chiều 25-9, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử đã dự lễ khánh thành kết nối 1.000 cơ sở khám, chữa bệnh từ xa. Cùng dự có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành, tổ chức quốc tế và hàng ngàn cán bộ y tế ở các bệnh viện thông qua những điểm cầu trên cả nước. Dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình có đại diện các sở, ngành liên quan và các bệnh viện trên địa bàn tỉnh.
Các đại biểu tham dự buổi lễ tại điểm cầu Quảng Bình.
Các đại biểu tham dự buổi lễ tại điểm cầu Quảng Bình.
Qua gần 2 tháng triển khai đồng loạt các nội dung của Đề án 2628/BYT về khám, chữa bệnh từ xa (Telehealth) giai đoạn 2020-2025, Bộ Y tế đã thống nhất giao Tập đoàn Viettel triển khai kết nối 1.000 điểm cầu với các bệnh viện tuyến trung ương.
 
Với hình thức này, nhiều ca bệnh phức tạp phát hiện ở tuyến dưới sẽ được các bác sỹ ở bệnh viện tuyến trên hội chẩn và đưa ra biện pháp điều trị kịp thời, hiệu quả mà không phải chuyển lên tuyến trên. Nhờ sự hỗ trợ của công nghệ, một buổi hội chẩn trực tuyến có thể cho phép nhiều bệnh viện tuyến dưới cùng tham gia để chia sẻ và học hỏi về chuyên môn y khoa.
 
Người dân ở nhà cũng có thể được bác sỹ tuyến trên khám, hỗ trợ tư vấn, điều trị và được quản lý hồ sơ sức khoẻ, bệnh án điện tử, tra cứu tìm kiếm bác sỹ, đánh giá bác sỹ, tương tác với những người cùng bệnh. Người dân trên cả nước sẽ được hưởng dịch vụ y tế có chất lượng cao ngay tại tuyến cơ sở, góp phần hạn chế việc chuyển tuyến và tình trạng quá tải tại bệnh viện tuyến trên; đồng thời giảm chi phí bảo hiểm y tế, chi phí khám, chữa bệnh cho người dân…
 
Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyên Xuân Phúc khẳng định: Kết nối 1.000 bệnh viện khám, chữa bệnh từ xa là sự kiện quan trọng, bước tiến lớn của ngành Y tế trong công tác chăm sóc sức khoẻ toàn dân. Thủ tướng cũng đã biểu dương sự nỗ lực của Bộ Y tế trong việc xây dựng và triển khai Đề án 2628, một đề án có ý nghĩa nhân văn cao cả để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân trên mọi miền của Tổ quốc, vùng sâu, vùng xa, hải đảo.
 
Sự kiện này càng có ý nghĩa hơn khi đại dịch Covid-19 trên thế giới đang diễn biến phức tạp và Việt Nam đã 2 lần khống chế thành công dịch bệnh bằng tất cả những giải pháp quyết liệt của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, trong đó có sự đóng góp rất lớn của ngành Y tế.
 
Thủ tướng đánh giá cao Bộ Y tế, Bộ Thông tin-Truyền thông và nhất là các bệnh viện đã chủ động  tích cực phối hợp với Viettel để cùng triển khai, kết nối các điểm cầu-là những cơ sở khám, chữa bệnh ở các địa phương, thậm chí ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn để đạt mốc 1.000 điểm cầu và sắp tới sẽ đạt mốc cao hơn.
  
Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thăm hỏi, động viên tinh thần cán bộ y tế đang tham gia khám, chữa bệnh từ xa qua hệ thống các điểm kết nối trực tuyến.
 
Nh.V