2 trường hợp về từ vùng dịch Đà Nẵng âm tính với SARS-CoV-2

  • 20:24 | Thứ Ba, 28/07/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chiều nay 28-7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) cho biết, 2 trường hợp về từ vùng dịch Đà Nẵng được lấy mẫu xét nghiệm vào các ngày 25 và 27-7 có kết quả âm tính với SARS-CoV-2. 
Cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tư vấn và hướng dẫn cho người dân về từ vùng dịch Đà Nẵng tự cách ly tại nhà.
Cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tư vấn và hướng dẫn cho người dân về từ vùng dịch Đà Nẵng tự cách ly tại nhà.
Đó là 2 trường hợp: chị Ng.Th.L.Ph (SN 1985) cán bộ điều dưỡng Bệnh viện C Đà Nẵng về thăm gia đình tại xã Duy Ninh, huyện Quảng Ninh từ ngày 23-7; bà H.Th.L (SN 1954), ở thôn 19-5, xã Quảng Đông (Quảng Trạch) chăm bệnh nhân tại Bệnh viện Đà Nẵng và Bệnh viện Phục hồi chức năng Đà Nẵng từ ngày 16 đến ngày 24-7 , trùng lịch trình với bệnh nhân số 416 và bệnh nhân 419, trở về Quảng Bình vào ngày 26-7.
 
Ngay sau khi nắm được thông tin, CDC Quảng Bình đã trực tiếp đến tận nhà lấy mẫu xét nghiệm để kịp thời giám sát dịch bệnh. Kết quả xét nghiệm lần 1 do CDC Quảng Bình thực hiện: cả hai đều âm tính với SARS-CoV-2. Hiện sức khỏe của 2 trường hợp này ổn định và tiếp tục cách ly tại nhà theo quy định.
 
Đến 17h ngày 28-7, Quảng Bình có 3.810 người đang thực hiện cách ly tại nhà và 71 người cách ly tập trung (trong đó, ở các đơn vị quân đội 61 người, Bệnh viện Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới 4 người, Bệnh viện đa khoa Quảng Ninh 4 người, Bệnh viện đa khoa Bố Trạch 1 người và Khách sạn 30/4 cách ly 1 người). Cũng trong ngày 28-7, CDC Quảng Bình tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm cho 8 người về từ vùng dịch Đà Nẵng và đang chờ kết quả. 
 
Để tiếp tục kiểm soát tốt công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn, quán triệt sâu sắc quan điểm “chống dịch như chống giặc”, Ban Ccỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh yêu cầu khẩn trương rà soát, giám sát những người từ TP. Đà Nẵng và các vùng có dịch khác về hoặc đến Quảng Bình từ ngày 18-7 đến nay; yêu cầu những trường hợp này khai báo y tế và kịp thời cách ly tại nhà, nơi cư trú hoặc nơi lưu trú, tổ chức giám sát y tế đúng quy định, nếu có các triệu chứng sốt, ho, khó thở thì Trung tâm Y tế cấp huyện lấy mẫu gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh để xét nghiệm SARS-CoV-2; cách ly tập trung các trường hợp có tiếp xúc với bệnh nhân Covid-19. 
 
Đồng thời, tăng cường kiểm soát chặt chẽ tại các cửa khẩu, siết chặt kiểm soát đường mòn, biên giới; tiếp tục tạm dừng hoạt động qua lại tại Cửa khẩu phụ Cà Ròong; chưa cấp thị thực và chưa cho người nước ngoài nhập cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Cha Lo (trừ trường hợp đặc biệt được cấp có thẩm quyền cho phép); không cấp phép cho thuyền viên nước ngoài đi bờ tại Cảng La và Cảng Gianh.
 
Các địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân đeo khẩu trang khi ra ngoài; chú trọng sát khuẩn tay, giữ khoảng cách tối thiểu 1m khi tiếp xúc và nâng cao ý thức tự giác, tích cực tham gia phòng, chống dịch.
 
Nội Hà